เลือกตั้งและการเมือง

“ก้าวไกล” อัด “กองทัพบก” ถูกหลอกซ้ำ GT200 ลวงโลก เอาไขควงตรวจก็รู้

โดย pattraporn_a

5 มิ.ย. 2565

29 views

กลายเป็นอาฟเตอร์ช็อค ควันหลงการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2566 ของพรรคก้าวไกล ต่อ งบกองทัพ ที่ไปจ้างสวทช. 7.5 ล้านบาท ผ่าพิสูจน์ GT200 / 757 เครื่อง ทำให้วันนี้ พรรคก้าวไกล แถลงตอบโต้อีกรอบ หลังกลาโหม และสวทช. ออกมาชี้แจง ว่าค่าบริการราคาถูกกว่าต่างประเทศ


ล่าสุด สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. ได้ออกแถลงการณ์ ชี้แจงถึงการผ่าพิสูจน์ GT 200 ว่าได้รับการประสานจากกรรมสรรพาวุธทหารบก ให้ตรวจสอบว่าใช้งานได้ทั้งหมดหรือไม่ เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญประกอบคดีทางปกครอง ซึ่งการดำเนินการเป็นตามมาตรฐานสากล ค่าใช้จ่าย ก็คำนวนจากการใช้อุปกรณ์ทดสอบ ห้องปฏิบัติการ ผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงใช้สารเสพติดและวัตถุระเบิดในการทดสอบ และยืนยันว่าค่าบริการมีราคาถูกกว่าต่างประเทศ


ด้าน พรรคก้าวไกล วันนี้นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรค ออกมาแถลง ว่าเป็นการกระทำที่ไร้ประโยชน์ ของกองทัพบกอีกแล้ว เพราะเครื่อง GT200 เป็นที่ชัดเจนทั่วโลก ว่าเป็นอุปกรณ์ลวงโลก เป็นไม้ล้างป่าช้า ไม่สามารถใช้ได้จริง และหากย้อนกลับไปเมื่อสิบปีก่อน มีความชัดเจนแล้วโดยสวทช.ว่า อุปกรณ์เหล่านี้ใช้ไม่ได้จริง และสามารถใช้เป็นพยานหลักฐานเอาผิดกับบริษัทเอกชนได้ ไม่จำเป็นต้องใช้เงินแม้แต่บาทเดียวด้วยซ้ำ แค่พลาสติกกับเหล็กเส้นเล็กๆ นิดๆหน่อยๆ ต้องใช้เงินถึง 1 หมื่นบาท ตนคิดว่าคนทั่วไปใช้แค่ไขควงก็สามารถพิสูจน์ได้แล้ว


นายรังสิมันต์ ยังเรียกร้องให้กองทัพ และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม หยุดใช้เงินภาษีอย่างสุรุ่ยสุร่ายไม่เห็นคุณค่า และต้องตอบคำถามของสังคมให้ชัดเจน ให้น่าเชื่อถือให้ได้ ว่าทำไมต้องยอมจ่ายเงิน 7 ล้าน เพื่อพิสูจน์อุปกรณ์ดังกล่าว


ล่าสุด คณะกรรมาธิการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร มองว่าเรื่องนี้มีประเด็นน่าสงสัย เพราะมองว่าหน้าที่หลักของสวทช. ควรเป็นเรื่องเกี่ยวกับการวิจัย ไม่ใช่การตรวจสอบ ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล และคาดว่าอีก 2 สัปดาห์ จะเรียกสวทช. มาชี้แจงอย่างละเอียด


ก่อนหน้านี้ มีแต่โฆษกกระทรวงกลาโหม ที่ออกมาชี้แจงแทนกองทัพบก ถึงความจำเป็นทางคดี ตามคำแนะนำของสำนักงานอัยการสูงสุด ให้ตรวจสอบทุกเครื่อง เพื่อเรียกร้องบริษัทผู้ขาย 683 ล้านบาท ในศาลปกครองสูงสุด ซึ่งก็ยังไม่มีคำชี้แจงจากกองทัพบก ต้นเรื่องแต่อย่างใด

คุณอาจสนใจ

Related News