เลือกตั้งและการเมือง

เปิดผังแดน 7 เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ที่คุมขังเดี่ยว ‘ทักษิณ’ ไม่มีเรือนนอน

โดย paweena_c

23 ส.ค. 2566

277 views

เปิดผังแดน 7 เรือนจำพิเศษกรุงเทพ ที่ควบคุมตัวนายทักษิณ ก่อนจะถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลตำรวจกลางดึกเมื่อคืนนี้ จากข้อมูลพบแดนนี้จะไม่มีเรือนนอน เพราะเป็นแดนที่ใช้ตรวจสอบประวัติ ตรวจโรคผู้ต้องขังใหม่ ก่อนส่งตัวไปแดนกักโรค

ในส่วนของแดน 7 ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ หรือที่เรียกว่าแดนควบคุม ขณะที่ผู้ต้องขังจะเรียกว่าแดนพยาบาล จะเป็นแดนที่รับผู้ต้องขังใหม่ โดยแดน 7 จะเป็นอาคารชั้นเดียว ในแดนนี้จะมีห้องทำงานของเจ้าหน้าที่เรือนจำอยู่ด้วย มีแต่ห้องน้ำให้ผู้ต้องขังใหม่ แต่ไม่มีเรือนนอน

เมื่อผู้ต้องขังใหม่มาถึง จะต้องเดินผ่านเครื่องเอ็กซเรย์ เพื่อตรวจสแกนสิ่งของต้องห้าม ไม่ว่าจะเป็นยาเสพติด อาวุธ โทรศัพท์มือถือ หรือแม้แต่เข็มขัด

จากนั้นก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบประวัติว่าเป็นบุคคลเดียวกันกับหมายขังของศาลหรือไม่ เมื่อเสร็จเรียบร้อยก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการค้นตัว เพื่อหาสิ่งของต้องห้ามอีกครั้ง เพราะทางเรือนจำจะไม่อนุญาตให้มีสิ่งของแม้แต่ชิ้นเดียวติดตัวเข้าไป

จากนั้นผู้ต้องขังใหม่ก็จะถูกนำตัวไปที่เรือนพยาบาล หรือที่ผู้ต้องขังจะเรียกว่าห้องพยาบาลเพื่อให้แพทย์ตรวจโรค โดยแพทย์ซักถามเกี่ยวกับประวัติเกี่ยวกับโรคประจำตัว ซึ่งหากไม่พบว่ามีโรคประจำตัวก็จะพักรอไว้ เพื่อเตรียมนำผู้ต้องขังใหม่เข้าสู่แดนกักกันโรคหรือแดน 2 ตามมาตรการของการป้องกันโควิด-19 เป็นเวลา 10 วัน

ทั้งนี้โดยปกติแล้วผู้ต้องขังใหม่ จะไม่มีใครได้นอนพักค้างคืนที่แดน 7 เพราะเจ้าหน้าที่จะเคลียร์ขั้นตอนต่าง ๆ ให้เสร็จสิ้นเพื่อนำตัวผู้ต้องขังใหม่ไปที่แดนกักโรค

เมื่อกักโรคครบกำหนดจะนำตัวผู้ต้องขังไปสู่แดนแรกรับ เพื่อปรับสภาพจิตใจผู้ต้องขังใหม่ โดยจะมีรุ่นพี่ซึ่งเป็นผู้ต้องขังที่อยู่ก่อนหน้านี้เป็นพี่เลี้ยง แต่หากเป็นผู้ต้องขังใหม่ที่ต้องเฝ้าระวังก็จะมีเจ้าหน้าที่ของเรือนจำคอยดูแล ส่วนจะอยู่ที่แดนแรกรับกี่วันขึ้นอยู่กับผู้ต้องขังใหม่ และขั้นตอนสุดท้ายผู้ต้องขังใหม่ก็จะถูกนำตัวไปควบคุมที่แดนต่าง ๆ ตามอัตราโทษที่ได้รับ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/G3UPe9XiaPE

คุณอาจสนใจ

Related News