เลือกตั้งและการเมือง

เสื้อแดงเอฟซี ยื่นหนังสือจี้พรรคเพื่อไทย ถอนตัวร่วมตั้งรบ.

โดย panwilai_c

28 พ.ค. 2566

124 views

ไฮไลท์การเมืองวันนี้อยู่ที่พรรคเพื่อไทยที่กลุ่มแฟนคลับพรรคเพื่อไทยรวมตัวกันไปยื่นข้อเสนอ 5 ข้อต่อพรรคเพื่อไทย ที่สำคัญคือ ขอให้พรรคเพื่อไทยถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล หากก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่ได้ ให้เพื่อไทยตั้งรัฐบาลเอง



ทั้งนี้กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า "คนเสื้อแดง FC พรรคเพื่อไทย" นำโดย นายนิยม นพรัตน์ หรือ เค เสื้อแดง เริ่มทยอยมาที่ทำการพรรคเพื่อไทยตั้งแต่ช่วงเที่ยง โดยทางพรรคอนุญาตให้เข้าไปบริเวณชั้น 1 ของที่ทำการพรรค



มีการถือป้ายข้อความต่าง ๆ เช่น "เรามีศักดิ์ศรีและสัจจะพอที่จะไม่ทนกับการบิดเบือน" / "เราไม่ชอบพวกหน้าไหว้หลังหลอก"/ "เหลี่ยมทุกดอก บอกเพื่อนกัน"



จากนั้นช่วงบ่ายโมงตัวแทนพรรคเพื่อไทย นำโดย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง มาพบกับกลุ่มแฟนคลับฯ และยืนพูดคุยอยู่ด้วยกันจนถึงเวลาบ่าย 2 โมง ซึ่งเป็นเวลาที่มีการนัดหมายไว้ จึงได้เริ่มกิจกรรมในการยื่นหนังสือ



เริ่มด้วยการอ่านแถลงการณ์เจตจำนงค์ของกลุ่ม "คนเสื้อแดง FC พรรคเพื่อไทย" ซึ่งมีข้อเสนอ 5 ข้อ ได้แก่



1.ให้ทบทวนถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาล

2.ให้เกียรติพรรคอันดับ1 รวบรวมเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลตามมารยาททางการเมือง

3.โหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯที่มาจากพรรคอันดับ 1

4.ให้โหวตสนับสนุนกระบวนการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประชาชน

5.ถ้าพรรคอันดับ 1 ไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาลได้ ให้พรรคเพื่อไทยใช้สิทธิในการเป็นพรรคอันดับ 2 รวบรวมเสียงข้างมากเพื่อจัดตั้งรัฐบาลและนำนโยบายที่หาเสียงไว้กับประชาชนมาผลักดันให้เกิดผลเป็นรูปธรรม หรือ แล้วแต่พรรคจะใช้ดุลยพินิจเป็นอย่างอื่น



หลังรับหลังสือ นายอนุสรณ์ ได้กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นสถาบันทางการเมือง ปรัชญาของพรรคคือพรรคเพื่อไทยหัวใจคือประชาชน หลังรับหนังสือแล้วจะนำเสนอต่อพรรคตามขั้นตอน และขอบคุณกลุ่มแฟนคลับที่มายื่นข้อเสนอแนะ ก่อนจะย้ำว่าพรรคเพื่อไทยไม่กังวล "ทัวร์ลง" แต่กลัวทัวร์ที่มาลงจะไม่มีคุณภาพ ซึ่งหลังนายอนุสรณ์พบจบ แกนนำกลุ่มแฟนคลับก็กล่าวเสริมด้วย



ทั้งนี้นายอนุสรณ์ กล่าวด้วยว่าแฟนคลับเสนอให้ทางพรรคดำเนินคดีกับผู้ที่บิดเบือนดิสเครดิตกับพรรคเพื่อไทยด้วย



นายอนุสรณ์ ได้กล่าวด้วยว่า ในฐานะที่เป็นคนเสื้อแดง คงไม่ต้องบอกว่าคนเสื้อแดงสู้มากกว่าใคร หรือสู้จริงกว่าใคร และขอบคุณคนเสื้อแดงที่มาให้กำลังใจ



นายอนุสรณ์ ได้กล่าวด้วยว่า วันนี้คนที่มาทัวร์ลงเพื่อไทยเปรียบเทียบเป็นคนที่ซื้อลอตเอตรี่เลขท้าย 29 ซึ่งมาตามดูว่าสิทธิที่ซื้อเลข 29 จะเป็นอย่างไรต่ และตั้งคำถามว่าคนที่ไม่ได้ซื้อเลข 29 ทำไมมากดดัน และแกนนำแฟนคลับมาเสริมต่อว่าเป็นคนไปซื้อเลขท้ายเลข 31 (ซึ่งเลข 29 ก็คือพรรคเพื่อไทย ส่วนเลข 31 คือหมายเลขพรรคก้าวไกล)



ทั้งนี้ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า การมาของกลุ่มแฟนคลับเพื่อไทยวันนี้เป็นคนละประเด็นกับการฟอร์มรัฐบาลที่มีการนัดพูดคุยกันในวันที่ 30 พฤษภาคม นี้ การแสดงความเห็นต่างสามารถทำได้ในโลกประชาธิปไตย ย้ำว่าจุดยืนของเพื่อไทยยังคงเหมือนเดิม



ขณะที่แกนนำกลุ่มแฟนคลับพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่าการมาวันนี้มาเพื่อให้กำลังใจพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่มาเพื่อกดดัน อยากให้พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ไม่ใช่มาขี่คอเพื่อไทยอย่างเดียว ควรคุยในโต๊ะเจรจา ไม่ใช่เอาเพื่อนมาพูดข้างนอก และยังตั้งคำถามไปถึงการเคลื่อนไหวของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ด้วย



ทั้งนี้ภายหลังกลุ่มแฟนคลับพรรคเพื่อไทยไปยื่นหนังสือที่พรรค ในโลกออนไลน์โดยเฉพาะในทวิตเตอร์ที่การพูดถึงเรื่องนี้กันอย่างร้อนแรง จนทำให้แฮชแท็ก "พรรคอันดับ2" ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/bemi61fkPBs

คุณอาจสนใจ

Related News