เลือกตั้งและการเมือง

เริ่มวันแรก! "นายกฯ" เปิดประชุม APEC 2022 ร่วมกับ "ผู้นำโลก"

โดย paweena_c

18 พ.ย. 2565

367 views

ถือเป็นการเปิดประชุมเอเปคอย่างเป็นทางการวันแรก ซึ่งมีบรรยากาศของ ผู้นำและผู้แทน จาก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปคเข้าร่วม


นี่เป็นบรรยากาศที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถูกตกแต่งสวยงาม เพื่อถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งวันนี้ถือเป็นการเริ่มต้นในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 อย่างเป็นทางการวันแรก ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ หรือ APEC 2022 THAILAND (การประชุมจะกัน 2 วัน คือ วันนี้และวันพรุ่งนี้ 19 พ.ย.)


โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อให้การต้อนรับ ผู้นำโลก ที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ นี่เป็นบรรยากาศช่วงที่ นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มาถึงสถานที่ประชุม ส่วนสหรัฐอเมริกา มี นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เดินทางมาร่วมประชุม


ทั้งนี้นอกจาก ผู้นำ และผู้แทน จาก 21 เขตเศรษฐกิจเอเปคแล้ว ไทยยังได้เชิญ มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรี ซาอุดีอาระเบีย และ นายเอมานูว์แอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในฐานะแขกของรัฐบาลด้วย โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น ทันทีที่เดินมางมาถึงได้ทักทายจับมือ พร้อมโบกมือและถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ซึ่งผู้นำแต่ละคนมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส เช่นเดียวกับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทักทายโดยการยกมือไหว้สวัสดี จับมือและส่งรอยยิ้มสยามให้กับบรรดาผู้นำ


สำหรับประเด็นหลักการประชุมในวันนี้ จะหารือแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในยุคหลังโควิด-19 และไทยจะผลักดันให้ผู้นำร่วมกันรับรอง "เป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG" เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในระยะยาว รวมถึงการเดินหน้าเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อให้เอปคเป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก


ขณะที่บรรยากาศการรักษาความปลอดภัย ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ยังคงเป็นไปอย่างเข้มงวด มีตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ประจำการตามจุดต่างๆ โดยบุคคลที่จะเข้ามา ต้องแสดงบัตรประจำตัว ถอดหน้ากากเพื่อยืนยันตัวตน


คุณอาจสนใจ

Related News