เลือกตั้งและการเมือง

ศาล รธน.เลื่อนพิจารณา 'รับ-ไม่รับคำร้อง' ปมเสนอชื่อโหวตนายกฯ ซ้ำ ไป 16 ส.ค.

โดย paweena_c

3 ส.ค. 2566

69 views

ศาลรัฐธรรมนูญเลื่อนพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ปมมติรัฐสภา ห้ามเสนอชื่อ"พิธา" ซ้ำในการโหวตนายกฯ ออกไปเป็นวันที่ 16 สิงหาคม

วันนี้ศาลรัฐธรรมนูญนัดประชุมในเวลา 09.30 น.เพื่อพิจารณาว่าจะรับหรือไม่รับคำร้องที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 กรณีรัฐสภามีมติไม่เห็นชอบกับการเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 2 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

ล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวถึงผลการพิจารณาออกมาแล้ว โดยศาลฯ เห็นว่าคำร้องมีประเด็นสำคัญที่จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบและมีประเด็นเชิงหลักการการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่จะต้องพิจารณาเพิ่มเติม จึงให้เลื่อนการพิจารณาสั่งคำร้องและให้สำนักงานศาลศึกษาข้อมูลเพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป

ส่วนสำหรับคำขอชะลอโหวตนายกฯ ชั่วคราว ให้รอสั่งในคราวเดียวกัน โดยนัดพิจารณาคำร้องอีกครั้ง 16 ส.ค. เวลา 09.30น.

เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีมติแบบนี้ ตอนนี้ก็ต้องลุ้นว่า การประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯจะต้องเลื่อนออกไปหรือไม่ ซึ่งก็ต้องบอกว่ามีแนวโน้มจะต้องเลื่อนออกไปเช่นกัน

ล่าสุด มีรายงานข่าวจากฝ่ายกฎหมายของสภาผู้แทนฯ ระบุว่า ในการโหวตเลือกนายกฯ ทางสภาได้วางหลักการเบื้องต้นว่า รอคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญก่อน ดังนั้น การที่ศาลเลื่อนการพิจารณาไปในวันที่ 16 ส.ค. ก็น่าจะทำให้สภายึดหลักการเดิม คือ รอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญก่อน

เลยมีการโยงว่า นี่หรือเปล่าที่เป็นสาเหตุให้มีกระแสข่าวว่า คุณทักษิณ จะเลื่อนการเดินทางกลับในวันที่ 10 สิงหาคม ออกไปก่อน

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/lwyXMhb0XZo

คุณอาจสนใจ

Related News