เลือกตั้งและการเมือง

‘นายกฯ’ ขอปชช.หยุดลักลอบเผาป่า สั่ง ‘มหาดไทย-ก.ทรัพย์ฯ’ เร่งดับไฟหลายพื้นที่

โดย JitrarutP

30 มี.ค. 2566

55 views

นายกรัฐมนตรี สั่งการไปยัง 2 กระทรวงที่เกี่ยวข้องเร่งดับไฟป่า ทั้งที่ จ.นครนายก และพื้นที่ภาคเหนือ โดยให้เจ้าหน้าที่คุมเข้มดำเนินคดีกับคนลักลอบเผาป่าอย่างเคร่งครัด

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า นายกรัฐมนตรี ได้ติดตามสถานการณ์ไฟป่า ทั้งที่จังหวัดนครนายก เชียงใหม่ เชียงราย และทุกพื้นที่ของประเทศอย่างใกล้ชิด พร้อมสั่งการไปยัง 2 กระทรวงที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เร่งปฏิบัติการเข้าดับไฟป่า พร้อมประสานขอให้กองทัพ ส่งกำลังช่วยสนับสนุน

สำหรับจุดสำคัญ คือ จ.นครนายกฯ ทาง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ส่งเครื่องจักรกลสาธารณภัย และเฮลิคอปเตอร์ KA-32 เพื่อปฏิบัติการภารกิจดับไฟป่าแล้ว

โดย นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำ เรื่องปัญหาไฟป่า ให้หน่วยงานส่วนท้องถิ่น จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าสอดส่องดูแล และ ขอประชาชนหยุดลักลอบจุดไฟเพื่อเตรียมพื้นที่ทำการเกษตร และหาของป่าในช่วงเวลานี้ พร้อมคุมเข้มดำเนินคดีกับคนเผาป่าอย่างเคร่งครัด

ส่วนจุดความร้อนในไทย สีแดงๆที่เห็นส่วนใหญ่อยู่ในภาคเหนือ ข้อมูลดาวเทียมจากจิสด้า พบจุดความร้อนถึง 2,870 จุด ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ขณะที่เพื่อนบ้านประเทศเมียนมาที่อยู่รอบๆ พบว่า มีจุดความร้อนมากกว่า เกือบ 4 พันจุด

ขณะที่ค่าฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือถือว่าวิกฤตอยู่ระดับสีแดงต่อเนื่อง โดยเมื่อ 10.00 น. ที่ผ่านมา สูงสุด อยู่ที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน 412 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่าเกินค่ามาตรฐานถึง 8 เท่า (ค่ามาตรฐานอยู่ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) รองลงมาเป็น อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ และแม่สาย จ.เชียงราย

ล่าสุดเช้านี้ 10.30 น. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามและแก้ไขปัญหาไฟป่า และฝุ่น pm2.5 ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ ที่ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Aj9hiUXdSa4

คุณอาจสนใจ

Related News