เลือกตั้งและการเมือง

วินาทีประวัติศาสตร์ ‘ทักษิณ’ กลับไทย ก้มลงกราบพระบรมฉายาลักษณ์

โดย paweena_c

22 ส.ค. 2566

169 views

หลังจากประกาศกลับไทยมาหลายครั้ง ในที่สุดวันนี้ ‘ทักษิณ’ นั่งเครื่องบินส่วนตัว แตะพื้นสนามบินดอนเมือง ในเวลา 09.02 น. เดินทางกลับประเทศไทย เพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างเป็นทางการ

วินาทีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินออกมาจาก อาคารจอดเครื่องบินส่วนบุคคล หรือ M-JETS ท่าอากาศยานดอนเมือง ทันทีที่ออกมานายทักษิณได้ถวายคำนับ และเปิดกรวยกระธงดอกไม้ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี พร้อมถวายพวงมาลัย ก่อนจะก้มลงกราบพระบรมฉายาลักษณ์ ที่ประดิษฐานอยู่ประตูทางเข้าอาคารจอดเครื่องบินส่วนบุคคล

มวลชนและบรรดานักการเมืองที่ไปรอต้อนรับ ต่างก็ตะโกนเรียกนายทักษิณว่า ท่านนายกฯ โดยนายทักษิณมีสีหน้ายิ้มแย้ม มาในชุดสูทสีกรมท่า ใส่เนกไทสีแดง มีบุคคลในครอบครัว ประกอบด้วยโอ๊ค พานทองแท้ ชินวัตร, เอม พินทองทา คุณากรวงศ์ ชินวัตร, อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร พร้อมทั้งหลานๆ และลูกสะใภ้ ลูกเขย

นายทักษิณได้เดินออกมายกมือไหว้ กลุ่มแกนนำและสมาชิกพรรคเพื่อไทยที่มาให้การต้อนรับ พร้อมโบกมือให้มวลชนคนเสื้อแดงที่มารอต้อนรับ พร้อมกล่าวว่า “สวัสดี ขอบคุณทุกๆ คน” ใช้เวลาออกมาด้านหน้า ประมาณ 2 นาที ก่อนจะเข้ากลับไปในอาคาร และเดินทางออกไปศาลฎีกา ในเวลาประมาณ 10.00 น.

นับเป็นวินาทีประวัติศาสตร์ ในรอบ 17 ปี ที่นายทักษิณต้องใช้ชีวิตในต่างแดน ตั้งแต่ถูกรัฐประหาร เมื่อปี 2549 และกลับมาประเทศไทยมา 1 ครั้ง เมื่อปี 28 ก.พ. 2551 ตอนนั้นกลับมา นายทักษิณกราบแผ่นดิน ที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่อยู่ไทยได้เพียง 5 เดือน ก็ต้องขอเดินทางออกไปต่างประเทศ และไม่กลับมาจวบจนวันนี้

ขณะที่ในเฟซบุ๊กของอุ๊งอิ๊งโพสต์ภาพครอบครัว ระหว่างไปต้อนรับนายทักษิณ ภายในห้องรับรองของอาคารจอดเครื่องบินส่วนบุคคล โดยระบุว่า “Welcome back to Thailand daddy” ตอนนี้คุณพ่อเดินทางถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพแล้ว และได้เข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายเรียบร้อย ขอบคุณทุกคนที่มารอรับคุณพ่อ ขอบคุณทุกกำลังใจที่ทุกคนส่งมาให้นะคะ อิ๊งค์และครอบครัวรู้สึกซาบซึ้งใจมากๆ ค่ะ

ในภาพประกอบด้วยครอบครัว ที่มีทั้งนายพานทองแท้ พร้อมภรรยา และลูกฝาแฝดทั้ง 2 คน นางสาวพินทองทา พร้อมสามี และลูกๆ ทั้ง 3 และนางสาวแพทองธาร พร้อมสามีและลูกทั้ง 2 คน และถือเป็นครั้งแรกที่ลูกชายคนเล็กของนางสาวแพทองธาร คือ น้องธาษิณ ได้พบกับคุณตาเป็นครั้งแรกด้วย

สำหรับนายทักษิณนั้น ตลอด 17 ปีในต่างแดน ไม่ได้หายไปจากหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย ยังคงเป็นผู้ที่มีบทบาท และมีอิทธิพลต่อการเมืองไทยมาตลอด

