เลือกตั้งและการเมือง

ทัวร์ลงยับ! โซเชียลแห่ติดแฮชแท็ก #กกตมีไว้ทำไม หลังสารพัดปัญหา ‘เลือกตั้งล่วงหน้า’

โดย JitrarutP

8 พ.ค. 2566

111 views

ดรามาเลือกตั้งล่วงหน้า! โซเชียลแห่ติดแฮชแท็ก #กกตมีไว้ทำไม และ #กกตต้องติดคุก วิจารณ์ดุเดือด หลังพบสารพัดปัญหาหน้าหีบเลือกตั้ง แห่ลงชื่อถอดถอน กกต.

บรรยากาศการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเมื่อวานนี้ (7 พ.ค. 66) เป็นไปอย่างคึกคักทั่วประเทศ ซึ่งยอดที่มีการลงทะเบียนไว้ ก็คือ 2 ล้าน 2 แสนกว่าคน เฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร มีผู้ลงทะเบียน 8 แสนกว่าคน มีการจัดหน่วยเลือกตั้งไว้ให้ทั้งหมด 74 หน่วย

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นพบกับสารพัดปัญหา นอกจากความแออัดของสถานที่ในบางเขต ยังมีปัญหา ระบบ คิวอาร์โค้ดตรวจสอบสิทธิ์ ของกทม. ล่ม กรณีป้ายแนะนำผู้สมัครบางพรรคหายไป

นอกจากนี้ ยังมีกรณี เขียนชื่อจังหวัดในหน่วยเลือกตั้งผิด เช่น พะเยา เป็นพระเยา หนองบัวลำภู เป็น หนองบัวลำพูน และอีกปัญหา ที่เป็นประเด็นใหญ่ขึ้นมา คือ การเขียนจ่าหน้าซองบัตรเลือกตั้งผิดเขต

นอกจากหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าที่นนทบุรี มีประชาชนได้ร้องเรียน ว่ามีภูมิลำเนาอยู่จังหวัดระนอง เขต 1 แต่เจ้าหน้าที่เขียนหน้าซองใส่บัตรลงคะแนน เป็นเขต 2 ทำให้กังวลว่าจะกลายเป็นบัตรเสีย หรือถูกส่งไปผิดที่และต่อมา กกต.ยอมรับมีความผิดพลาดจริง ซึ่งแก้ไขแล้ว

และกรณีเดียวกัน ยังพบที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ชุดที่ 44 ที่อาคารกีฬาเวสน์ 1 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น เขตดินแดง หลังมีผู้ใช้สิทธิ์ มีชื่อภูมิลำเนาอยู่เขต 2 จังหวัดสุรินทร์ แต่หน้าซองเขียนเป็นเขต 6 จึงขอทักท้วง ให้ตรวจสอบหลังปิดหีบลงคะแนน และพบว่า จากทั้งหมด 481 ซอง มีการเขียนผิดไป 380 ซอง พร้อมแก้ไขรหัสเขตให้ถูกต้อง

แม้จะมีคำอธิบายจาก นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ได้นำตัวอย่าง กรณีนนทบุรีที่เขียนผิดเขต มาชี้แจง และขอให้ประชาชนสบายใจ ไม่ว่าจะจ่าหน้าซองผิดอย่างไร ก็มีระบบตรวจสอบ สามารถนำซองทั้งแบบแบ่งเขตและแบบบัญชีรายชื่อส่งไปที่เขตได้อย่างถูกต้อง

จากตัวเลขด้านล่าง เลขากกต. บอกว่าไม่ใช่รหัสไปรษณีย์อย่างที่หลายคนเข้าใจ แต่ 2 ตัวแรก จะเป็น รหัสจังหวัด ส่วนเลข 3 ตัว เป็นรหัสเขต ซึ่งส่วนนี้จะไม่มีทางผิด เพราะเป็นรหัสที่ต้องกรอก จากเอกสารการลงทะเบียนมาใช้สิทธิ์ของผู้มีสิทธิ์เลือก

แต่กระแสในโซเชียลมีการโจมตีกันดุเดือด มีการติดแฮชแท็ก กกต.มีไว้ทำไม  และ กกต.ต้องติดคุก ตั้งแต่เมื่อวาน และยังติดเทรนทวิตเตอร์ลำดับต้นๆ จนถึงเช้านี้ รวมถึงการทำงานที่ผิดพลาดของกกต. ยังมีการลงชื่อถอดถอน ด้วยการแชร์ลิงค์ของเวบไซต์ Change ทะลุ 1 ล้านคนไปแล้ว

เรื่องนี้มีปฏิกิริยาจากหลายฝ่าย ล่าสุด นายพรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ดุเดือด อันแรกตั้งคำถาม “นี่ขนาดไปดูงานต่างประเทศมาแล้วนะครับ”

และอีกโพสต์ระบุว่า “บรรยากาศของความไม่เชื่อใจมาจากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการจัดการของกกต. ดังนั้นต้องมีการตรวจสอบ และยืนยันอย่างเป็นทางการ ให้ชัดเจนว่า สิทธิของประชาชนที่ใช้ไปนั้นจะไม่สูญหาย ไม่เป็นบัตรเสีย และจะไม่ถูกบิดเบือนไป”


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/xF8XXZzU1B0

คุณอาจสนใจ

Related News