เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' ทัวร์ยะลา-ปัตตานี แนะเลี้ยงไก่บ้านละ 2 ตัว - ชาวบ้านขอบคุณยอมเป็นหนี้เพื่อ ปชช.

โดย thichaphat_d

16 ธ.ค. 2564

6 views

การลงพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ (15 ธ.ค.64) ที่ จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี ติดตามโครงการด้านความมั่นคง และการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยบรรยากาศที่ศูนย์รวมราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.ยะลา มีประชาชนมารอต้อนรับนายกรัฐมนตรีจำนวนมาก เมื่อนายกฯเดินทางมาถึงก็มีการร้องเพลงบ้านเกิดเมืองนอน ต้อนรับ ซึ่งเป็นเพลงโปรด ท่านนายกฯ รวมทั้งมีการชูป้ายข้อความให้กำลังใจ

นายกรัฐมนตรี ได้มีการทักทายกับพี่น้องประชาชน ด้วยคำซะลาม แบบชาวมุสลิม และบอกกับประชาชน ว่ามาครั้งนี้มาด้วยความคิดถึง พร้อมยืนยันว่าตราบใดที่ยังเป็นรัฐบาลอยู่จะทำหน้าที่ในการแก้ปัญหาภาคใต้ให้เป็นรูปธรรม เพราะทุกคนถือเป็นครอบครัวเดียวกัน

ทั้งนี้บรรยากาศโดยรวม นายกรัฐมนตรีค่อนข้างอารมณ์ดี มีการปล่อยมุก หยอดลูกอ้อนกับคนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยนายกรัฐมนตรีบอกว่า รู้สึกมีความสุขกับการลงพื้นที่ครั้งนี้

ช่วงหนึ่งของการพูดบนเวที ท่านนายกรัฐมนตรี ได้พูดถึงการแก้ไขปัญหาความยากจน เพราะรู้สึกเป็นกังวล โดยเฉพาะปัญหาหนี้ครัวเรือน ที่เพิ่มขึ้น โดยขอให้ช่วยกันคิดหาวิธีว่าทำอย่างไรจะมีรายได้ที่เพียงพอ

โดยนายกรัฐมนตรี เสนอแนะให้มีการลดรายจ่าย และให้ทุกครัวเรือนเลี้ยงไก่ ครัวเรือนละ 2 ตัว รอให้มีไข่ไก่ จะช่วยค่าใช้จ่ายจะน้อยลง

ผู้สื่อข่าวบอกว่า บางช่วงในการพูดบนเวที นายกรัฐมนตรี ได้หยุดถอนหายใจหลายครั้ง โดยนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ารู้สึกหนื่อย เพราะมีปัญหาหลายเรื่อง โดยเฉพาะการจะทำให้คน 70 ล้านคน ร่วมมือกัน

จากนั้นนายกรัฐมนตรี เดินเยี่ยมชมบูธนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ และผลิตภัณฑ์สินค้าของประชาชนในพื้นที่ ซึ่งสินค้าที่นายกรัฐมนตรีเลือกซื้อ ครั้งนี้ เป็นไม้เท้านกพังกะ ที่เป็นงานศิลปะประจำท้องถิ่น และมีความเชื่อไว้สำหรับประดับเกียรติยศของคนในอดีต

และก่อนเดินทางไปต่อที่ จ. ปัตตานี มีชาวบ้านมาให้กำลังใจ มอบจดหมายขอบคุณถึงท่านนายกรัฐมนตรี โดยเขียนข้อความว่า

"ขอบคุณลุงตู่ที่อดทนยอมเป็นหนี้เพื่อประชาชน ได้มีกินกันในช่วงวิกฤตโควิด ลุงตู่ต้องอยู่ต่อไปได้นาน เพื่อเป็นเสาหลักช่วยกันปกป้อง สถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน"

จากนั้นพบปะสมาชิกกลุ่มเลี้ยงปูทะเล ที่ศูนย์เรียนรู้การเพาะเลี้ยงปูทะเล อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี

นายกรัฐมนตรีได้ชมการสาธิตการเพาะเลี้ยงปูทะเล โดยนายกรัฐมนตรีให้ความสนใจกับการเลี้ยงปูทะเล แบบคอนโดปูที่เหมาะกับเกษตรกรรุ่นใหม่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ชื่นชม ภาคใต้ ว่ามีศักยภาพในพื้นที่จำนวนมาก ยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมสนับสนุนการส่งเสริมอาชีพ เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้มีการจับปูดำมาโชว์ และได้พูดทักทายสวัสดีกับปูด้วย สร้างอารมณ์ขันให้กับประชาชน ก่อนจะโชว์ฝีมือผัดปูผงกะหรี่ ร่วมกับประชาชน พร้อมกับชิมฝีมือตนเอง

ทั้งนี้ก่อนรับประทาน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าเพราะได้อุทิศส่วนกุศลให้ปูแล้ว พร้อมบอกกับปูว่าขออุทิศส่วนกุศล และขอให้ชาติหน้าได้เกิดเป็นมนุษย์


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/PAog0BPGSvY

คุณอาจสนใจ

Related News