เลือกตั้งและการเมือง

'ดุสิตโพล' เผยคนอยากได้นายกฯ เข้าถึงง่าย-ทันสมัย นโยบายปรับเงินเดือนของ 'เพื่อไทย' โดนใจอันดับ 1

โดย nut_p

26 ก.พ. 2566

68 views

อีกโพลที่ออกมาวันนี้ คือ สวนดุสิตโพลสำรวจความเห็นประชาชนเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นนายกฯ และนโยบายของพรรคการเมืองที่โดนใจประชาชน



โดยสวนดุสิตโพลได้สำรวจความเห็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ 1,031 คน ระหว่างวันที่ 20-23 กุมภาพันธุ์ ที่ผ่านมา



คุณสมบัติของแคนดิเดตนายกฯ ที่ประชาชนอยากได้เป็นอันดับ 1 คือ เป็นคนที่เข้าถึงประชาชน ช่วยเหลือประชาชน ได้คะแนน 8.18 จากคะแนนเต็ม 10 อันดับ 2 คือ ความคิดทันสมัย วิสัยทัศน์กว้างไกล ได้ 8.14 คะแนน รองลงมาก็เป็นคนเก่ง มีความรู้ ความสามารถ เก่งเรื่องเศรษฐกิจ และเป็นนักบริหาร



ส่วนเรื่องนโยบาย นโยบายที่โดนใจประชาชนมากที่สุด ได้ 7.73 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 คือ นโยบายเน้นเศรษฐกิจ ค่าแรง 600 บาทต่อวัน ปริญญาตรีเงินเดือน 25,000 บาท บัตรประชาชนใบเดียวรักษาฟรีทั่วประเทศ รถไฟฟ้าความเร็วสูง และยาเสพติดหมดไป ซึ่งถ้าเราตรวจสอบจากนโยบายที่พรรคการเมืองประกาศออกมา นโยบายนี้คือนโยบายของพรรคเพื่อไทย



อันดับรอง ๆ ลงมา จากการที่ทีมข่าวการเมืองตรวจสอบจากรายละเอียด นโยบายอันดับ 2 เป็นนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ อันดับ 3 นโยบายพรรคพลังประชารัฐ อันดับ 4 นโยบายพรรคภูมิใจไทย และอันดับ 5 นโยบายพรรคก้าวไกล



ส่วนผลงานหรือโครงการของพรรคการเมืองที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกของประชาชน อันดับ 1 คือเรื่องสิทธิสวัสดิการต่าง ๆ ของรัฐ รองมา คือ การขึ้นค่าแรง การปรับโครงสร้างหนี้ การพัฒนาคุณภาพชีวิต และการกระตุ้นเศรษฐกิจ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Ek42wJQj4zg

คุณอาจสนใจ

Related News