เลือกตั้งและการเมือง

เลือก(สัก)ตั้ง Ep 48 : ถอดรหัสเพลงหาเสียงเลือกตั้ง

โดย paweena_c

18 พ.ค. 2566

30 views

เพลงหาเสียงประจำพรรค เพลงไหนปัง เพลงไหนติดหู และพังดี ๆ เพลงหาเสียงกำลังบอกอะไรกับเรา 

ใกล้เลือกตั้งเข้ามาทุกที สิ่งเราได้เห็นได้ยินกันบ่อย ๆ ในการหาเสียงหนึ่งในนั้นคงไม่พ้น "เพลงหาเสียงประจำพรรค" ที่ไม่ว่าจะเปิดตามรถแห่ เปิดตอนเดินหาเสียง หรือตามเวทีปราศรัยต่าง ๆ ก็เหมือนสัญญาณประกาศให้คนได้รู้ว่า พรรคการเมืองนี้ มาหาเสียงแล้วนะ แต่อีกนัยหนึ่ง ถ้าเราลองฟังและวิเคราะห์กันดี ๆ ในเพลงหาเสียง ที่มากกว่าความสนุก ก็มักจะแทรกแนวคิดบางอย่างของพรรคลงไปในนั้นด้วย

เรามาดูกัน ว่าแต่ละพรรคการเมือง เขาอยากสื่อสารอะไรผ่านเพลงหาเสียงบ้าง

พรรคประชาธิปัตย์ เปิดตัวก่อนใครเพื่อน กับเพลง “เช้าวันใหม่” ที่ถ่ายทอดบทเพลงโดย เมธี ลาบานูน นักร้องดังที่ก้าวเข้าสู่เวทีการเมืองลง ส.ส.เขต พรรคประชาธปัตย์

เปิดเพลงมาด้วยท่อน “ประชาธิปัตย์ยุคใหม่ มาชวนพี่น้องชาวไทย เริ่มเดินไปพร้อมกัน” มาพร้อมมิวสิควิดีโอสุดฮึกเหิม นำทัพลั่นกลองสะบัดชัยโดยคุณชวน หลีกภัย ตามด้วย คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ที่นั่งอยู่บนม้าขาว ที่อาจสือถึง เป็นอัศวินขี่ม้าขาว ที่จะมานำพาประเทศไทย ก้าวสู่เช้าวันใหม่ และเสริมความมั่นใจในท่อนฮุกที่ว่า “ทำได้ไว..ทำได้จริง”

“เช้าวันใหม่ ให้ทุกคนมีชีวิตใหม่
ร่วมสร้างเงิน สร้างความมั่งมี ทำได้ไว..ทำได้จริง
ร่วมสร้างคน ให้เป็นคนดี ทำได้ไว..ทำได้จริง
ร่วมสร้างชาติ ให้สามัคคี ทำได้ไวทำได้จริง”

พรรคพลังประชารัฐ สร้างความฮือฮาไม่น้อย เปิดมาด้วยเพลง “ลุมป้อม700” ชูนโยบายพรรค เพิ่มเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 700 บาทต่อเดือน พร้อมบอกว่า “ลุงป้อม” หรือ พลเองประวิตร วงษ์สุวรรณ ยอมเหนื่อยเพื่อคนไทย พร้อมช่วยเหลือประชาชน “นี่แหละลุงป้อม ลุงป้อม700 อย่างน้อยที่ทำกินต้องมี ต้องทำให้ดี เพื่อประเทศไทย”

นี่แค่เพลงแรกที่ปล่อยออกมา เพราะเพลงล่าสุดที่ปล่อยออกมา เป็นจังหวะ 3 ช่า ชวนโยก จุดเด่นอยู่ที่มิวสิควิดีโอ เปิดตัว พลเอกประวิตร แคนดิเดตนายกพรรค และทีมบริหารคนอื่น ๆ พร้อมโปรโมทหมายเลขพรรค และขอโอกาสทำงาน “ข้ามความขัดแย้ง ไม่แบ่งแยกไทย จะขออาสา เข้ามารับใช้”

พรรครวมไทยสร้างชาติ ปล่อยเพลง “ลุงตู่อยู่รวมไทยสร้างชาติ” เปิดมาท่อนแรกกับคำถามชวนสงสัย พร้อมกับตอบให้ในตัวว่า “ลุงตู่ ลุงตู่อยู่ไหน อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกล อยู่รวมไทยสร้างชาติ”

คือต้องการบอกกันให้ชัดว่า “ลุงตู่” หรือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ายจากพรรคพลังประชารัฐ ที่เป็นพรรคเดิม มาอยู่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว อยู่พรรคใหม่ที่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากพรรคเดิมมากนัก ประกาศให้ชัดป้องกันการสับสนของประชาชน


เปิดเพลงมาแบบจังหวะ 3 ช่า โจ๊ะ ๆ แต่ในเพลงยังมีท่อนแรปด้วย โดยแรปเล่าผลงานที่พลเอกประยุทธ์ เคยทำมา และชูวลี “เลือกคนดีต้องเลือกลุง” ในท่อน “เลือกลุงตู่เลือกคนดีมือสะอาด เลือกรวมไทยสร้างชาติ ได้ลุงตู่ ได้ลุงตู่”

