เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เผยเคาะนโยบายรัฐบาลวันนี้ เชื่อนโยบายกัญชาไม่เป็นปัญหา คิดว่าคุยกันได้แน่นอน

โดย paweena_c

5 ก.ย. 2567

225 views

นายกฯ เผยเคาะนโยบายรัฐบาลวันนี้ หลังพรรคร่วมทยอยส่ง เชื่อนโยบายกัญชาไม่เป็นปัญหา คุยกันได้ ส่วนเพื่อไทยยังเหมือนเดินแต่ปรับรายอะเอียดดิจิทัลวอลเล็ตเล็กน้อย

เมื่อเวลา 10.15 น. นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้ามาปฎิบัติภารกิจ ที่อาคารชินวัตร 3 พร้อมให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภาว่า วันนี้จะประชุมเรื่องของนโยบาย และในส่วนของพรรคเพื่อไทยในวันนี้จะให้ได้ข้อสรุปทุกอย่าง รวมถึงจะดูเรื่องของถ้อยคำเพื่อไม่ให้สะดุด แต่เรื่องของนโยบายเรียบร้อยแล้ว และต้องมีการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ซึ่งในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาลได้ทยอยส่งมาแล้ว

เมื่อถามว่ามีการปรับเปลี่ยนนโยบายบ้างหรือไม่ ถ้าในส่วนของเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาล นางสาวแพทองธาร กล่าวว่ายังดูไม่จบ และวันนี้จะมีการประชุมเรื่องของนโยบาย

เมื่อถามว่าในส่วนของพรรคเพื่อไทยจะเน้นนโยบายอะไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังคงนโยบายเดิมแต่จะปรับรายละเอียดเล็กน้อยในส่วนของดิจิทัลวอลเล็ต และจะอธิบายบางนโยบายให้เข้าใจง่ายขึ้น ขอให้อดใจรอนิดนึง ขอยังไม่พูดรายละเอียดในตอนนี้

เมื่อถามว่ามีอะไรใหม่หรือเพิ่มเติมเข้ามาจากรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าขอให้รอสักนิดนึง

เมื่อถามถึงนโยบายกัญชาที่พรรคภูมิใจไทยยืนยันจะเดินหน้าต่อ จะพูดคุยกันอย่างไร นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รับทราบเรื่องนี้แล้ว และจะมีการพูดคุยกันในรายละเอียด คิดว่าคุยกันได้แน่นอน ไม่มีอะไร

เมื่อถามต่อว่าทั้งพรรคเพื่อไทยและภูมิใจไทยได้มีการพูดคุยเรื่องกัญชาแล้วหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ที่จริงได้มีการพูดคุยกับความเข้าใจกันอยู่แล้ว เหลือเพียงการเขียนลงในนโยบายให้เป็นลายลักษณ์อักษร

เมื่อถามถึงนโยบายแรก ที่จะสานต่อนโยบายจากนายเศรษฐา หลังจากปฎิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีได้อย่างเป็นทางการ ที่ประชาชนจะได้เห็นทันทีคืออะไร นางสาวแพทองธารกล่าวว่า ขอให้รอรายละเอียดนิดนึง ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนอะไรที่นายกฯเศรษฐาทำไว้ ทำต่อแน่นอน และมีหลายเรื่องที่เริ่มเข้ามาคุยแล้วว่าจะทำต่ออย่างไรบ้าง เช่นการลงทุนจากต่างประเทศ ได้มีการขอความมั่นใจมา เพราะเราเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี แต่ยังเป็นคนของพรรคเพื่อไทย และเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเหมือนเดิม จึงไม่อยากให้คนไทยเสียโอกาส ซึ่งได้มีการพูดคุยกันเบื้องต้นไปแล้ว ทั้งนี้ในส่วนของนโยบายค่อนข้างที่จะเหมือนเดิมเพื่อไม่ให้สะดุด และอยากให้ประเทศเดินหน้าต่อ

เมื่อถามถึงสนามการค้าไทยกับต่างประเทศ จะยังเดินหน้าสานต่อจากรัฐบาลนายเศรษฐาใช่หรือไม่นางสาวแพทองธาร กล่าวยืนยันจะเดินหน้าต่อ และได้มีการพูดคุยกับหลายหน่วยงาน

เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แสดงวิสัยทัศน์ไว้เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ที่ผ่านมา จะนำมารวมอยู่ในนโยบายของรัฐบาลหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “อะไรที่เป็นประโยชน์เดี๋ยวดูกันอีกที”


คุณอาจสนใจ

Related News