เลือกตั้งและการเมือง

'สมชัย' อดีต กกต. ชี้วุฒิฯ 'หมอเกศ' หากพบเป็นเท็จ โทษร้ายแรง

โดย panwilai_c

13 ก.ค. 2567

384 views

สว.ชุดใหม่ ยังคงมีดราม่าอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับวุฒิการศึกษา ดร. ของ สว.เกศกมล เปลี่ยนสมัย หรือ หมอเกศ ที่มีการระบุในเอกสารแนะนำตัว จบ ดร. และได้ศาสตราจารย์ จาก California University มีความเห็นจากอดีต กกต. ว่าเสี่ยงโดนใบแดง และมีโทษแรงด้วย



อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ส.ว. กับวุฒิปริญญาเอก กับตำแหน่งศาสตราจารย์ โดยมีเนื้อหา 5 ข้อด้วยกัน คือ



1.กฎหมายไม่มีการกำหนดคุณสมบัติ ในเรื่องวุฒิการศึกษาขั้นต่ำสำหรับผู้สมัครเป็น ส.ว. จบ ป.4 หรือไม่จบเลยก็สมัคร สว.ได้



2.ดังนั้น จบหรือไม่จบปริญญาเอกจริงหรือไม่จริง ไม่เป็นประเด็นขาดคุณสมบัติ



3.ประเด็นสำคัญ คือ ในเอกสารแนะนำตัว (ส.ว.3) ที่เป็นเอกสารหลักที่ให้ผู้สมัครด้วยกันอ่านและตัดสินใจเลือก มีข้อความที่เป็นเท็จหรือไม่



4.หากพิสูจน์ได้ว่า เป็นเท็จ จะเข้าข่ายการกระทำความผิด มาตรา 77 (4) ของ กฎหมาย สว. ในเรื่อง หลอกลวง หรือจูงใจให้ผู้อื่นเข้าใจผิดในคุณสมบัติ ความรู้ความสามารถ หรือชื่อเสียงเกียรติคุณของผู้สมัครใด



5.ความผิดดังกล่าว เป็นใบแดง และมีโทษอาญา จำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี



อีกประเด็นของ สว.ที่กำลังถูกจับตาตอนนี้ คือการโหวตเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภา ท่ามกลางกระแสข่าว การล็อบบี้ให้ผลประโยชน์กัน



วันนี้มีความเห็นจาก คุณธนกร วังบุญคงชนะ สส.แบบบัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ บอกว่า บุคคลที่มีความเหมาะสมจะเป็นประธานวุฒิสภาได้นั้น ควรเป็นผู้ที่มีความเข้าใจ และแม่นเรื่องข้อกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับ และวาระต่าง ๆ และเห็นว่าควรเป็นผู้ที่สามารถควบคุมองค์ประชุมและบรรยากาศการประชุมให้เกิดความราบรื่นเรียบร้อยได้



ขอฝากถึงผู้ที่จะเป็นประธานและรองประธานวุฒิสภา รวมทั้งสว.ทุกท่าน ทำงานยึดประโยชน์ประเทศชาติและประชาชนมาก่อน การเป็นตัวแทนกลุ่มสาขาอาชีพที่ได้รับเลือกมา เนื่องจาก สว.จะต้องพิจารณาออกกฎหมายสำคัญเพื่อประชาชนทุกคน ไม่ใช่เฉพาะกลุ่ม



นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าวเรื่องการรวมกลุ่ม สว.เพื่อต่อรองในการโหวตเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภานั้น ไม่ควรเกิดขึ้นกับสภาสูง ที่ควรมีความอิสระ ปราศจากการต่อรองผลประโยชน์เพื่อแลกกับการได้มาซึ่งตำแหน่ง เพื่อการทำหน้าที่อย่างสง่างาม เป็นที่ยอมรับของประชาชนและสังคม



https://youtu.be/5bj-NJGL1uo

คุณอาจสนใจ

Related News