เลือกตั้งและการเมือง

จับตา 'เพื่อไทย' ดัน 'วันนอร์' คนกลางนั่งปธ.สภาฯ 'วันนอร์' เผยยินดีรับหากทำให้รัฐบาลปชต.เดินหน้า

โดย paweena_c

3 ก.ค. 2566

75 views

ยังชุลมุนไม่จบ กรณีตำแหน่งประธานสภาฯ ที่จะมีการประชุมเพื่อโหวตกันในวันพรุ่งนี้ ล่าสุดเช้านี้พรรคเพื่อไทย มีการประชุมภายใน และมีแนวทางที่จะเสนอชื่อ นายวันมูฮะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นคนกลางนั่งในตำแหน่งนี้

เรื่องนี้เป็นข้อเสนอจากทีมเจรจาของพรรคเพื่อไทย โดย นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ 1 ในคณะเจรจา ยอมรับว่า พรรคเพื่อไทยมีแนวทางจะเสนอชื่อ นายวันมูฮะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นคนกลาง ชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตามนั้นตอน จะนำเข้าสู่ที่ ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และ ส.ส. พรรคเพื่อไทย พิจารณาหาข้อสรุปร่วมกัน

ทั้งนี้นายสุริยะ เชื่อว่จะเป็นทางออก เพื่อลด ความขัดแย้งระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย

ขณะที่ช่วงเช้ามีความเคลื่อนไหวของ นายวันมูฮะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ กรรมกรข่าว คุยนอกจอ ของ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยมีแนวทางเสนอชื่อเป็นคนกลางนั่งประธานสภาฯ ว่า ตนไม่ได้อยากเป็นอะไรแล้ว แต่หากจำเป็นเพื่อให้รัฐบาลประชาธิปไตยเดินหน้าได้ ก็ยินดีรับ แต่ต้องฟังเสียงพรรคก้าวไกล และเสียงของประชาชนด้วย

สำหรับวันนี้ จะมีพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ที่จะมีขึ้นเวลา 17.00 น. ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จพระราชดำเนินมาทรงทำพิธีเปิดประชุมสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งแรก ของรัฐสภา ณ ห้องโถงพิธี ชั้น 11 โดยมีผู้เข้าร่วมพิธีกว่า 1,000 คน

ส่วนการประชุมสภานัดแรก ในวันพรุ่งนี้ 4 ก.ค. จะเริ่มในเวลา 09.30 น. มีวาระสำคัญที่ถูกจับตา คือ การเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภา 2 คน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/tAUOQ05tDTY

คุณอาจสนใจ

Related News