เลือกตั้งและการเมือง

‘ประเสริฐ’ ยันระบบแจ้งเตือนภัยผ่าน SMS เริ่มใช้งานแล้ว ขณะ Cell Broadcast เริ่มไตรมาส 2 ปี 68

โดย nicharee_m

24 ก.ย. 2567

96 views

‘ประเสริฐ’ ยันระบบแจ้งเตือนภัยใช้ได้แล้ววันนี้ ผ่าน SMS ตามขั้นตอนของ ปภ.ส่วน Cell Broadcast เริ่มไตรมาส 2 ปี 68

วันที่ 24 ก.ย.2567 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงความคืบหน้าในการพัฒนาระบบแจ้งเตือนประชาชน ว่าเมื่อวานได้มีการประชุม ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อาทิ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สทนช. กรมอุตุนิยมวิทยา โอเปอร์เรเตอร์ กสทช. กรมและประชาสัมพันธ์

ได้ข้อสรุปว่าการเตือนภัยเพื่อให้ประชาชนเตรียมพร้อมล่วงหน้าสำหรับรับมือสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น ในเรื่องของการส่งข้อความ ที่ประชุมได้มอบหมายให้ ปภ.เป็นผู้ส่ง ส่วนข้อมูลที่จะส่งขอให้เป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ดูแลสภาพอากาศ หรือดินโคลนถล่ม

เมื่อวานนี้จึงได้เชิญโอเปอร์เรเตอร์ทุกเครือข่ายมาพูดคุยเพื่อเพิ่มช่องทางในการเตือนประชาชน และส่งข้อความทันทีหากมีเรื่องที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ซึ่งเครือข่ายโทรศัพท์มือถือให้ความร่วมมือด้วยดี

ขณะเดียวกันก็ได้มอบหมายให้กรมประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ข่าวสารตามสื่อวิทยุโทรทัศน์เพื่อแจ้งเตือนประชาชนอีกทางหนึ่ง เพราะช่วงนี้ยังมีพายุเข้า จึงถือเป็นการเตรียมความพร้อมเรื่องการเตือนภัย ทั้งอุทกภัย วาตภัยและดินโคลนถล่ม โดยย้ำว่าสามารถทำได้ทันที และได้เริ่มดำเนินการไปแล้ว

ส่วนกรณีที่น้ำมาแรงเหมือนที่อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงรายนั้น นายประเสริฐยืนยันว่าสามารถแจ้งเตือนได้ เพราะข้อมูลจะส่งไปยัง ปภ.ซึ่งเป็นศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ส่งข้อความต่อไปยัง กสทช.จากนั้นก็จะส่งไปยังโอเปอร์เรเตอร์ทั้งหมด

ส่วนอีกทางหนึ่ง ปภ.จะส่งไปยังช่องทางเดิมที่เคยแจ้งเตือน จึงถือเป็นการทำให้ครอบคลุมทุกมิติ เพื่อส่งสัญญาณให้ประชาชนรับทราบว่าระดับความรุนแรงที่เกิดขึ้นมากน้อยแค่ไหน ซึ่งการเตือนจะแบ่งเป็น 5 ระดับ เริ่มตั้งแต่รับทราบว่าพายุจะมา ก็จะเป็นการเตือนประชาชนให้ทราบไม่ให้ตื่นตระหนก ไปจนถึงการเตือนภัยขั้นสูงสุด กรณีนี้ต้องให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่พร้อมบอกแนวทางปฏิบัติให้ประชาชนทราบ

ส่วนการเตือนภัยระบบ cell broadcast ที่จะเป็นการเตือนภัยทุกพื้นที่จะเริ่มในไตรมาสสอง ปี 2568



คุณอาจสนใจ

Related News