เลือกตั้งและการเมือง

'ก้าวไกล' แอบหวัง 'ปชป.-ภท.' ร่วมโหวต 'พิธา' เป็นนายกฯ ลั่นถ้าไม่เคารพเสียงประชาชน คงไม่มีอะไรต้องคุยกัน

โดย paweena_c

16 พ.ค. 2566

188 views

"ก้าวไกล" เริ่มหารือจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ "พิจารณ์" แย้ม พยายามโน้มน้าว ส.ว.ร่วมโหวตนายกฯ พร้อมหวัง "ปชป.-ภท." ร่วมโหวต "พิธา" แม้ไม่ได้ร่วมรัฐบาล ดักทาง หากไม่เคารพเสียงประชาชน คงไม่มีอะไรต้องคุยกัน

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล เดินทางมายังที่ทำการพรรค ก่อนเปิดเผยถึงผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการที่พรรคก้าวไกลได้คะแนนอย่างล้นหลามในพื้นที่ กทม. โดยระบุว่า ต้องขอบคุณคะแนนเสียงจากประชาชน เมื่อเทียบกับปี 2562 เก้าอี้ ส.ส.เพิ่มขึ้นมาประมาณเท่าตัว และในหลายเขตชนะขาด

นายพิจารณ์ เปิดเผยว่า คณะทำงานของ กทม. พรรคก้าวไกล กำลังหารือกับ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าจะเสนอขอให้รวมคะแนนใหม่ เนื่องจากพบว่าคะแนนในเขตเลือกตั้งที่ 20 ซึ่ง กกต. ได้ประกาศ ไม่ตรงกับผลคะแนนที่พรรคได้รวบรวม ซึ่งวันนี้จะทบทวนเป็นครั้งสุดท้าย ให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน และดำเนินเสนอ กกต.ให้รวมคะแนนใหม่

สำหรับปัจจัยที่ทำให้กระแสก้าวไกลกวาดที่นั่งได้ทั่วกรุงเทพฯ นายพิจารณ์ ยอมรับว่าก่อนหน้านี้ พรรคก้าวไกลตั้งเป้าไว้ที่ 15 เขต ก่อน กกต. แบ่งเขตใหม่ จึงเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบอยู่บ้าง แต่ก็ยังเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามเมื่อประชาชนให้ความสนใจ ครั้งนี้จะพิสูจน์และทำให้เห็นว่านายพิธาในฐานะนายกที่อายุน้อยที่สุดในรอบ 70 ปีจะบริหารประเทศ และสร้างผลงานมาแทนคำขอบคุณ

นายพิจารณ์ ยังเผยถึงแนวทางของพรรคว่า หากมี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อคนใด ได้รับตำแหน่งในฝ่ายบริหาร ส.ส.คนดังกล่าวควรจะลาออกเพื่อขยับลำดับบัญชีรายชื่อขึ้นมา แต่สำหรับบุคลากรที่เป็นแกนนำสำคัญ เช่น หัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรคฝ่ายนโยบาย เลขาธิการพรรค อาจจะจำเป็นต้องดำรงตำแหน่ง ส.ส.ต่อไป

สำหรับการหารือจัดตั้งรัฐบาลนั้น นายพิจารณ์ เผยว่า วันนี้จะเริ่มมีการพูดคุยกันกับแต่ละพรรคถึงแนวทางในรายละเอียด หลังจากการแถลงข่าวของนายพิธา เมื่อวานนี้ ภายในพรรคก็มีการประชุม จัดเตรียมข้อมูลเพื่อนำไปหารือกับพรรคต่างๆ

ส่วนจะต้องมีการพูดคุยกับ ส.ว. เรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายพิจารณ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยเป็นการภายในในเรื่องของทิศทางการโหวตนายกของ ส.ว. ซึ่งบุคลากรในพรรคก้าวไกลหลายคนก็มีความรู้จักมักคุ้นกับ ส.ว. บางท่านอยู่ผ่านการทำงานในรัฐสภา แต่ละท่านก็คงพยายามจะพูดคุยกันเป็นการส่วนตัว

ขณะที่นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ทวีตข้อความถึงการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล ว่าเราไม่มีความจำเป็นต้องเอาพรรคที่มีอุดมการณ์ไม่ตรงกันมาร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพียงเพราะความกลัวต่อ ส.ว.250

การเอาพรรคที่มีจุดยืนต่างกันมาร่วมรัฐบาล ยิ่งจะทำให้การบริการราชการแผ่นดิน เต็มไปด้วยการต่อรอง และยังจะทำให้ฝ่ายค้านมีเสียงน้อยเกินไป ที่จะตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล

พรรคการเมืองทุกพรรค ที่ประกาศจุดยืนว่า ไม่เห็นด้วยกับ ส.ว. เลือกนายกฯ ควรรักษาคำมั่นของตนเอง ด้วยการโหวตนายกฯ จากพรรคเสียงข้างมาก เพื่อปิดสวิตซ์ ส.ว. แม้ว่าจะไม่ถูกเชิญให้ร่วมรัฐบาลก็ตาม หาก ส.ว.กล้าที่จะหักหาญเสียงของประชาชน โดยไปโหวตให้กับเสียงข้างน้อย ก็แค่เสนอญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ แล้วงลงมติให้นายกฯ และรัฐมนตรีทั้งคณะ พ้นจากตำแหน่งทันทีก็เท่านั้นเอง #สวมีไว้ทำไม

นอกจากนี้ นายวิโรจน์ ยังทวีตข้อความอีก ระบุว่า "ขอบคุณประชาชนที่ไว้วางใจ และเคียงบ่าเคียงไหล่กับพวกเราเสมอ

ขอบคุณทุกพรรคที่ประกาศจุดยืนที่สะท้อนถึงความเข้มแข็งของสภาพผู้แทนราษฎร ในการเคารพเสียงข้างมาก ที่มาจากเสียงของประชาชน ขอบคุณ ส.ว.จำนวนมาก ที่ยิ้มอย่างอารี และเข้าใจเจตจำนงของประชาชน

ขอบคุณพรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย และพรรคเป็นธรรม ที่ร่วมจับมือกันอย่างแน่นแฟ้น กอดคอฟันฝ่าในสถานการณ์ทางการเมืองอันเชี่ยวกราก จุดยืนที่มั่นคงของพวกเรา นี่ล่ะครับ คือ ความหวัง และความเชื่อมั่นของประชาชน ขอบคุณจากหัวใจครับผม"


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/b_ea1_8PrmE



คุณอาจสนใจ

Related News