เลือกตั้งและการเมือง

‘ก้าวไกล-เพื่อไทย’ เดือดชิงเก้าอี้ประธานสภา ล่าสุด ‘พิธา’ ขอพรรคร่วมคุยผ่านตัวแทน

โดย JitrarutP

26 พ.ค. 2566

90 views

เดือด! “ก้าวไกล – เพื่อไทย” ไม่ถอยชิงเก้าอี้ “ประธานสภา” ล่าสุด “พิธา” ว่าที่นายกฯ เตรียมประสานพรรคร่วมฯ คุยผ่านตัวแทนในวงเจรจา ขอเดินหน้าปรับจูนนโยบายร่วมกันเพื่อตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ

ร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง สำหรับตำแหน่ง “ประธานสภาผู้แทนราษฎร” ซึ่งจะเป็นด่านแรกที่จะมีการโหวตกันในสภา ก่อนไปถึงขั้นตอนเลือกนายกรัฐมนตรี ว่าสรุปแล้ว จะเป็นของพรรคใด ระหว่าง พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็น 2 พรรคแกนนำที่จับมือกันตั้งรัฐบาล หลังต่างฝ่ายต่างย้ำ ว่าตำแหน่งนี้ต้องเป็นคนมาจากพรรคตัวเอง

นอกจากการออกมาให้สัมภาษณ์แสดงท่า "ไม่ยอมถอย" ของระดับแกนนำทั้ง 2 พรรค ยังมีวิวาทะกัน ผ่านโซเชียล เมื่อคืนนี้ พรรคเพื่อไทย ได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ทางการของพรรค กรณีตำแหน่ง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า ประธานสภา ควรเปิดทางผลักดันทุกนโยบาย ของพรรคร่วมรัฐบาลให้สำเร็จ ไม่ใช่ผลักดันวาระของพรรคใดพรรคหนึ่งเท่านั้น และพูดถึงข้อเท็จจริงในวงการเจรจาพรรคร่วมรัฐบาล ที่เห็นตรงกันว่า การจัดสรรตำแหน่งจำคำนึงถึงความยุติธรรมกับทั้ง 2 ฝ่ายเป็นหลัก

ช่วงหนึ่ง มีการตอบโต้ กรณียกกรณีที่เพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง ชนะโหวตทั้งนายกฯ และประธานสภามาโดยตลอด ไม่มีพรรคอันดับ 2 ได้ นั่น เพราะเพื่อไทยชนะเลือกตั้งเด็ดขาด เสียงเกินครึ่งของสภาฯ แต่ครั้งนี้ เราชนะมาด้วยกัน ก็ควรทำงานด้วยความไว้เนื้อเชื่อใจ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล หลีกเลี่ยงที่จะใช้มวลชนกดดัน และควรหาทางออกทำภารกิจเพื่อประชาชนร่วมกันให้สำเร็จ

หลังพรรคเพื่อไทยโพสต์ไม่นาน ฝั่งพรรคก้าวไกลก็เคลื่อนไหวผ่านเพจพรรคเช่นกัน โดยเนื้อหา เปิด 45 ร่างกฎหมายเปลี่ยนประเทศไทย ที่ก้าวไกลพร้อมผลักดันในสภา ก็ย้ำในการเดินหน้า 300 นโยบาย ตามสัญญาประชาคมในการเลือกตั้งให้สำเร็จ โดย พรรคก้าวไกล ยืนยัน ว่า เราเดินบนเส้นทางการเมือง ไม่ใช่เพื่อตำแหน่งหรืออำนาจ แต่เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประชาชนได้จริง

ขณะที่เพื่อไทย โพสต์ข้อความเดิมในทวิต ผ่านเพจเฟซบุ๊กของพรรคเช้านี้ ระบุ "ประธานสภาของประชาชนทุกคน"

เช้านี้ นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีของพรรค เรื่องเก้าอี้ประธานสภา โดยระบุ ยังเชื่อใจ พรรคเพื่อไทย จะไม่แตกคอกับพรรคร่วมรัฐบาล และยืนยันพรรคก้าวไกล ไม่เคยทำร้าย หรือเอาเปรียบใคร ช่วงหนึ่ง บอกว่า ถ้ากลับกัน หากพรรคก้าวไกล ได้ที่นั่งส.ส. มาเป็นอับดับ 2 "เราจะไม่บอกเลยว่าจะขอตำแหน่งนี้ และเข้าใจดีว่าพรรคที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะได้ตำแหน่งประธานสภาด้วย"

