เลือกตั้งและการเมือง

'ชัชชาติ' ตรวจความพร้อมหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้า ยันโปร่งใสมี CCTV ติดตาม

โดย panwilai_c

6 พ.ค. 2566

35 views

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 2 ล้านคน อย่าลืมไปเลือกตั้งวันพรุ่งนี้ 7 พฤษภาคม เฉพาะในกรุงเทพมหานคร มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 8 แสนคน โดยวันนี้ผู้ว่าฯ กทม. ตรวจความพร้อมหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าของ กทม. และศูนย์ CCTV เก็บหีบบัตรเลือกตั้ง ยืนยันระบบความปลอดภัยมี CCTV ติดตามหีบเลือกตั้งทั้ง 33 เขตเลือกตั้งตลอด 24 ชั่วโมง



นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กรุงเทพมหานครตรวจระบบ ออนไลน์กล้อง CCTV ของกรุงเทพมหานคร ความปลอดภัยของจุดเก็บหีบบัตรเลือกตั้ง ทั้ง 33 เขตเลือกตั้ง พบว่าระบบมีความพร้อมสามารถออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมง และมีระบบคำสั่งเพิ่มการแจ้งเตือนกรณีพบความเคลื่อนไหวบริเวณหีบบัตรฯ ซึ่งจะส่งข้อมูลไปยังผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ให้เข้าตรวจสอบความผิดปกติได้ทันที



ส่วนการเปิดระบบกล้องวงจรปิดเผยแพร่ต่อสาธารณะเพื่อความโปร่งใสให้ประชาชนติดตามตรวจสอบได้ ยังอยู่ระหว่าง รอทาง กกต.สรุปว่าจะดำเนินการได้หรือไม่



ด้านการเตรียมสถานที่หน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าใน กทม. ซึ่งมีประชาชนลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิ์ กว่า 8 แสนคน ทุกหน่วยดำเนินการเกือบแล้วเสร็จทั้งหมด อย่างหน่วยเลือกตั้งในมหาวิทยาลัยรามคำแหง เขตบางกะปิ ซึ่งเป็นจุดที่มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยนี้มากถึง 52,000 คน สูงที่สุดของ กทม. มีการจัดจุดเลือกตั้งทั้งหมด 80 ชุด วันนี้ได้ติดตั้งอุปกรณ์เรียบร้อยแล้ว จะมีเพียงหน่วยเลือกตั้งในสยามพารากอน เขตปทุมวัน ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 4 หมื่นคน คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงค่ำวันนี้



ด้าน นายสุพจน์ หล้าจำศีล ผู้อำนวยการสำนักงานปกครองและทะเบียน กรุงเทพมหานคร ระบุ การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าของ กรุงเทพ มีทั้งเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต และเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต มีขั้นตอนคล้ายกัน เมื่อมาถึงหน่วยเลือกตั้งของกรุงเทพมหานครให้เข้าตรวจสอบชุดเลือกตั้งของตนเอง โดยจะมีบอร์ดติดประกาศ หรือจะใช้การสแกน QR code เพื่อตรวจสอบชุดเลือกตั้งซึ่งกรุงเทพได้จัดทำระบบขึ้นมาโดยเฉพาะ

ส่วนเรื่องของสภาพอากาศที่คาดว่าจะมีอากาศร้อนอบอ้าวก็มีการจัดรถพยาบาลไว้ประจำหน่วยเลือกตั้งเพื่อดูแลประชาชนกรณีเจ็บป่วยด้วย



ทางด้าน กรรมการการเลือกตั้งลงพื้นที่ตรวจการส่งมอบอุปกรณ์เลือกตั้ง บัตรเลือกตั้ง หีบบัตรเลือกตั้ง เอกสาร และอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับเลือกตั้งล่วงหน้า ที่สนามกีฬาเวสน์ 1 และ 2 ให้กรรมการประจำหน่วยตรวจรับ และเก็บรักษาไว้ ผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า สามารถใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่ 8:00 น ไปจนถึง 17:00 น โดยขอความร่วมมือประชาชนที่ประสงค์จะนำปากกามาเองขอให้ใช้ปากกาหมึกสีน้ำเงินในการลงคะแนนเลือกตั้ง เพื่อป้องกันปัญหาบัตรเสีย แต่ทุกจุดลงคะแนน ทางเจ้าหน้าที่ เตรียมปากกาไว้ให้บริการ



ทั้งนี้มีเรื่องแจ้งเตือนจาก กกต. ตั้งแต่เวลา 18 นาฬิกา ของวันนี้ ห้ามจำหน่าย จ่าย แจก จัดเลี้ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จนถึงเวลา 18 นาฬิกา ของวันพรุ่งนี้ 7 พ.ค. 66 หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

https://youtu.be/DzY2qPycIAQ

คุณอาจสนใจ