เลือกตั้งและการเมือง

'จุติ' แจงเพิ่งรับรายงาน ขรก.พม.โยงค้ากาม 4 พ.ค. ยันไม่มีช่วยวิ่งล้มคดี หลัง 'โรม' จี้สอบ

โดย pattraporn_a

8 พ.ค. 2565

30 views

คดีซื้อบริการทางเพศเด็กและเยาวชนที่ จ.สุราษฎร์ธานียังไม่จบ หลังจากที่ตำรวจได้ตัว 6 ผู้ต้องหาในเครือข่ายค้ามนุษย์ได้เพิ่ม ซึ่งมีลูกชายอดีตนักการเมืองรวมอยู่ด้วย ยังหลบหนี ล่าสุดมีกระแสเรียกร้องทั้งจากผู้ที่ทำงานด้านเด็กและพรรคการเมืองให้นายกรัฐมนตรีเข้ามาจัดการเรื่องนี้


หลังจากที่ศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานีออกหมายจับเครือข่ายค้ามนุษย์กลุ่มใหม่ และผู้ซื้อบริการ ในลอตที่ 3 เพิ่มอีก 8 คน และเมื่อวานนี้ชุดสืบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองสุราษฎร์ธานีสามารถ ติดตามจับกุมผู้ต้องหาได้เพิ่มอีก 6 คน ซึ่งมีทั้ง แม่เล้าทำหน้าที่เป็นธุระจัดหา 2 คน ผู้ซื้อบริการอีก 4 คน ซึ่งอีก 2 คนยังล่องหน โดยหนึ่งในนั้นคือ ลูกอดีตนักการเมืองในพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เร่งดำเนินการจับกุมตัวเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยในพื้นที่ตลอดทั้งวันนี้ยังเงียบอยู่


ด้าน นางทิชา ณ นคร ที่ปรึกษามูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า หลังจากเด็กๆที่เป็นผู้เสียหายถูกช่วยเหลือออกมา พื้นที่ปลอดภัยที่รองรับเด็กๆคือ บ้านพักเด็กและครอบครัว แต่ผู้ต้องหาในคดีหลายคนมีชื่อเสียง มีอิทธิพล ตามข่าวลูกชายส.ส.ในพื้นที่ยังหลบหนี


ส่วนเด็กๆ ผู้เสียหาย 5+1 ที่ส่งเข้าบ้านพักเด็ก ก็ระบุชื่อผู้ต้องหาที่เป็นลูกชายส.ส.ที่กำลังหลบหนี/ตามข้อมูลของทีมตำรวจรองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน คือ ผู้สั่งการ ซึ่งคำวั่งนี้ต่อมายอมรับต่อมาจาก ภรรยาส.ส. แม่ของผู้ต้องหาที่ขอร้องให้รองอธิบดีกรมเด็กฯช่วยปัดลูกชายออกจากคดี


ในโพสต์ยังระบุอีกว่า "ลูกชายบ้านนี้คดีเยอะ คงพอนึกออกนะว่า เพราะอะไร " และยังโพสต์ภาพด้วยว่า " ชายในภาพ คือ เจ้าหน้าที่บ้านพักฯที่ทำร้ายเด็ก ผู้เสียหายเพื่อปกป้องลูกชายส.ส.ที่หนีคดี


ขณะที่ นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล แถลงเรียกร้องให้นายกฯเข้ามาจัดการเรื่องนี้ โดยบอกว่า อยากเห็นบทบาทของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ มากกว่าแค่ให้สัมภาษณ์และบอกว่าเดี๋ยวจะมีการสอบสวนเท่านั้น


ที่สำคัญ นายรังสิมันต์ เรียกร้องให้นายกฯตั้งกรรมการสอบหรือพักงานนายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ก่อน อย่ากังวลว่าจะกระทบกับเสถียรภาพรัฐบาล เนื่องจากผู้ที่ถูกกล่าวหาในเรื่องนี้เป็นลูกอดีต ส.ส. เป็นน้องชาย ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ ที่เกิดเหตุ และนายจุติ ก็เป็นรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ จึงมีความกังวลว่าจะสามารถเอาคนผิดมาลงโทษได้หรือไม่ กลัวว่าจะเป็นมวยล้มต้มคนดู


ด้าน นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีฯพม.ชี้แจงว่า เรื่องนี้แยกเป็น 2 ส่วน คือ เรื่องการทำคดี อยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจ และ เรื่องการเยียวยาผู้เสียหายและเหยื่อเป็นหน้าที่ของ พม. ซึ่งได้มีการสอบสวนเรื่องนี้ ยืนยันว่าหากมีการทำผิดจะไม่เว้นใครแม้แต่คนเดียว ไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย และ ระบุว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นมา 6 เดือนแล้ว แต่กระทรวง พม.ไม่เคยได้รับรายงานมาก่อน


ขณะที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกรัฐบาล ชี้แจงว่า เรื่องนี้ นายกฯ ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบสอบสวนอยู่แล้ว ทุกอย่างต้องว่ากันตามหลักฐาน ว่ากันตามกฏหมาย ส่วนที่พรรคก้าวไกล ขออย่าให้ นายกฯ ห่วงเสถียรภาพพรรคร่วมรัฐบาล หากต้องตั้งสอบนายจุติ โฆษกรัฐบาล เชื่อว่าเรื่องนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับเสถียรภาพของพรรคร่วม เพราะปัจจุบันพรรคร่วมรัฐบาลมีเสถียรภาพอยู่แล้ว


https://youtu.be/X9BG2Zgza8Q

คุณอาจสนใจ

Related News