เลือกตั้งและการเมือง

ตกลงกันได้แล้ว! ‘ก้าวไกล’ นั่งตำแหน่งประธานฯ และ ‘เพื่อไทย’ นั่งรองประธานฯ ทั้ง 2 เก้าอี้

โดย parichat_p

18 มิ.ย. 2566

177 views

พรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยก็สามารถตกลงกันได้แล้วในเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ โดยพรรคก้าวไกลจะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ส่วนพรรคเพื่อไทย จะได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯทั้งสองคน


นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลตกลงที่จะไปพูดคุยกัน ว่า เพื่อให้เรื่องดังกล่าวเดินหน้าไปด้วยดี


พรรคเพื่อไทยจึงยึดหลักการพรรคอันดับหนึ่งจะทำหน้าที่ประธานสภาฯ ส่วนตำแหน่งรองประธานสภาฯสองตำแหน่งนั้น มองว่าเนื่องจากพรรคอันดับหนึ่งและอันดับสอง มีจำนวนใกล้เคียงกัน จึงเห็นว่ารองประธานทั้งสองควรเป็นของพรรคลำดับที่สอง


ส่วนใครจะดำรงตำแหน่งดังกล่าวนั้น ประเสริฐ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคเพื่อไทยยังไม่มีการพูดคุยกัน ซึ่งเมื่อกกต.รับรอง ส.ส.ครบ 95% แล้ว พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลจะหยิบยกเรื่องนี้มาคุยกันในรายละเอียดต่อไป


ขณะที่แหล่งข่าวจากพรรคก้าวไกล ยืนยันกับทีมข่าวการเมืองว่า ข้อตกลงของพรรคก้าวไกล และเพื่อไทย เป็นไปตามที่นายประเสริฐ ระบุ / ทั้งนี้จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 22 มิ.ย. 66 นี้ ซึ่งป็นวันที่แกนนำของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลนัดประชุมกันที่พรรคก้าวไกล ทั้งนี้คาดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะประกาศรับรอง ส.ส. ในวันที่ 21 มิ.ย. 66


แหล่งข่าวพรรคก้าวไกล เปิดเผยด้วยว่า ทางพรรคได้หารือกันเป็นการภายใน และเคาะชื่อผู้ที่จะเป็นประธานสภาฯของพรรคเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นไปตามโผที่เคยปรากฏออกมาทางสื่อ อย่างไรก็ตาม ขอยังไม่เปิดเผยชื่อ เนื่องจากให้เกียรติพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล จึงจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการพร้อมกันครั้งเดียวในวันที่ 22 มิ.ย.นี้


สำหรับแคนดิเดตประธานสภาฯ ของพรรคก้าวไกล ตามที่เคยมีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ ก็จะมี 3 คน คือ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรค และว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ / ธีรัจชัย พันธุมาศ ว่าที่ ส.ส.กทม. /และ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ว่าที่ ส.ส.พิษณุโลก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/0q6InfWyVAQ

คุณอาจสนใจ

Related News