เลือกตั้งและการเมือง

ศึกเลือกหน.ปชป.เดือด! 'อภิสิทธิ์' ลาออก ชี้อุดมการณ์พรรคเปลี่ยน 'เฉลิมชัย' รับตำแหน่ง ลั่นกู้วิกฤต

โดย panwilai_c

9 ธ.ค. 2566

156 views

ไฮไลท์การเมืองวันนี้อยู่ที่การประชุมใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่สุดแล้วก็ได้ตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่แล้ว แต่บรรยากาศเป็นไปอย่างดุเดือด โดยมี 2 แกนนำคนสำคัญ ประกาศลาออกจากสมาชิกพรรค 1 ในนั้น คือ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ



วันนี้ถือเป็นการประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่ 3 เพื่อเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ หลังก่อนหน้านี้ ล่มมาแล้ว 2 ครั้ง เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ



ซึ่งตามข่าว มีชื่อ 2 แคนดิเดตที่ถูกจับตา คือ คุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรค ที่มีเสียงสนับสนุนจากสส.ส่วนใหญ่ และ มาดามเดียร์ วทันยา บุนนาค ที่ประกาศเปิดตัวก่อนหน้านี้



แต่ทันทีเมื่อเปิดการประชุม และเข้าสู่วาระ คุณชวน หลีกภัย ได้เสนอชื่อ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเห็นว่าคนที่จะเลือกมา ต้องไม่ด้อยกว่าพรรคอื่น และเชื่อว่าจะฟื้นฟูพรรคได้



จากนั้น คุณอภิสิทธิ์ ได้ลุกขึ้นเปิดใจ ก็บอกว่า วันนี้ไม่ใช่เรื่องใครจะชนะ ใครแพ้ แต่ไม่ว่าจะเหลือผู้สมัครกี่คนพรรคเดินต่อไม่ได้ ถ้าไม่มีความเป็นเอกภาพ ก่อน ประกาศท้า รักษาการหัวหน้าพรรค คือ (คุณเฉลิมชัย) ให้พักการประชุม เพื่อมาพูดคุยกันส่วนตัว



หลังทั้งคู่ พูดคุยกันประมาณ 10 นาที ได้กลับมาประชุมอีกครั้ง โดยคุณอภิสิทธิ์ ได้ประกาศถอนตัว และ ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ก่อนยกมือไหว้สมาชิกทั่วห้องก่อนเดินทางกลับทันที



นอกจากนี้ ยังมี คุณสาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรค ที่ประกาศลาออกสมาชิกพรรคอีกคน ก็บอกว่าพรรคเปลี่ยนไป ละทิ้งอุดมการณ์ เสียสัจจะ ไม่ทำตามคำพูด



ในที่ประชุมยังคงเดินหน้าต่อ โดยมีสมาชิก เสนอชื่อ มาดามเดียร์ วทันยา บุนนาค แต่ปรากฎว่าเสียงโหวตให้งดเว้นคุณสมบัติ ไม่ถึง 3 ใน 4 จึงไม่สามารถลงชิงตำแหน่งได้



มาดามเดียร์ ออกมาให้สัมภาษณ์ น้ำตาคลอ ก็บอกว่า แสงแห่งความเปลี่ยนแปลงไม่เกิดขึ้น ส่วนจะอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่ ขอประเมินก่อน



ทำให้ผู้เสนอชื่อเป็นหัวหน้าพรรคพรรคประชาธิปัตย์ เหลือเพียงคนเดียว คือ คุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน ก็ได้เปิดใจก่อนลงคะแนน ยอมรับว่าเจ็บกับการตัดสินใจวันนี้ ก็ยินยันว่าประชาธิปัตย์ ไม่เคยเป็นพรรคอะไหล่ และไม่มีวันทำลายหลักการอุดมการณ์ของพรรค



และหลังสมาชิกลงคะแนน คุณเฉลิมชัย ได้เสียงสนับสนุนเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 ด้วยคะแนนท่วมท้น คิดเป็น 88.5% ของที่ประชุม



สำหรับรายชื่อคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ชุดใหม่ นอกจาก คุณเฉลิมชัย ศรีอ่อน เป็นหัวหน้าพรรค คุณเดชอิศม์ ขาวทอง สส.จังหวัดขลา นั่งเลขาธิการพรรค ส่วนรองหัวหน้าพรรค ที่รับผิดชอบภาคต่างๆ ที่น่าสนใจ คือ คุณสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เป็นรองหัวหน้าพรรค ดูแลพื้นที่กทม.



คุณเฉลิมชัย ให้สัมภาษณ์ครั้งแรกในฐาะนหัวหน้าพรรคคนใหม่ ก็บอกว่า จากนี้ไปพูดกับทุกฝ่าย รวมถึงผู้อาวุโสของพรรค เพื่อแก้วิกฤต ทำให้พรรคมีเอกภาพ และย้ำว่าตนรักพรรค ไม่น้อยไปกว่าคนอื่น



ส่วนกรณีคุณอภิสิทธิ์ที่ลาออกนั้น ยืนยันว่าไม่ได้มีความขัดแย้ง


https://youtu.be/AShHy6mWX8A

คุณอาจสนใจ

Related News