เลือกตั้งและการเมือง

ส่องนโยบายหลายพรรคการเมือง จากเสียงสะท้อนปชช. แก้วิกฤตฝุ่น PM 2.5

โดย parichat_p

19 มี.ค. 2566

59 views

นับวันปัญหา ฝุ่น PM 2.5 ยิ่งมีแนวโน้มหนักขึ้น ช่วงเข้าสู่ฤดูการเลือกตั้ง หลายพรรคการเมืองจึงมีนโยบายเรื่องนี้ออกมาหาเสียงด้วย ไปติดตามว่าแต่ละพรรคมีนโยบายแก้วิกฤตเรื่องนี้อย่างไรบ้าง จากรายงานของคุณธัญวัฒน์ พิวัฒน์เมธา


เสียงประชาชนชาว กทม. สะท้อนความอัดอั้นตันใจในปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ต้องเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเราต้องพบเจอกันฝุ่น ทุกกิจกรรมตั้งแต่ตื่นนอน ยันเข้านอน และยิ่งต้องใช้ชีวิตในที่โล่งแจ้ง โอกาสเสี่ยงที่จะสัมผัสกับฝุ่นพิษ ก็ยิ่งมีมากเป็นทวีคูณ


อันตรายของฝุ่น PM 2.5 ลุกลามไปทุกภาคทั่วประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ที่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ติดอันดับ 1 ของโลก เมืองทั้งเมืองถูกฝุ่นกลืนกินไป ดูเหมือนมีแนวโน้มหนักขึ้น เพราะตัวเลข จากกระทรวงสาธารณสุข พบผู้ป่วยจากฝุ่นพิษนี้แล้วกว่า 1.32 ล้านคน ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมีนาคม เพียง 3 เดือน ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อการเลือกตั้ง นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับการรับมือ


และป้องกันฝุ่น PM 2.5 จึงเป็นความหวังของคนในประเทศ พรรคฝ่ายค้าน อย่างก้าวไกล เสนอให้มีรถเมล์ไฟฟ้าทุกจังหวัด ผลักดันให้เกิดการเจรจาระดับภูมิภาคอาเซียน และเปลี่ยนจากการเผาไร่เป็นเงินในกระเป๋า ส่วนพรรคเพื่อไทย เน้นไปที่การออกกฎหมายอากาศสะอาดเพื่อบังคับใช้ และรื้อสำนักควบคุมไฟป่าทำงานทั้งปี


ขณะที่ฝั่งรัฐบาลปัจจุบัน อย่างภูมิใจไทย มีนโยบายที่น่าสนใจคือ ติดโซลาร์รูฟฟรีทุกครัวเรือน / ประชาธิปัตย์ จะกำหนดเขตมลพิษต่ำ ดันกฎหมายอากาศสะอาด / ขณะที่พลังประชารัฐและชาติไทยพัฒนา เน้นไปที่การใช้รถไฟฟ้า และสร้างพื้นที่สีเขียว


ดูต้องกันยาวๆว่า หลังจากนี้ แต่ละพรรคจะมีรูปแบบการหาเสียงเรื่องนี้อย่างไร แต่กว่าจะถึงวันเลือกตั้ง คนไทยก็จะยังต้องป้องกันตัวเองจากปัญหาฝุ่น PM 2.5 การเทียบกันถึงรายละเอียดจึงเป็นข้อดีในการชี้วัดว่าผู้ที่จะมาแก้ปัญหาฝุ่นระยะยาวอีก 4 ปี ควรจะเป็นใคร



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/J564v_GbhRM

คุณอาจสนใจ

Related News