เลือกตั้งและการเมือง

เกือบนิ่งแล้ว! เปิดโผล่าสุด 'ครม.เศรษฐา 1' นั่งรองนายกฯ 6 คน จาก 'พรรคพท.-รทสช.-ภท.-พปชร.'

โดย parichat_p

27 ส.ค. 2566

1.1K views

ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลล่าสุด การจัดทำรายชื่อคณะรัฐมนตรีเกือบจะสะเด็ดน้ำ 100 เปอร์เซ็นต์ คาดว่าภายในวันพรุ่งนี้ (วันจันทร์) ก็จะจบแล้ว


เรามาค่อย ๆ ดูโผ ครม. เเศรษฐา 1 ที่ ทีมข่าวการเมืองของเราตรวจสอบมาล่าสุด อันนี้เราจะรวมทั้งหมดของทุกพรรคเข้ามาด้วยกัน เพราะล่าสุดมีรายชื่อครบ 36 คนแล้ว เพียงแต่ยังมีบางจุดที่ยังไม่ลงตัว


เริ่มจากตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี ตอนนี้มีอยู่ 6 คน เป็นจากพรรคเพื่อไทย 3 คน คือ ภูมิธรรม เวชยชัย ที่จะควบกระทรวงพาณิชย์ / นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ควบว่ากระทรวงต่างประเทศ / และ สมศักดิ์ เทพสุทิน


อีก 3 คน คือ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ควบกระทรวงว่าการพลังงาน / นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยควบว่าการกระทรวงมหาดไทย / และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชาย พล.อ.ประวิตร จากพรรคพลังประชารัฐ นั่งควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


กระทรวงคลัง

นายกฯเศรษฐา นั่งควบว่าการ

และมีรัฐมนตรีช่วย 2 คน จากเพื่อไทย คนแรก คือนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงคลังที่กำลังจะเกษียณ และ นาย

จุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ สส.เชียงใหม่


กระทรวงพาณิชย์

นายภูมิธรรม เป็นรัฐมนตรีว่าการ

มีรัฐมนตรีช่วย 2 คน จากภูมิใจไทย คือ นางสาวศุภมาศ อิสระภักดี และ นายไผ่ ลิกค์ จากพรรคพลังประชารัฐ


กระทรวงคมนาคม

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นั่งรัฐมนตรีว่าการ /รัฐมนตรีช่วย คือ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ และนางมนพร เจริญศรี ซึ่งอยู่พรรคเพื่อไทยทั้ง 3 คน


มหาดไทย

นายอนุทิน นั่งว่าการ และมีรัฐมนตรีช่วย 3 คน คือ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ จากภูมิใจไทย / นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช จากเพื่อไทย / และ นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง จากรวมไทยสร้างชาติ สำหรับดวงฤทธิ์ ทางพรรครวมไทยสร้างชาติต้องการเปลี่ยนให้ไปนั่งรัฐมนตรีช่วยคลัง แต่ทางพรรคเพื่อไทยยังไม่ยอม


กระทรวงเกษตรฯ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ นั่งว่าการ /มีรัฐมนตรีช่วย 3 คน คือ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ พรรคภูมิใจไทย / นายอนุชา นาคาศัย พรรครวมไทยสร้างชาติ / และนายเกรียง กัลป์ตินันท์ พรรคเพื่อไทย


กระทรวงอุตสาหกรรม

ล่าสุดเป็นชื่อ นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล จากพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นรัฐมนตรีว่าการ จากเดิมเคยเป็นชื่อ มล.ชโยทิศ กฤดากร


กระทรวงพลังงาน นายพีระพันธุ์ นั่งว่าการ


กระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ ว่าการ


กระทรวงดีอีเอส นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรีว่าการ


กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม - พล.ต.อ.พัชรวาท


กระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง จากพรรคประชาชาติเป็นรัฐมนตรีว่าการ เป็นชื่อเดียวที่นิ่งมาตั้งแต่ก่อนการโหวตเลือกนายกฯเศรษฐา ด้วยซ้ำ


กระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจปราการ จากพรรคภูมิใจไทย เป็นรัฐมนตรีว่าการ


กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา


กระทรวงการท่องเที่ยวฯ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล จากพรรคเพื่อไทย เป็นว่าการ


กระทรวงวัฒนธรรม นายสุทิน คลังแสง จากพรรคเพื่อไทยเป็นว่าการ


กระทรวงอุดมศึกษาฯ มีนายทรงศักดิ์ ทองศรี จากพรรคภูมิใจไทย


กระทรวงสาธารณสุข นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นั่งว่าการ และ นายสันติ พร้อมพัฒน์ จากพลังประชารัฐนั่งรัฐมนตรีช่วย


กระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ. เพิ่มพูล ชิดชอบ จากพรรคภูมิใจไทย และรฐมนตรีช่วยจากพรรคเดียวกัน คือ นายสุรศักดิ์ พันธุ์เจริญ


กระทรวงกลาโหม พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตเลขาธิการ สมช. นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการ ซึ่งถูกระบุว่าเป็น "โควต้ากลาง" ท่ามกลางกระแสข่าวว่าตำแหน่งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีฝากมา ซึ่งหากดูจากที่ผ่านมา พล.อ.ณัฐพล ก็คือ มือทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์โควิด


รมต.ประจำสำนักนายกฯ มี 2 คน จากพรรคเพื่อไทย คือ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด และ นายจักรพงษ์ แสงมณี


จากที่ทีมข่าวการเมืองของเรา โผ ครม.เศรษฐา 1 ยังมีจุดที่ยังไม่ลงตัวอยู่อีก 2-3 จุด


จุดแรก คือ ยังมีการต่อรองกระทรวงกันอยู่ระหว่างเพื่อไทยกับภูมิใจไทย หลังจากที่พรรคภูมิใจไทยไปดึงกระทรวงศึกษาธิการมาจากพรรคเพื่อไทย ทำให้นายสุทิน คลังแสง ที่ตอนแรกถูกวางตัวให้ไปนั่งกระทรวงนี้ ต้องขยับไปอยู่ที่กระทรวงวัฒนธรรม ดังนั้นจึงอาจจะยังมีการสลับกระทรวงระหว่าง 2 พรรคนี้อยู่ แต่ยังไม่ชัดว่าจะเป็นกระทรวงใด


ขณะเดียวกัน พรรคเพื่อไทยก็ยังพยายามที่จะดึงกระทรวงเกษตรคืนพรรคพลังประชารัฐด้วย เนื่องจากกระทรวงเกษตรก็ถือว่าเป็นกระทรวงเศรษฐกิจและเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันนโยบายของพรรค


อีกจุด คือ ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งยังมีปัญหาภายในพรรคเรื่องการวางตัวบุคคล ล่าสุดเปลี่ยนชื่อจาก มล.ชโยทิศ กฤดากร เป็น นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ที่จะนั่งรัฐมนตรีอุตสาหกรรม และ จากนายสุพล จุลใส เป็น นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เป็นรัฐมนตรีช่วย แต่ก็ต้องบอกว่า ยังสามารถขยับได้อีก ตราบใดที่ยังไม่มีการทูลเกล้าฯรายชื่อ ครม.



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/2vZDkZGvVIA

คุณอาจสนใจ

Related News