พรรคเพื่อไทย ปล่อยเพลง “เพื่อไทยแลนด์สไลด์” จังหวะ 3 ช่า ไม่เร็วไม่ช้า มีบางช่วงดนตรีคล้ายหมอลำ ซึ่งอาจจะเจาะกลุ่มคนอีสาน เพราะที่ผ่านมาพื้นที่อีสาน ก็เป็นฐานเสียงหลักของพรรคเพื่อไทย

ส่วนท่อนฮุกของเพลงนี้ “แลนด์สไลด์ เพื่อไทยทุกที่ ชีวิตดี๊ดี เพื่อคนไทยทุกคน”

ก็เห็นได้ชัดเลยว่า “แลนด์สไลด์” เป็นคำที่พรรคเพื่อไทยใช้หาเสียง เพื่อหวังคะแนนแบบถล่มทลาย เป้าหมายคือชนะการเลือกตั้งการ ให้ประเทศเกิดควานเปลี่ยนแปลง เหมือนท่อนในเพลงที่ว่า “ประเทศไทยจะสามารถเปลี่ยน ด้วยหนึ่งเสียงของพวกเราทุกคน”

พรรคก้าวไกล เปิดตัวเพลง “ต้องก้าวไกล” จังหวะ 3 ช่า เร้าใจชวนโยก จะว่าไปก็คล้าย ๆ กับเพลงหาเสียงผู้ว่าฯกทม.ของ คุณวิโรจน์ ที่ฮิตติดหูมาก่อนหน้านี้

เปิดท่อนแรกมา ก็ย้ำกันแบบชัด ๆ เลยว่า “ต้องก้าวไกล ต้องก้าวไกล” พร้อมบอกเหตุผล เพราะว่า “ให้ไทยก้าวหน้า ต้องก้าวไกล ก้าวที่ทันสมัยอย่างมีอนาคต”

นอกจากนี้ ในเนื้อเพลงมีการชี้ให้เห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศว่า ที่ผ่านมาประเทศเกิดความล้าหลัง หมดหวัง รวยกระจุกจนกระจาย พร้อมกันนี้ก็เรียกพลังประชาชน ให้ไปเลือกตั้ง “เพื่อคนไทย เพื่อประเทศไทย จะเอาแบบไหนอยู่ที่ใจของเรา” และย้ำในตอนจบเพลงอีกครั้งว่า “ให้ไทยก้าวหน้า ต้องก้าวไกล”

พรรคชาติพัฒนากล้า พรรคนี้ดูท่าว่าจะเจาะกลุ่มวัยรุ่น เพราะมาเป็นแนวเพลงแรป ปล่อยเพลง “ชาติพัฒนากล้า” เนื้อหาคล้องจองจำง่าย ที่ว่า “ชาติพัฒนากล้า เรากล้าพัฒนาชาติ” เนื้อหาไม่เยอะ มีฮุกเดียวแต่เน้นร้อง วนซ้ำ ย้ำให้จำได้

แน่นอนว่าพรรคนี้ ชูนโยบายเศรษฐกิจ ทั้งเรื่อง มีงานที่ดี มีค่าแรงคุ้มค่า ของไม่แพง และสุดท้ายเนื้อเพลงบอกว่า “ในกระเป๋าพวกเราต้องมีตัง”

“ชาติพัฒนากล้า เรากล้าพัฒนาชาติ
เพื่องานดีมีเงินกันด้วยทั่วหน้า
สู้จริงอยู่ข้างเคียง ให้คนไทยได้พึ่งพิง
ของมันต้องไม่แพง และในกระเป๋าพวกเราต้องมีตัง”

พรรคภูมิใจไทย ไม่ปรากฎชื่อเพลงที่ชัดเจน มีเพียงชื่อประกอบวิดีโอในยูทูปว่า "อนุทิน" พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี กาเบอร์ 7 เลือกพรรคภูมิใจไทย

พรรคภูมิใจไทย ออกเพลงมาในแนวเพื่อชีวิต เน้นย้ำภารกิจที่ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค เคยได้ทำไว้ในช่วงที่เป็นรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข โดยบอกผ่านเพลงว่า 4 ปีที่ผ่านมา “ขนาดภูมิใจไทยไม่ได้เป็นผู้นำ แล้วถ้าได้นำแล้วจะดีแค่ไหน”

ในเพลงมีการสร้างความเชื่อมั่นว่า “พูดแล้วทำ” ผ่านคำร้องภาษาถิ่น “แหลงแล้วทำ - อู้แล้วยะ - เว้าแล้วเฮ็ด” เจาะกลุ่มคนทุกภูมิภาค มาพร้อมมิวสิควิดีโอการลงพื้นที่ ผลงานเด่นในอดีต และนโยบายดัง

พร้อมตอกย้ำศักยภาพของตัวเองในท่อนฮุกว่า

“ถ้าอนุทินได้เป็นนายก คงพ้นทุกข์ พ้นโศก พ้นโรค พ้นภัย
เลือกอนุทิน เลือกภูมิใจไทย เข้าไปรับไปใช้ เข้าไปเป็นนายก”

นี่เป็นเพียงบางส่วน ของเพลงที่แต่ละพรรคการเมืองปล่อยออกมาหาเสียง ความจริงก็มีเพลงของ ส.ส.เขต ในหลายพื้นที่ ที่ปล่อยออกมา หลายเพลงก็ดังกลายเป็นไวรัล มีเพลงไหนที่ชอบ ฮิตติดหู จนเผลอฮัมกันบ้างไหม


คุณอาจสนใจ

Related News