เลือกตั้งและการเมือง

'บิ๊กตู่' โนคอมเมนต์กระแส พท. รวมเสียงได้ 315 'ชัยวุฒิ' ปัด 'บิ๊กป้อม' วางมือ

โดย panwilai_c

12 ส.ค. 2566

75 views

การเมืองวันนี้ ยังคงจับตาความเคลื่อนไหวการจัดตั้งรัฐบาล หลังจากพรรคพลังประชารัฐ ประกาศชัดเจนจะยกมือโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีให้พรรคเพื่อไทย ประกอบกับกระแสข่าวพรรคเพื่อไทย รวมเสียงได้แล้วตอนนี้ 315 เสียง



วันนี้ (12 ส.ค. 66) นักข่าวพยายามถามท่าทีจาก พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี ซึ่งท่านนายกฯ มีสีหน้าที่เรียบเฉย​และปฏิเสธแสดงความเห็นเรื่องสถานการณ์​ทางการเมือง​



ขณะที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐ อย่าง นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรค บอกว่า หลังจากที่ คุณไผ่ ลิกค์ สส.ของพรรคประกาศเรื่องนี้ออกไป พรรคคงจะมีการประชุม อย่างเป็นทางการอีกครั้ง เพื่อให้เรื่องนี้ เป็นไปตามมติของพรรค



ส่วนกระแสข่าว ว่าถ้าร่วรัฐบาลแล้ว พล.อ.ประวิตร จะไม่รับตำแหน่งในรัฐบาล แต่จะให้พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ รับตำแหน่งแทน นั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่ทราบ ยังไม่ได้คุยกัน



และยังพูดถึงกระแสข่าว ที่ พล.อ.ประวิตร จะวางมือด้วยว่า ท่านยังคงทำงานอยู่ตลอด ดูจากวันเกิดผ่านมา ก็จะเห็นชัดว่า มีลุงก็มีเรา อย่าคิดมาก และพล.อ.ประวิตร ก็ยังไม่เคยพูดว่า จะไม่รับตำแหน่ง พร้อมถามกลับว่า ทำไมสื่อชอบไปยุ ให้ท่านถอนตัวหรือวางมือ ยืนยัน ที่ พล.อ.ประวิตร ยังเป็นหัวหน้าพรรคอยู่ และยังไม่ได้วางมือทางการเมือง



ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา ที่แถลงข่าวเปิดตัวร่วมกับพรรคเพื่อไทย ชัดเจนไปแล้ว วันนี้ คุณวราวุธ​ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่ได้มีการเจรจารายละเอียดตำแหน่งรัฐมนตรีกัน แม้จะมีกระแสข่าวว่า มีการใช้โควตาตำแหน่งรัฐมนตรี 9 เสียง สส.ต่อ 1 ตำแหน่งรัฐมนตรี



โดย คุณวราวุธ บอกว่า ทั้งหมดต้องดูเมื่อรวมเสียงเสร็จแล้ว ว่าจะได้กี่เสียง แต่ยอมรับว่า ตามประเพณีที่ทำกันมา จะต้องมีการพูดคุยกัน ให้ได้แนวทางชัดเจนในระดับหนึ่งก่อน​ จึงจะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี



ส่วน พรรครวมไทยสร้างชาติ นายธนกร วังบุญคงชนะ รองหัวหน้าพรรค ก็ย้ำว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการจากพรรคเพื่อไทย ในการเชิญร่วมรัฐบาล ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคเพื่อไทย รวมได้ 315 เสียงแล้วนั้น ก็ถือว่าเป็นรัฐบาลที่มีความเข้มแข็ง



ซึ่งใน 315 เสียง จะรวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติหรือไม่นั้น นายธนกร กล่าวว่า อาจจะเป็นไปตามนั้นก็ได้ เพราะเวลาก็กระชั้นชิดเข้ามาทุกที แต่เรื่องนี้ต้องไปถามหัวหน้าพรรค



ทั้งหมดต้องจับตากันไปจนถึงวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี รอบที่3 หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีความชัดเจน กรณีการเสนอชื่อคุณพิธาแล้ว ซึ่งศาลนัดพิจารณา 16 ส.ค.นี้



ขณะที่ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา วันนี้ ก็เปิดเผยว่า เบื้องต้น มีการพูดคุยกันว่าวันโหวตเลือกนายกฯครั้งต่อไป จะเป็นวันที่ 22 สิงหาคมนี้ แต่ต้องรอประธานรัฐสภา กลับจากต่างประเทศก่อน


https://youtu.be/SCLfwpAU7Bg

คุณอาจสนใจ

Related News