เลือกตั้งและการเมือง

กกต.เลย ยัน ‘ปุณณภา’ ว่าที่ สว.ไม่ขาดคุณสมบัติ

โดย olan_l

29 มิ.ย. 2567

187 views

กรณีว่าที่ สว. จากจังหวัดเลย ที่ทางไอลอว์ บอกว่า อาจขาดคุณสมบัตินั้น กกต.เลย ออกมาชี้แจงแล้ว


สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ ทางกลุ่ม ไอลอว์ ได้โพสต์ ข้อมูล ว่าที่ สว. ท่านหนึ่ง ซึ่งอยู่ในกลุ่ม 12 กลุ่มผู้ประกอบอุตสาหกรรม ชื่อ คุณปุณณภา จินดาพงษ์ จาก จังหวัดเลย

โดย ไอลอว์ พบว่า เมื่อ ปี 2563 ป.ป.ช. เพิ่งเปิดเผยผลการตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สิน ของ คุณปุณณภาว่า เป็น สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ซึ่ง ตามกฎหมายเลือก สว. ห้ามผู้ที่ เป็นสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น หรือ เคยเป็นแต่แต่พ้นจากตำแหน่งมาแล้วยังไม่ถึง 5ปี คือต้องเว้นวรรคมา 5 ปี ถึงจะ ลงสมัคร สว. ได้ โดยไอลอว์ อ้างว่า กรณีของ คุณปุณณภา อาจจะยังเว้นวรรคไม่ครบ 5ปี จึงไม่สามารถ ลงสมัคร สว. ได้

โดย นักข่าว พยายามติดต่อไปที่ คุณปุณณภา แต่ยังไม่สามารถติดต่อเจ้าตัวได้ ล่าสุด นักข่าวไปสอบถามจากทาง กกต.ประจำจังหวัดเลย คุณอนุกูล ศรีจันทร์งาม ผอ.สำนักงานการเลือกตั้งประจำจังหวัดเลย ยืนยันว่า กรณีของ คุณปุณณภา นั้น เคยเป็นสมาชิกสภา อบจ.เลย จริง โดย ดำรงตำแหน่ง เมื่อปี พ.ศ. 2551 และพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว เมื่อปี 2555 ซึ่ง พ้นตำแหน่งมาแล้ว 12 ปี จึงไม่ได้ขาดคุณสมบัติ ส่วนเอกสาร ของ ป.ป.ช. เมื่อปี 2563 ที่ออกมานั้น ไม่เกี่ยวกับเรื่องคุณสมบัติของการลงรับสมัคร สว. แต่อย่างใด

มีความเห็นจาก คุณสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีต สส.อ่างทอง หลายสมัย โพสต์ข้อความ ว่า การเลือก สว. ครั้งนี้ ได้คนจาก ทุกสาขา อาชีพ แต่มีเสียงวิพากษ์อย่างสาดเสียเทเสีย โดยเฉพาะ สว. ที่เป็นสามัญชน ไม่มีชาติ ไม่มีตระกูล ไม่มีปริญญา มาจากบ้านนอก ถูกบูลลี่ ด้อยค่าอย่างหนัก จนลืมนึกถึง ศักดิ์ศรี ของความเป็นมนุษย์ เท่าเทียมกัน ตามเจตนารมณ์ของระบอบประชาธิปไตย

อย่าง กรณี คุณคอดียะฮ์ ทรงงาม ว่าที่ สว.กลุ่มสื่อสารมวลชน จาก จ.อ่างทอง ที่มีอาชีพรับจ้างเย็บเสื้อผ้า และเป็น โฆษกเสียงตามสายของหมู่บ้าน ก็ ถูกบูลลี่ ด้อยค่า และไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอย่างหนัก ตามไปดูถึงก้นครัวบ้านเขา ค้นหาว่า จบ ม.6 จาก การศึกษานอกโรงเรียน(กศน.) ทำไมถึงได้รับเลือก

ทั้งที่ คุณคอดียะฮ์ เป็นสุภาพสตรี มีจิตสาธารณะ ทำงานให้สังคมทุกรูปแบบ ทั้งเป็นผู้ใหญ่บ้าน  เป็นผู้นำสตรี ของ จ.อ่างทอง  เป็น อสม. เป็นที่ปรึกษานายก อบจ.อ่างทอง มีประสบการณ์ชีวิต และบอกด้วยว่า นักการเมืองทั้งระดับท้องถิ่น ระดับชาติ ล้วนแล้วแต่ต้องอาศัย คุณคอดียะฮ์ ให้ช่วยเหลือหาคะแนนให้ เขาคือดาวฤกษ์ ไมใช่ดาวเคราะห์แน่นอน"

เช่นเดียวกับ คุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง หลายสมัย ก็พูดถึง ว่าที่ สว. 200 คนว่า ประชาชนเป็นอย่างไร ตัวแทนก็เป็นอย่างนั้น เราไม่สามารถสร้างตัวแทนที่ดีกว่าประชาชนได้ ซึ่ง ทั้ง 200 คน ท่านคือ "ภาพย่อ" ของประเทศไทย อย่าคิดว่า คนจบ ป.4 หรือ เกษตรกร จะเป็นตัวแทนที่ดีไม่ได้ อาจเป็นได้ดีกว่าคนจบปริญญาเอกก็ได้ เขาไม่ได้วัดกันที่ความรู้ แต่เขาวัดกันที่ "การใช้ดุลพินิจ" คอยดูกันต่อไป

อย่างไรก็ตาม เรื่องของคุณสมบัติ ว่าที่ สว. ที่ถูกวิจารณ์ ในขณะนี้ ทางสำนักงาน กกต. ออกเอกสารข่าว แจ้งว่า ก่อนประกาศผลอย่างเป็นทางการ สำนักงาน กกต. จะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของผู้ที่ได้รับเลือก และผู้ที่อยู่ในลำดับสำรอง แต่ละกลุ่มทั้งหมด อีกครั้ง แม้ว่าจะมีการตรวจในระดับอำเภอมาแล้ว ก็ตาม

ส่วนคำร้องคัดค้าน ว่าการเลือก สว.ครั้งนี้ ว่าไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยวธรรม นั้น ขณะนี้ กกต. อยู่ระหว่างดำเนินการสืบสวนและไต่สวน แล้ว


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/FK0U_NvEfZM

คุณอาจสนใจ

Related News