เลือกตั้งและการเมือง

เลือก(สัก)ตั้ง Ep 31 : เว็บลงทะเบียนล่วงหน้าล่ม ทางเยียวยาที่ยังต้องรอ กกต.

โดย paweena_c

3 พ.ค. 2566

10 views

การลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเสร็จสิ้นไปแล้ว แต่ปรากฏว่าในวันสุดท้ายเว็บไซต์ลงทะเบียนกลับล่มและมีผู้ที่ตกค้างลงทะเบียนไม่ได้อีกจำนวนหนึ่ง ท่ามกลางเสียงเรียกร้องให้ กกต.เยียวยา แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจาก กกต. ยังติดภารกิจดูงานเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร จึงกลายเป็นคำถามที่ยังต้องรอคำตอบ

ใครที่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไม่ทันบ้าง ก่อนหน้านี้ กกต.กำหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้าคือวันที่ 7 พ.ค. 66 และกำหนดช่วงเวลาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ช่วงวันที่ 25 มีนาคม ถึง 9 เมษายน 66 เวลา 24.00 น. ที่ผ่านมา

แต่ปัญหาก็เกิด เมื่อเว็บไซต์ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ในคืน วันที่ 9 เมษายน คืนวันสุดท้ายก่อนหมดเขต ทำให้ประชาชนหลายคนไม่สามารถลงทะเบียนได้ และอาจเสียสิทธิ์ในการเลือกตั้งไปเลย

เรื่องนี้ กกต. ก็ได้ออกมาขอโทษประชาชน โดยบอกว่าปัญหามาจากการที่มีผู้เข้าใช้งานพร้อมกันจำนวนมาก โดยเว็บไซต์ล่มตั้งแต่ช่วง 3 ทุ่ม หลังทราบเรื่องสำนักทะเบียนก็พยายามแก้ไขอยู่ตลอด

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ ในการเลือกตั้งปี2562 ก็เกิดปัญหาเช่นกัน เพราะเว็บไซต์ของ กกต. นั้น ล่มก่อนวันปิดลงทะเบียนตั้ง 1 วัน คือ ปิดลงทะเบียนในเวลา 24.00 น. ของวันที่ 19 ก.พ 62 แต่ผลปรากฏว่าเว็บล่มตั้งแต่ เวลาประมาณ 09.00 - 11.00 น.  วันที่ 18 ก.พ. 62 อีกทั้งในวันแรกที่เปิดลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าก็เจอปัญหาในลักษณะเดียวกัน

หลังเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้น บรรดาผู้ใช้บัญชีทวิตเตอร์ก็ต่างออกเรียกร้องให้ กกต. ขยายเวลาลงทะเบียนเพิ่ม มีการติด #เลือกตั้งล่วงหน้า และ #เว็บกกตล่ม พร้อมทั้งลงภาพและคลิปเกี่ยวกับปัญหาการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าไว้

เรื่องดังกล่าวทาง iLaw องค์กรสิทธิมนุษยชนที่ให้ความรู้เรื่องกฎหมาย ออกมาให้ข้อมูลว่า ระเบียบ กกต. ระบุว่า “ระยะเวลาการลงทะเบียนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งก่อนวันเลือกตั้ง โดยวันสุดท้ายของการลงทะเบียน ต้องก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 30 วัน”

ซึ่งหากนับถอยหลังจากวันเลือกตั้งทั่วไป 14 พ.ค 66 ไป 30 วัน วันสุดท้ายตามกฎหมายที่ กกต. สามารถเปิดให้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าจึงเป็นวันที่ 14 เมษายน 2566 ดังนั้น หาก กกต. จะขยายเวลาการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาที่เกิดขึ้น กกต. ก็สามารถทำได้ตามระเบียบที่เปิดช่องไว้

แต่ล่าสุด กกต. ก็ยังไม่มีแผนที่จะเยียวยา โดยก่อนหน้านี้ที่ไม่ประชุมก็เนื่องจากติดภารกิจไปดูงานการลงคะแนนนอกราชอาณาจักรที่ต่างประเทศ และกว่าจะประชุมอีกครั้งก็จะเป็นวันที่ 25 เม.ย. ซึ่งเท่ากับว่าเวลาจะเหลือน้อยลงเรื่อย ๆ  ขณะที่เสียงเรียกร้องก็ดังมากขึ้นเรื่อย ๆ เช่นกัน  ท่ามกลางเสียงตำหนิที่ดังมากขึ้น  

อย่างไรก็ตามต้องดูว่า กกต. จะตามเก็บตกคนที่ตกค้างได้อย่างไรบ้าง หรือจะสามารถกู้ข้อมูลคนที่อยู่ในระบบที่ไม่สามารถลงทะเบียนได้หรือไม่ ทุกอย่างยังอึมครึมขณะที่วันเลือกตั้งก็ใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ


คุณอาจสนใจ

Related News