ปัญหาที่เกิดขึ้น ระหว่าง 2 พรรค ก็มีท่าทีของกองเชียร์ ที่ต้องใช้คำว่า "ฟัดกันนัว" ในโซเชียล ล่าสุด นายดวงฤทธิ์ บุนนาค แกนนำกลุ่มแคร์รัวทวิตหลายข้อความ แต่ที่น่าสนใจอันนึง ระบุว่า "ผมให้กำลังใจพรรคก้าวไกล ตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ และ คุณพิธา ได้เป็นนายกฯ ตามที่มันควรจะเป็น และผมก็อยากให้ พรรคเพื่อไทย ยังเดินต่อไปโดยได้รับความไว้วางใจ

ส่วนเรื่องประธานสภาฯ ควรเป็นคนที่ได้รับการยอมรับในสภา ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน อย่าเลือกแค่ว่าเป็นคนของฝั่งตน หรืออ้างเหตุผลการผลักดันกฎหมาย นั่นไม่ใช่สาระสำคัญ ประธานสภา ต้องทำให้การประชุมเดินหน้าไปอย่างมีประสิทธิภาพ จบเร็ว แก้ปัญหาได้ ไม่จำเป็นต้องมาจากทั้งก้าวไกลและเพื่อไทย ก่อนทิ้งท้ายด้วยแฮชแท็ก #แต่ถ้าทนไม่ไหวก็ไม่ต้องไปทนนะ” และประเด็นเก้าอี้ประธานสภาฯ ไม่รู้ว่าจะมีภาคต่อ ระหว่าง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กับ นาวาอากาศตรีศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคไทยสร้างไทย อีกรอบหรือไม่

ต่อมา กลางดึกเมื่อคืน คุณศิธา ทวิตฟาดเดือด กรณีการแย่งชิงตำแหน่งประธานสภา ระบุว่า "คือกุ 6 เสียง ผู้เชียร์พรรคฝ่ายประชาธิปไตย ยิ่งกว่าเชียร์พรรคตัวเอง พออกมาพุด อยากให้ฝ่ายประชาธิปไตยได้รักกัน หมั้นกัน แพ็คกัน ให้แน่นเท่านั้น ด่าไม่มีมารยาท จะต่อย ให้กุไปพูดหลังบ้าน ห้ามออกสื่อ ไม่งั้น 141 จะทบทวนตัวเอง ทั้งที่กุไม่ได้พูดเพื่อพรรคตัวเองสักนิด แต่พอตัวเองอยากเป็นประธานสภา ปล่อยลูกน้องออกมา โต้ผ่านสื่อพรึ่บเต็มฟีดทุกแพลตฟอร์ม แย่งชิงตำแหน่งกันแบบไม่อายลุง มัยไม่ถามหา # มารยาท บ้างอ่ะ"

ล่าสุด นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ได้โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า เรื่องประธานสภา ที่เกิดขึ้นทั้งหมดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ เป็นเรื่องความเห็นไม่ตรงกันของพรรคร่วมรัฐบาลที่เล็กมากถ้าหากเทียบกับภารกิจที่ประชาชนมอบความไว้วางใจให้พวกเรามา

ดังนั้น พรรคร่วมรัฐบาลต้องจับมือเกี่ยวแขนกันไว้ให้มั่นคง ทำภารกิจยุติสืบทอดอำนาจรัฐประหาร พาประเทศไทยกลับสู่ประชาธิปไตยให้สำเร็จจงได้ พวกเราต่างก็รับทราบวิธีคิด หลักการ เหตุผล ของทุกฝ่ายชัดเจนแจ่มแจ้งในประเด็นนี้กันแล้ว ดังนั้น ผมขอให้เรื่องตำแหน่งประธานสภานี้ ให้พรรคร่วมรัฐบาลกลับไปพูดคุยกันผ่านตัวแทนแต่ละพรรคในวงเจรจาจะดีที่สุด ตอนนี้ขอให้ทุกพรรคเดินหน้าทำงานปรับจูนนโยบายร่วมกัน ตั้งรัฐบาลให้สำเร็จตามความคาดหวังของประชาชนครับ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/7eMd0vPijfY

คุณอาจสนใจ

Related News