เลือกตั้งและการเมือง

‘ผาสุก’ ชี้ สวัสดิการถ้วนหน้า เป็นสิทธิของประชาชน เกิดได้ถ้าการเมืองดี-ทหารไม่ครอบงำ

โดย pattraporn_a

26 มิ.ย. 2565

44 views

วันนี้ มีการจัดเวทีขับเคลื่อนรัฐสวัสดิการ เป็นวันที่สอง ที่น่าสนใจคือการปาฐกถาของ อาจารย์ผาสุก พงษ์ไพจิตร


ศ.ดร.ผาสุก พงษ์ไพจิตร นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง กล่าวปาฐกถาหัวข้อ "90 ปี ประชาธิปไตย อนาคตรัฐสวัสดิการ อนาคตสังคมไทย" ในเวทีขับเคลื่อนรัฐสวัสดิการ 2565 ที่จัดโดย เครือข่าย we fair และแนวร่วมรัฐสวัสดิการ ที่หอศิลปวัฒนธรรม กทม.


อาจารย์ผาสุก ได้กล่าวสนับสนุนให้มีสวัสดิการถ้วนหน้า โดยระบุว่าเป็นสิทธิที่พึงมีพึงได้ของประชาชนในฐานะที่เป็นผู้เสียภาษี และกล่าวว่า "ระบบภาษีของไทยแย่ ไม่เป็นธรรม ล้าสมัย เกรงใจผู้มีฐานะเกินความพอดี รัฐไทยเก็บภาษีจากผู้ใช้แรงงานเต็มเม็ดเต็มหน่วยที่สุด แต่กลับเก็บภาษีจากผู้มั่งคั่งและบริษัทธุรกิจใหญ่ไม่เก่ง แถมปล่อยให้มีช่องโหว่ให้คนมีฐานะเลี่ยงภาษีได้มาก มีการลดหย่อนยกเว้นอย่างมากมาย เพราะมีการล็อบบี้ตลอดมา"


อาจารย์ผาสุก กล่าวว่า ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคในการสร้างรัฐสวัสดิการ ที่สำคัญ คือ เรื่องการเมือง ที่ผ่านมาเห็นชัดเจนว่า สวัสดิการดีๆ เช่นเรื่อง ระบบประกันสังคม ระบบรักษาพยาบาลฟรี เกิดขึ้นมาในยุครัฐบาลประชาธิปไตย และระบุถึงบทบาททหารในการเมืองไทยที่ส่งผลต่อการเกิดสวัสดิการถ้วนหน้าสำหรับประชาชน


อีกด้าน พรรคก้าวไกลจัดกิจกรรม "Hackathon รัฐธรรมนูญฉบับก้าวไกล" ให้ประชาชนสวมบทบาทสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพื่อร่วมระดมความคิดเพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ประชาชนอยากเห็น


นายพริษฐ์ วัชรสิทธุ กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นฉบับประชาชน ต้องเดิน 3 ก้าวคือ เปิดสวิตซ์ ส.ว. การแก้ไขรายมาตรา และร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ยอมรับว่าทำได้ยากในรัฐบาลนี้ จึงมองไปที่การเลือกตั้งใหญ่ ว่าจะเป็นเวทีให้พรรคการเมืองเสนอนโยบายเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญให้ประชาชนตัดสิน


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/YlMgY0qe7HE

คุณอาจสนใจ

Related News