เลือกตั้งและการเมือง

เลือก(สัก)ตั้ง Ep 40 : "ตัวตึง" เลือกตั้ง 66

โดย paweena_c

10 พ.ค. 2566

18 views

ตัวตึง "ศัพท์ฮิต" วัยรุ่น  มาลองดูว่าเลือกตั้ง 66  นาทีนี้ใครบ้างที่เป็น "ตัวตึง"

“ตัวตึง” ถึงนาทีนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักคำสแลงคำนี้  จุดกำเนิดของคำนี้ความหมายก็หมายถึงคนที่เป็นตัวท็อป หรือมีความสุดยอดด้านต่างๆ แต่ต่อมาก็มีนัยยะความหมายแฝงในทางที่ออกจะกวนๆ และเป็นคนที่เรียกแขกหน่อย  ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราก็อาจจะเรียกกันว่า “ตัวจี๊ด” ที่สำคัญตัวตึงนี่ต้องเรียกแขกและเรียกความสนใจจากคนทั่วไปได้

ทีนี้เราลองมาดูกันว่า ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้มีใครกันบ้างที่เป็น “ตัวตึง” กันบ้าง

คนแรกเลยนาทีนี้คงไม่มีใครเกิน “รัฐมนตรีโอ๋”  ชัยวุฒิ ธนาคมนาสรณ์ จากพรรคพลังประชารัฐ คุณชัยวุฒิ นาทีนี้แม้่จะไม่ได้เป็นแม่ทัพสู้ศึก แต่ก็สู้ทุกศึกดีเบต และทุกเวทีปราศรัยก็มักจะเรียกแขกจากขั้วตรงข้ามทางการเมืองได้ทุกครั้ง และคุณชัยวุฒิเองก็พร้อมจะ “ปะ ฉะ ดะ” กับคนที่เห็นต่าง

คนต่อมาถ้ามี”ชัยวุฒิ” ก็ต้องมี “วิโรจน์” คุณวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ฝีปากคุณวิโรจน์ไม่เป็นรองใคร ครบเครื่องทั้งบู๊และบุ๋นคือ วาทศิลป์ดีพร้อมโต้คารมกับทุกคน ขณะที่ข้อมูลเองก็แน่นปึ้ก การันตีโดยเวทีดีเบต และการอภิปรายในสภา

ส่วนเพื่อไทย เองก็มีตัวตึงที่ ปราศรัยได้ดุเด็ดเผ็ดมัน นั่นคือคุณณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ คุณณัฐวุฒินี่ประวัติที่ผ่านมายืนยันความเป็นตัวตึงได้เป็นอย่างดี โดยเป็นนักโต้วาทีมาตั้งแต่เด็กกับรายการโต้คารมมัธยมศึกษา รายการโต้วาทีชื่อดังในอดีต แต่ต่อมาก็ก้าวเข้าสู่การเมืองและเป็นถึงแกนนำ นปช.​ ด้วยลีลาการไฮด์ปาร์คที่เวลาดุก็แสนจะดุดันปลุกเร้า ส่วนเวลาฮาก็ไม่เคยน้อยหน้าใคร จึงมีแม่ยกจำนวนกมา และคุณณัฐวุฒิ คราวนี้ก็เป็นตัวเรียกแขกและเป็นเหมือนองครักษ์ให้กับพรรคเพื่อไทย  

หันมามองพรรคใหญ่อีกพรรคอย่างภูมิใจไทย หลายคนมองว่า “ตัวตึง” จะไม่ใช่เบอร์ใหญ่ หรือหัวหน้าพรรค แต่ไม่ใช่กับพรรคนี้ เพราะต้องบอกว่าพรรคนี้คุณอนุทิน ชาญวีรกูล มีอำนาจเต็ม พูดได้ทุกเรื่องและนั่นคือจุดยืนของพรรค ซึ่งต้องบอกว่า คุณอนุทิน เป็นคนที่ชัดๆ ตรงๆ และยึดมั่นในความคิด จึงเห็นคุณอนุทินออกมายืนแลกหมัดกับคนที่แสดงความไม่เห็นด้วยกับนโยบายหรือผลงานบ่อยๆ อย่างเรื่องกัญชาและการแก้ปัญหาโควิด  และแน่นอนแต่ละครั้งที่ออกมา ก็เหมือนจะพารถทัวร์โซเชียลให้ออกจากท่าไปด้วย  

ส่วนตัวตึงคนสุดท้าย นี่มาหลังๆคือหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคที่มีแคนดิเดต นายกฯคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดย “คุณพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค” อดีตผู้พิพากษา ไม่มีใครคาดว่าเวลาปราศรัยคุณพีระพันธ์จะมีจุดยืนที่ชัดเจน จนตอนนี้ตกเป็นเป้าจับตาและวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

แถมให้อีกคน คนนี้ไม่ได้มีลีลาปราศรัยที่ดุเดือด หรือ คารมคมคาย แต่ต้องบอกว่า ด้วยบุคลิกการแต่งตัว และรูปร่างหลายๆคนยกให้เป็นตัวตึงไปเลยนั่นคือคุณศรันย์วุฒิ ศรันย์เกตุ  เป็นอย่างไรไปดูกัน นี่ขนาดวันรับสมัคร

และนี่คือตัวตึงที่เรารวบรวมมาให้ และไม่แน่ว่ากว่าจะถึงวันเลือกตั้งอาจมีตัวตึงเพิ่มขึ้นมาอีก


คุณอาจสนใจ

Related News