เลือกตั้งและการเมือง

ว่อนโซเชียล! คลิปปลัด มท. ด่าข้าราชการ 'โง่เป็นควาย' กลางที่ประชุมผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย

โดย paweena_c

30 ธ.ค. 2565

699 views

กำลังกลายเป็นดรามาในโซเชียล กรณีคลิปปลัดกระทรวงมหาดไทย ระหว่างการประชุมร่วมกับหน่วยงานภายใน ไปด่าข้าราชการการ โง่เป็นควาย

นี่เป็นคลิปที่ถูกแชร์ในโซเชียล และกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กับคำพูดของนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไท ระหว่างการประชุมข้าราชการของกระทรวงมหาดไทย มีการถ่ายทอดระบบซูมไปยังหลายจังหวัด เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


ตอนหนึ่งได้เปิดโอกาสให้ข้าราชการรายงานผลการปฏิบัติงาน โดยข้าราชการรายหนึ่ง รายงานผลดำเนินการเกี่ยวกับการพัฒนาสินค้าของราชทัณฑ์ บอกว่า เรามีออเดอร์จากกรมราชทัณฑ์หนึ่งพันตัน เราเอาหนึ่งพันตันของสินค้าประเภทต่างๆ ลงไปในพื้นที่ต่างๆ เกษตรกรที่ปลูกต้นไม้ เราจะเริ่มกระบวนการหาพื้นที่ สองกระบวนการปลูก จนกระทั่งกระบวนการเก็บเกี่ยวนำส่ง


ปรากฏพอรายงานจบ ท่านปลัดสุทธิพงษ์ ได้ยกข้อมูลในเชิงวิชาการมาสอนทันที "อุปสงค์เท่ากับอุปทาน ภาษาเศรษฐศาสตร์เขาคืออะไรรู้ปะ มีศัพท์ว่าไงนะ"

จากนั้นข้าราชการคนดังกล่าว ตอบ "ดีมานต์ ซัพพลายครับ"

พอพูดจบ ท่านปลัดมหาดไทย หัวเราะ แล้วถามจบอะไรมา และมีบางช่วง หลุดด่าถึงขั้น "โง่เป็นควาย" 

นอกจากนี้ยังมีอีกช่วง ที่เป็นการติดตามความก้าวหน้าในการบริหารจัดการขยะ ในพื้นที่ภูเก็ต พบว่า ได้ดำเนินการส่งเสริมให้ประชาชนจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน เพียง 1498 ครัวเรือน จาก 116684 ครัวเรือน คืดเป็นร้อยละ 1.28 เป็นจังหวัดลำดับที่ 76 ของประเทศ

ซึ่งท่านปลัดมหาดไทย ไม่พอใจผล ทั้งที่ภูเก็ต จะมีงานสำคัญเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดงาน Specialised Expo 2028 Phuket Thailand ช่วงหนึ่งก็บอก "อย่าไปเป็นเลยเจ้าภาพจัดงานระดับโลก ถ้าไม่ช่วยกันจัดการขยะ ก็ถอนตัวไปเลย"

ล่าสุด ปลัดกระทรวงมหาดไทย โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงคลิปดรามาที่ออกมาว่า

ก็ยอมรับว่าพูดจริง และเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสม พร้อมขอโทษทุกคน บอกว่าไม่พอใจที่นำเรื่องเก่าที่เคยเสนอมาหลายครั้ง ไม่มีการนำเสนอผลงานจึงทำให้ไม่ทันยั้งคิด และเกิดถ้อยคำรุนแรงไม่เหมาะสม

ท่านปลัดมหาดไทย บอกว่า น้อมรับด้วยความเสียใจ และยืนยันไม่มีเจตนาที่ดูหมิ่นสถาบันการศึกษาใดๆ


นอกจากนี้ ยังบอกอีกว่า ผมเป็นคนพูดจาลูกทุ่ง อาจมีการดุด่าลูกน้อง เพื่อเร่งรัดงานเพื่อประชาชน แต่ใช้ชีวิตราชการมา 34 ปี ไม่เคยด่าลูกน้องเพราะเจ็บโกรธแค้น แต่บางอาจพุดจาดุ


ทั้งนี้ บอกว่า "ผมเป็นผู้นำที่อาจไม่ดีในสายตาของใครหลายคนได้ แต่รับรองไม่ได้มีเจตนาดูถูกเหยียดหยามใคร ผมมีจุดมุ่งหมายต้องการให้ทุกคนในมหาดไทยทุ่มเททำงานอย่างจริงจังเพื่อประชาชน"  และทิ้งท้ายขออภัยทกคนกับคำพูดที่แย่ๆ ของผมด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News