สังคม

ปชช.ร่างรธน. ล่า 5 หมื่นรายชื่อ ใน 7 วัน เสนอทำประชามติ ร่าง รธน.ใหม่หมด-จัดเลือกตั้ง สสร.

โดย parichat_p

13 ส.ค. 2566

65 views

กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ เปิดแคมเปญ ล่ารายชื่อประชาชน 5 หมื่นชื่อ เสนอคำถามประชามติแก้ไขร่างรัฐธรรม ต่อคณะรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่ ตั้งเป้าให้ได้ภายใน 7 วัน ขณะที่กลุ่มโมกข์ริมน้ำ เคลื่อนขบวนคาร์ม็อบ ไปที่พรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทย คัดค้านการจับมือจัดตั้งรัฐบาล


กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญ และภาคีเครือข่ายเปิดแคมเปญ เขียนใหม่ทั้งฉบับ เลือกตั้ง 100% ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เชิญชวนประชาชนเข้าชื่อเสนอทำประชามติ ต่อคณะรัฐมนตรีใหม่เพื่อเป็นขั้นแรกไปสู่การเขียนรัฐธรรมนูญใหม่โดยประชาชน สลัดทิ้งมรดกคณะรัฐประหารในคราบรัฐธรรมนูญ 2560 ที่เป็นต้นตอปัญหาทางการเมืองไทยในปัจจุบัน


ซึ่งตามกลไก พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ พ.ศ 2564 ต้องการอย่างน้อย 50,000 ชื่อเพื่อส่งให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติทำประชามติ โดยใช้คำถามที่ประชาชนกำหนดเอง และคำถามที่กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญเสนอคือ "ท่านเห็นชอบหรือไม่ว่ารัฐสภาต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ โดยสมาชิกร่างรัฐธรรมนูญ หรือ สสร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน"


นายนันทวัฒน์ ศักดิ์สกุลคุณากร คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน เปิดเผยว่า ในคำแถลงจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยและพรรคภูมิใจไทยระบุว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีวาระแรก จะเร่งให้ทำประชามติเพื่อขอจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยเร็ว กลุ่มประชาชนร่างรัฐธรรมนูญจึงเห็นตรงกันว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นวาระสำคัญ ซึ่งต้องผ่าน 5 ขั้นตอน ตั้งแต่ การทำประชามติครั้งแรก จากนั้น สภาฯ ดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 256 โดยกำหนดให้มี สสร. ก่อนจะทำประชามติครั้งที่ 2 และเลือกตั้ง สสร.จัดทำร่างรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะใช้เวลา 6 -9 เดือน และสุดท้ายต้องประชามติครั้งที่ 3 รับรองร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จึงต้องการความชัดเจนจากรัฐบาลใหม่


ภาคประชาสังคม เตรียมประสานไปยังเครือข่ายทุกภูมิภาค เพื่อรวบรวมรายชื่อให้ครบ 50,000 รายชื่อภายใน 7 วัน ซึ่งการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับต้องมี สสร.ที่มาจากประชาชนและการเลือกตั้ง นับเป็นความหวังเดียวในสังคมที่จะนำไปสู่รัฐธรรมนูญฉบับที่ดีขึ้น


โดย บริเวณด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มีการตั้งโต๊ะให้ประชาชนร่วมลงชื่อ ตั้งแต่เวลา 15.00-20.00 น. ตั้งเป้าใช้เวลารวบรวมรายชื่อ 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-20 สิงหาคม 2566 เน้นให้รวบรวมรายชื่อบนกระดาษให้ได้มากที่สุด และเปิดรับทางออนไลน์ที่เว็บไซต์ conforall.com


ขณะที่กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ นำโดย นายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง ทำกิจกรรมไล่หนู ตีเพื่อนรว๊ากส์ เคลื่อนขบวนคาร์ม็อบจาก BTS หมอชิต ไปที่ทำการพรรคภูมิใจไทย และที่ทำการพรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วยกับการจับมือกันของทั้ง 2 พรรคที่ขัดแย้งกันทางนโยบายที่เคยมีการโจมตีกัน เช่นแคมเปญไล่หนูตีงูเห่า และนโยบายกัญชาเสรี


ส่วนที่ทำการพรรคเพื่อไทย พบว่า เจ้าหน้าที่ของพรรคได้มีการนำรั้วเหล็กระบุข้อความ "ที่ส่วนบุคคลห้ามเข้า" ตั้งวางปิดกั้นทางเข้าพรรค ทั้งยังมีการแขวนไวนิลหน้าที่ทำการพรรค เขียนว่า "พื้นที่ส่วนบุคคลห้ามบุกรุก" รวมถึงยังได้มีการปิดประตูเหล็กด้านหน้าที่ทำการพรรคเพื่อป้องกันไม่ให้มวลชนเคลื่อนขบวนเข้าสู่ด้านในเพื่อทำกิจกรรม

คุณอาจสนใจ

Related News