เลือกตั้งและการเมือง

มติ กกต. ส่ง ศาล รธน. ฟันคุณสมบัติ ‘พิธา’ ปมถือหุ้นไอทีวี ขณะ ‘ก้าวไกล’ แถลงโต้ทันที

โดย chutikan_o

12 ก.ค. 2566

322 views

มติ กกต. ส่งศาล รธน. ฟันคุณสมบัติ ‘พิธา’ แล้ว ปมถือหุ้นไอทีวี ขณะ ‘ก้าวไกล’ แถลงโต้ทันที ชี้ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ-ผิดขั้นตอน ส่อผิด ม.157

จากคดีคุณสมบัติของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล หลังจากที่ กกต. พิจารณามา ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 นั้น ล่าสุดเมื่อเวลา 10.49 น. ที่ประชุม กกต. มีมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของนายพิธา พร้อมขอให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. เป็นการชั่วคราว

สำนักงาน กกต. เปิดเผยเอกสาร ระบุว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เสนอรายงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีมีหลักฐานปรากฏว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ เป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดในวันสมัครรับเลือกตั้ง อันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2560 มาตรา 82 วรรคสี่ ให้ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณา ในวันอังคารที่ 11 กรกฎาคม 2566

วันนี้ (12 กรกฎาคม 2566) คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาเรื่องดังกล่าวต่อจากการประชุมคราวที่แล้ว เห็นว่า สมาชิกภาพของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีเหตุสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) จึงให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การมีมติครั้งนี้ ตามรายงานบอกว่า กกต. มีคำขอขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาสั่งนายพิธาให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ไว้จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยด้วย

การพิจารณาเรื่องนี้ กกต. ใช้เวลากว่า 3 วัน โดยพิจารณาจากสำนวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง สำนักงาน กกต. แล้วเห็นว่ามีข้อมูลพยานหลักฐานเพียงพอให้เชื่อว่ามีเหตุตามที่มีการยื่นคำร้องจริง โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ได้ลงนามในคำร้องและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักงานฯนำไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญทันที

ขณะเดียวกันวันนี้ ทางศาลรัฐธรรมนูญเอง มีการประชุมองค์คณะตุลาการประจำสัปดาห์ ซึ่งก็ต้องจับตาว่า จะมีการนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจาณาทันทีหรือไม่ แต่แหล่งข่าวระดับสูงให้ศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ถ้า กกต. ส่งมาวันนี้ ตามกระบวนการพิจารณายังไม่สามารถนำเข้าที่ประชุมของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ได้ ซึ่งตามกระบวนการจะต้องเข้าคณะปกติที่จะพิจารณาคำร้องว่าถูกต้องหรือไม่ ก่อนที่จะส่งให้คณะชุดเล็กพิจารณารับหรือไม่คำร้อง ก่อนที่จะส่งความเห็นไปยังคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าน่าจะเข้าสู่การพิจารณาของศาลรัฐธรรมมนูญในครั้งหน้า ซึ่งไม่สามารถที่จะพิจารณาได้ในวันนี้ น่าจะต้องเป็นไปตามกระบวนการเพื่อความรอบคอบในการพิจารณา

ล่าสุดทางพรรคก้าวไกลมีการแถลงถึงเรื่องนี้ และออกแถลงการณ์ตอบโต้ที่ กกต. ไม่มีการเรียกนายพิธามาชี้แจงข้อกล่าวหา ทางพรรคก้าวไกลมองว่า การกระทำของ กกต.ไม่ถูกต้อง เพราะว่าคดีหุ้น ITV ไม่อาจนำมาเทียบเคียงคดีเงินกู้ยุบพรรคอนาคตใหม่ที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยไว้แล้ว เพราะกรณีดังกล่าว กกต.ดำเนินการภายใต้กฎหมายพรรคการเมือง แต่กรณีหุ้น ITV เป็นคดีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ ถ้าคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนของ กกต.เห็นว่ามีมูล ก็ต้องแจ้งข้อกล่าวหาต่อนายพิธาให้ครบถ้วนเสียก่อนที่จะสืบสวนต่อไป และเปิดโอกาสให้นายพิธาชี้แจงข้อกล่าวหา

ดังนั้น การที่ กกต. ส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย กกต.จะต้องปฏิบัติตามระเบียบให้ครบถ้วนตามที่กล่าวไปซะก่อน การที่ กกต.ส่งเรื่องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ โดยอ้างว่าเห็นว่ามีหลักฐานสนับสนุนเพียงพอและไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา รวมทั้งไม่เปิดโอกาสให้นายพิธาชี้แจงข้อกล่าวหา เท่ากับว่า กกต.ปฏิบัติตามระเบียบแต่เพียงบางส่วน และจงใจไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่ตนได้ตราขึ้น อันอาจเป็นการกระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ได้


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/rVaR-bC_alA

คุณอาจสนใจ

Related News