เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ พบคนไทยในสหรัฐฯ เปิดใจเข้าสู่การเมือง รับไทยยังไม่ดึงดูดให้คนกลับมาทำงาน

โดย panwilai_c

18 พ.ย. 2566

31 views

ท่านนายกรัฐมนตรี อยู่ระหว่างการไปประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และได้พบกับคนไทยในสหรัฐฯ โดยยอมรับว่า "ประเทศไทย" ยังไม่มีข้อเสนอที่ดึงดูด ให้คนที่อยู่ต่างแดน กลับไปทำงานในประเทศ รวมถึงลูกชายของตัวเองด้วย ก็เปิดใจว่า นี่คือ เหตุผลที่ตัดสินใจเข้าสู่งานการเมือง เพื่อหวังจะทำให้ประเทศไทยดีขึ้น



คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้พบตัวแทนชุมชนไทย 180 คน ระหว่างการมาประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ที่ นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ช่วงนึง บอกว่า ส่วนตัวไม่สบายใจ และถูกล้อเลียนจากฝ่ายตรงข้ามตลอดเวลา ว่า เป็นนายกรัฐมนตรีที่จะสร้างอนาคตให้ลูกหลานคนไทย แต่ลูกชาย 2 คนของตัวเอง ไม่ยอมกลับเมืองไทย ยังทำงานอยู่เมืองนอก



แม้ในฐานะผู้ปกครอง จะอยากให้เขากลับไปใช้ชีวิตที่เมืองไทยดีกว่า แต่ต้องยอมรับโดยตรงว่าประเทศไทยไม่มีข้อเสนอที่ดีกว่า และนี่ก็คือเหตุผลที่ตนเข้ามาทำงานการเมือง เพราะอยากทำให้ประเทศดีขึ้น



จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนชุมชนไทย สอบถามในหลายประเด็น โดยมีนักศึกษาไทยคนหนึ่ง ตั้งคำถามว่าทำอย่างไรจะประสบความสำเร็จแบบนายกฯ



ซึ่งคุณเศรษฐา บอกว่า สิ่งที่ต้องทำ 2 อย่าง คือ ต้องทำงานหนัก และมีวินัย พร้อมแนะนำถึงคนรุ่นใหม่ ว่า จะทำให้ฝันเป็นจริง ก็คือ "ตื่น" ต้องตื่นขึ้นมาทำ และยกตัวอย่างถึงสิ่งที่ตนได้สอนลูกของตัวเอง ว่า ขอให้ทำงานก่อน 3 ปี โดยใช้คำแรงว่า "ให้เป็นขี้ข้าก่อน" ทำงานให้รู้ระบบ ก่อนจะเป็นเจ้านายคน



ส่วนในประเทศ ประเด็นร้อนการเมือง ยังอยู่ที่เรื่องการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทของรัฐบาล หลังเมื่อวานนี้ คุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวบรรยายสาธารณะ "ประเทศไทยควรได้อะไร หากต้องใช้ 5 แสนล้าน" (ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่รัฐบาลเตรียมออกพ.ร.บ.กู้เงิน มาใช้ในโครงการแจกเงินดิจิทัล)



คุณธนาธร ก็บอกว่าหากมีเงินในมือ จำนวน 5 แสนล้านบาท จะนำไปสร้างรถเมล์ไฟฟ้าได้ทุกจังหวัด เกิดระบบแพทย์ทางไกล น้ำประปาดื่มได้ทั่วประเทศ โรงเรียนถูกเพิ่มงบ และมีการจัดการขยะ ซึ่งยืนยันว่าสามารถทำได้ภายใต้งบประมาณปกติ



และยังบอกว่า ไม่เห็นด้วยกับการกู้เงิน 5 แสนล้านมาแจกประชาชน เพราะประเทศไทยวันนี้ไม่ได้มีวิกฤตเศรษฐกิจ



แน่นอนฝั่งรัฐบาลออกมาโต้กลับทันที โดยคุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่าเป็นสิทธิของคุณธนาธร ที่ไม่เห็นด้วยกับการกู้เงิน 5 แสนล้าน และเสนอ 5 แนวทางพัฒนาสาธารณูปโภค แต่ย้ำว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจ กับ รัฐสวัสดิการ เป็นคนละเรื่องกัน



ส่วนที่บอกว่าเศรษฐกิจจะไม่วิกฤตนั้น ก็เป็นเรื่องของคุณธนาธรที่พูด แต่หากไปถามชาวบ้าน ชาวนา ผู้ประกอบการ เขาเผชิญกับสภาวะแบบนี้มานาน จึงอยากให้มองภาพกว้างไปถึงทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง อย่ามองเป็นเกมการเมือง ซึ่งดูไม่สง่า เป็นการพูดให้ตัวเองดูดี


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/Pr2sqrxBzwk

คุณอาจสนใจ

Related News