การกลับไทยครั้งนี้ นายทักษิณเคยให้เหตุผลไว้ เมื่อตอนที่ประกาศว่าจะกลับเมื่อเดือนกรกฎาคม ก่อนวันเกิด 26 กรกฎาคม ตอนนั้นบอกว่า ผมตัดสินใจแล้วว่าจะกลับบ้านไปเลี้ยงหลาน ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ก่อนวันเกิด ขออนุญาตนะครับ เกือบ 17 ปีแล้วที่ต้องพลัดพรากจากครอบครัว ผมก็แก่แล้วครับ ไม่ต้องกังวลว่าผมจะเป็นภาระพรรคเพื่อไทย ผมจะเข้าสู่กระบวนการกฎหมายและวันที่ผมกลับยังเป็นช่วงรัฐบาลรักษาการของ พล.อ.ประยุทธ์อยู่ ทั้งหมดคือการตัดสินใจของผมเองด้วยความรักผูกพันธ์กับครอบครัว แผ่นดินเกิดและเจ้านายของเรา

และการกลับมาเข้าสู่กระบวนการรับโทษในกระบวนการยุติธรรมครั้งนี้ นับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เพราะถือเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของไทยคนแรก ที่ต้องรับโทษจำคุกในเรือนจำ ในวัย 74 ปี


ด้านนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ก่อนหน้านี้โพสต์ภาพในเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า “และแล้ววันที่พี่รอคอยก็มาถึง ตลอดเวลา 17 ปี พี่คงจะรู้สึกโดดเดี่ยว เหงา ทุกข์ และคิดถึงบ้านมาก แต่พี่ก็ต้องอดทน และน้องเชื่อว่าพี่ก็คงใช้เวลาคิดตัดสินใจอยู่นาน แต่สุดท้ายด้วยความคิดถึงครอบครัวและอยากใช้ชีวิตที่ประเทศบ้านเกิดของเรา น้องก็เคารพในการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยวของพี่ครั้งนี้


น้องขอเก็บภาพความทรงจำที่ได้ร่วมเดินทางจากดูไบมาส่งพี่ จนถึงเครื่องบินก่อนที่จะกลับเมืองไทย น้องขอให้พี่โชคดี เดินทางกลับอย่างปลอดภัย ทุกอย่างราบรื่น และอย่าลืมรักษาสุขภาพให้แข็งแรงนะคะ พี่ไม่ต้องห่วงน้องนะ น้องจะเข้มแข็ง อดทน และจะดูแลตัวเองแม้อยู่ในต่างที่ต่างบ้าน ต่างเมืองคนเดียว เพราะตลอด 6 ปีที่น้องจากบ้านเกิดมา น้องมีพี่คอยดูแลเป็นอย่างดี แต่ก็อดใจหายไม่ได้ เพราะนี้คือครั้งแรกที่เราไม่ได้เดินทางไปด้วยกัน


อย่างไรก็ตามขอให้วันเวลาที่พี่ตั้งตารอที่จะอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัววันนั้นมาถึงโดยเร็ว โชคดีนะคะพี่ รักพี่เสมอพี่ชายที่แสนดีของน้องค่ะ


ต่อมา นางสาวยิ่งลักษณ์ โพสต์คลิปนาทีที่นายทักษิณขึ้นเครื่องกลับบ้าน มีการกอดลากัน โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ เขียนโพสต์ระบุว่า “ขอให้วันเวลาที่พี่ตั้งตารอที่จะอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัววันนั้นมาถึงโดยเร็ว โชคดีนะคะพี่ รักพี่เสมอพี่ชายที่แสนดีของน้องค่ะ #ทักษิณกลับบ้าน #ทักษิณกลับไทย”


หลังจากนั้น นางสาวยิ่งลักษณ์ ก็ได้โพสต์ทวิตเป็นภาพตัวเองนั่งดูรายการ คุยนอกจอ ของสรยุทธ พร้อมกับเขียนข้อความว่า “ฟังอยู่พอดีค่ะ คุณสรยุทธ” เพราะก่อนหน้านั้น สรยุทธ ถามกลางรายการว่า “คุณยิ่งลักษณ์ ดูรายการเราอยู่หรือเปล่า”


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/dBr3HouYGik

คุณอาจสนใจ

Related News