เลือกตั้งและการเมือง

คาร์ม็อบจี้ 'ประยุทธ์' ลาออก สถานการณ์ตึงเครียด จนท.สลายการชุมนุม

โดย thichaphat_d

2 ส.ค. 2564

25 views

วานนี้ (1 ส.ค.64) มวลชนหลายกลุ่มนัดจัดกิจกรรมคาร์ม็อบที่ถนนวิภาวดีรังสิต เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายรัฐมนตรี ลาออก การนัดคาร์ม็อบครั้งนี้ นำโดยนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ซึ่งมีมวลชนหลายกลุ่มมาร่วมด้วย


ที่สำคัญคือ กลุ่มของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำคนเสื้อแดง ที่ออกมาร่วมชุมนุมเป็นครั้งแรก และ กลุ่มราษฎร นำโดยนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน / นายอานนท์ นำภา และ นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และมีขบวนจากจังหวัดใกล้เคียงทั้งจากจังหวัดนครปฐมและปทุมธานี มาสมทบ โดยนายสมบัตินัดตั้งขบวนที่หน้าสนามบินดอนเมือง ในเวลา 13.00 น.


อย่างไรก็ตาม ในเวลา 10.30 น. กลุ่มราษฎรได้นัดรวมตัวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนที่จะเคลื่อนขบวนมาสมทบที่ถนนวิภาวดี โดยนายพริษฐ์ ได้ปราศรัยเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกภายใน 7 วัน


ขณะที่กลุ่มของนายณัฐวุฒิ รวมถึงกลุ่มไทยไม่ทนและกลุ่มแอลจีบีที นัดรวมตัวที่แยกราชประสงค์ในเวลา 11 นาฬิกา และเคลื่อนขบวนมาที่ถนนวิภาวดี ซึ่งมีการบีบแตรรถเพื่อเป็นสัญลักษณ์ตลอดเส้นทาง นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตอนนี้หมดเวลาของ พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว ขอให้ลาออกเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอำนาจบริหาร รื้อกลไกการรับมือสถานการณ์โควิดออกทั้งหมด ทั้งนี้ไม่อยากให้ดูที่จำนวนรถที่ออกมา แต่ให้ดูที่จำนวนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการบริหารที่ผิดพลาดของรัฐบาล


ทั้งนี้เมื่อขบวนผู้ชุมนุมผ่านหน้ากรมทหารราบที่1 ซึ่งเป็นที่ตั้งของบ้านพักนายกรัฐมนตรี ได้มีการบีบแตรและตะโกนขับไล่นายกฯ และกลุ่มราษฎรได้มีการหยุดปราศรัยอยู่ที่จุดนี้ด้วย โดยเจ้าหน้าที่ได้นำตู้คอนเทนเนอร์และรั้วลวดหนามมาปิดการจราจรเส้นคู่ขนานในบริเวณนี้


สำหรับการนัดจัดกิจกรรมคาร์ม็อบของกลุ่มต่างๆเมื่อวาน ตั้งใจจะเชื่อมต่อขบวนกัน แล้ววิ่งวนรอบถนนวิภาวดี อย่างไรก็ตามเนื่องจากมวลชนส่วนหนึ่งรวมตัวอยู่ที่หน้ากรมทหารราบที่ 1 ทำให้ขบวนรถติดขัด ไม่สามารถเชื่อมต่อกันได้


ซึ่งแกนนำกลุ่มต่างๆได้มีการสื่อสารกันผ่านคลับส์เฮาส์เพื่อพยายามแก้ปัญหา จนกระทั่งเวลา 16:00 น. จึงสามารถรวมขบวนกันได้ และต่อมานายสมบัติ ได้ประกาศยุติกิจกรรมผ่านคลับเฮ้าส์ไปในเวลา 16.30 น.


อย่างไรก็ตาม หลังจากนายสมบัติ ประกาศยุติการชุมนุมแล้ว ปรากฎว่าได้ผู้ชุมนุมบางส่วน ซึ่งเป็นกลุ่มวัยรุ่นยังไม่ยุติกิจกรรม โดยรวมตัวอยู่ที่บริเวณแยกสามเหลี่ยมดินแดง


ต่อมา เวลา 17.15 น. ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) เข้ากระชับพื้นที่บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ช่วงด้านหน้า รพ.ทหารผ่านศึก และนำรถฉีดน้ำแรงดันสูงออกมาจากซอยพหลโยธินซอย 2 ด้านผู้ชุมนุมที่อยู่ฝั่งตรงข้ามต่างบีบแตรตะโกนด่าเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง และมีการขว้างปาข้าวของและประทัดเข้าใส่ตำรวจ ทางตำรวจจึงเริ่มใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตาตอบโต้ พร้อมฉีดน้ำแรงดันสูงใส่ผู้ชุมนุม


สถานการณ์ตึงเครียด จนถึงเวลา 20.40 น. เจ้าหน้าที่เริ่มกระชับพื้นที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง มีการฉีดน้ำแรงดันสูง ใช้แก๊สน้ำตาสลับกับยิงกระสุนยางอีกครั้ง และเข้าควบคุมพื้นที่ในเวลา 21 นาฬิกา ซึ่งเป็นเวลาเคอร์ฟิว และถอนกำลังกลับในเวลา 21.30 น.



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/YH6dgdPSplw

คุณอาจสนใจ

Related News