เลือกตั้งและการเมือง

รวมคดี ‘ทักษิณ’ พิพากษาแล้ว 4 คดี หมดอายุความ 1 คดี มีโทษจำคุก 10 ปี

โดย paweena_c

27 ก.ค. 2566

319 views

รวมคดี ‘ทักษิณ’ พิพากษาแล้ว 4 คดี คุก 12 ปี หมดอายุความ 1 คดี ทำให้มีโทษจำคุกรวม 10 ปี ไม่รอลงอาญา ยกฟ้อง 2 ป.ป.ช.กำลังไต่สวน 2 ล่าสุดตีตกไป 1 คดีซื้อเครื่องบิน


รวมคดีความนายทักษิณ ชินวัตร ปัจจุบันมี 4 คดี ที่ศาลพิพากษา จำคุกไปแล้ว แต่มี 1 คดีที่หมดอายุความ ทำให้เหลือ 3 คดี ซึ่งเป็นคดีทุจริต ตามกฎหมายใหม่ของ ป.ป.ช. (เมื่อปี 2554) 3 คดีนี้ อายุความจะยังคงหยุดอยู่ เนื่องจากจำเลยหลบหนีคดี เมื่อกลับมาอายุความก็จะเริ่มเดินหน้าต่อไป


ทีมข่าวการเมืองได้รวบรวมข้อมูลคดีของนายทักษิณ 4 คดีที่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว ประกอบด้วย


1.คดีทุจริตโครงการหวยบนดิน มีความผิดมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา จำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา


2.คดีให้ธนาคารเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้เงินแก่เมียนมา 4,000 ล้านบาท มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152 จำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา


3.คดีให้นอมินีถือหุ้นชินคอร์ปฯ และเข้าไปมีส่วนได้เสียในกิจการโทรคมนาคม จำคุก 5 ปี และศาลฎีกาฯ ออกหมายจับจำเลยมาเพื่อบังคับตามคำพิพากษา


4.คดีจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก จำคุก 2 ปี ซึ่งคดีนี้ ขาดอายุความไปแล้ว เพราะหนีคดีเกิน 10 ปี และเป็นคดีที่สั่งฟ้องตามกฎหมาย ป.ป.ช. ปี 2542 ตอนนั้นยังไม่มีการกำหนดให้อายุความสะดุดหยุดลง เมื่อจำเลยหลบหนีคดี


ทำให้เหลือ 3 คดีที่กลับมาก็จะมีผลทันที โดย 3 คดี มีโทษจำคุก รวม 10 ปี และไม่รอลงอาญา


นอกจากนี้ ยังมีคดีสั่งกระทรวงการคลังบริหารแผนฟื้นฟูกิจการทีพีไอ ยกฟ้องเมื่อปี 2562 เนื่องจากนายทักษิณไม่ได้มีเจตนาพิเศษในการให้กระทรวงการคลังเข้าไปบริหารจัดการแผนทีพีไอ และไม่ได้แสวงผลประโยชน์ หรือกระทำการ ปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต


และคดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้เครือกฤษดามหานครโดยทุจริตวงเงินกว่า 9,000 ล้านบาท ศาลยกฟ้อง โดยศาลวินิจฉัยว่า ตามพยานที่ให้การแก่ คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ที่ตั้งขึ้นโดยคณะรัฐประหาร 2549 ป.ป.ช. และศาลฎีกาฯ อ้างว่าคนสั่งการคือ ซูเปอร์บอส หรือ บิ๊กบอส ที่ไม่สามารถยืนยันข้อเท็จจริงได้ว่าคือนายทักษิณหรือคุณหญิงพจมาน


คดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) อีก 4 สัญญา สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (คดีจำนำข้าวล็อต 2) โดย ป.ป.ช. แจ้งข้อกล่าวหานายทักษิณเพิ่มเติมว่า นายทักษิณมีบทบาทและอยู่เบื้องหลังในการสั่งการให้มีโครงการระบายข้าวจีทูจี โดยอ้างหลักฐานเป็นการสนทนาผ่านวิดีโอลิงก์ ที่โรงแรม เอสซี ปาร์ค


และคดีอนุมัติการสั่งซื้อเครื่องบินแบบ A340-500 จำนวน 4 ลำ เมื่อปี 2545-2547 และปี 2554 อนุมัติโครงการจัดหาเครื่องบิน จำนวน 75 ลำ วงเงิน 5.3 หมื่นล้าน ไม่คุ้มค่า ทำให้การบินไทยมีหนี้สิ้นเพิ่มขึ้น ป.ป.ช. กล่าวหานายทักษิณ พร้อมพวกรวม 5 ราย คดีนี้เมื่อวานนี้ (26 ก.ค. 2566) เลขา ป.ป.ช. แจ้งว่าคดีตกไปแล้ว


นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า คดีอนุมัติการสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส แบบ A340-500 และ A340-600 ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระหว่างปี 2545-2547 วงเงิน 5.3 หมื่นล้าน ทำให้การบินไทยมีหนี้สินเพิ่มมากขึ้น นั้น ป.ป.ช.ได้แจ้งข้อกล่าวหา และสั่งไต่สวนแล้ว พบว่า ข้อกล่าวหาไม่มีมูล ไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอ เมื่อข้อกล่าวหาไม่มีมูลคดีก็เป็นอันตกไป


คดีดังกล่าวปรากฏชื่อของ นายทักษิณ ชินวัตร, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในขณะนั้น และนายพิเชษฐ สถิรชวาล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในขณะนั้น ถูกกล่าวหาร่วมกับ นายทนง พิทยะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และนายกนก อภิรดี เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)


ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช. ตั้งองค์คณะไต่สวนชุดใหญ่เพื่อพิจารณาข้อเท็จจริงในคดี และแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดแล้ว ยกเว้นนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ไม่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9iWGtfs41G8

คุณอาจสนใจ

Related News