เลือกตั้งและการเมือง

เช็กความพร้อม เลือก สว.พรุ่งนี้ กกต.มั่นใจราบรื่น พร้อมชวนแจ้งเบาะแสทุจริต

โดย panwilai_c

8 มิ.ย. 2567

26 views

พรุ่งนี้ 9 มิ.ย. จะเป็นวันเลือก สว.ระดับ อำเภอแล้ว ผู้ที่ลงสมัคร สว. ในกลุ่มสาขาอาชีพต่างๆไว้ จะได้เข้าสู่กระบวนการเลือกกันเอง ก่อนไปสู่การเลือกระดับจังหวัด ซึ่งประธาน กกต. ก็ยืนยันถึงความพร้อม ในการเลือก สว. ครั้งนี้



ช่วงเช้าที่ผ่านมา คุณอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ลงพื้นที่ไปติดตามความพร้อมในการเลือก สว. ระดับอำเภอ ที่ ที่หอประชุมอำเภอเมืองอ่างทอง มี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง /รองผู้ว่าฯ /ปลัดจังหวัด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง มาร่วมสังเกตการณ์การเตรียมความพร้อมด้วย



โดยวันนี้ เจ้าหน้าที่ได้ส่งมอบอุปกรณ์การเลือก สว. ให้กับกรรมการ ทั้ง 20 กลุ่มอาชีพ และซักซ้อมทำความเข้าใจในกติกา เนื่องจากเป็นการเลือก สว. รูปแบบใหม่ ครั้งแรกที่เป็นการเลือกกันเอง ของ สว.กลุ่มสาขาอาชีพ ใน 3 ระดับ ตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และระดับประเทศ



ประธาน กกต. กล่าวว่า จากการตรวจเยี่ยม ที่ อำเภอเมืองอ่างทอง ทีมเจ้าหน้าที่มีความตั้งใจ และมีความพร้อม ซึ่ง กกต.เองต้องการให้เกิดความมั่นใจมากที่สุด เพื่อให้การเลือก สว. ครั้งนี้เป็นไปโดยเรียบร้อย



ประธาน กกต. ยังเชิญชวนประชาชน ที่สนใจและต้องการมีส่วนร่วม สามารถไปร่วมสังเกตการณ์การเลือก สว.ได้ ในสถานที่ ที่ กกต. จัดพื้นที่ไว้ให้ทุกอำเภอ โดยสามารถสังเกตการณ์ได้ผ่านการถ่ายทอดทางกล้อง CCTV เนื่อ

งจากกฎหมายไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง เข้าไปในสถานที่เลือก ทั้งนี้ เพื่อให้การเลือก สว. เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรม



พร้อมเชิญชวน ประชาชน ร่วมแจ้งเบาะแสความไม่ชอบมาพากล ที่ส่อว่าจะเป็นกระกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย โดย สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ แอพพลิเคชัน ตาสับปะรด ของ กกต. / สถานีตำรวจ และ ที่ กกต. จังหวัด โดยหาก มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ผู้แจ้งเบาะจะได้รับเงินรางวัล สูงสุด 1 ล้านบาท



ส่วนที่ หอประชุม องค์การบริหารส่วนจังหวัดสิงห์บุรี บรรยากาศการเตรียมความพร้อมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการจัดสถานที่ วางคูหาการลงคะแนนไว้ครบถ้วนแล้ว ทั้งนี้ประธาน กกต. ได้ให้กำลังใจและข้อแนะนำในการปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ด้วย



ซึ่งกระบวนการเลือก สว. ระดับอำเภอทั่วประเทศวันพรุ่งนี้ ผู้สมัครจะต้องมารายงานตัวในสถานที่เลือก เวลา 08.00น. - 09.00น. การเลือก จะแบ่งเป็น 2 รอบ



รอบแรกจะเป็นการเลือก กันเองภายในกลุ่มอาชีพเดียวกัน ผู้สมัครแต่ละคนลงคะแนนเลือกได้ไม่เกิน 2คน จะเลือกตนเองก็ได้ ซึ่งผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด ลำดับที่ 1 - 5 ของแต่ละกลุ่มทั้ง 20 กลุ่ม จะไปสู่การเลือก รอบ 2



โดยรอบ2 เป็นการเลือก แบบไขว้กลุ่ม แต่ละกลุ่มจะต้องจับสลากแบงสาย 4 สาย เพื่อให้มีการเลือกไขว้กลุ่มกันภายในสาย ซึ่งผู้สมัครสามารถลงคะแนนเลือกกลุ่มอื่น ได้กลุ่มละ 1 คน เท่านั้น ห้ามลงคะแนนเลือกกลุ่มเดียวกัน และห้ามลงคะแนนเลือกตัวเอง



ซึ่งผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุด3 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม จะเข้าไปสู่รอบการเลือก สว. ในระดับจังหวัด โดยจะมีการเลือกกัน ในระดับจังหวัด วันที่ 16 มิ.ย. จากนั้นจะไปเลือกระดับประเทศต่อ วันที่ 26 มิ.ย. คาดกว่าจะประกาศผลได้ ต้นเดือน ก.ค.นี้




รับชมผ่านยูทูป : https://youtu.be/Si5Ys-hDEpQ

คุณอาจสนใจ

Related News