เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ เผย ครม.ทุ่มงบ 300 ล้าน จัดทำบ้านพักข้าราชการ นำร่องตำรวจก่อน ก่อนดำเนินการทุกกระทวง

โดย olan_l

23 ก.ค. 2567

74 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.อนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอให้การขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 งบกลางจำนวน 300 ล้านบาทเพื่อเป็นค่าก่อสร้างอาคารที่พักอาศัยส่วนกลาง 2 อาคาร จำนวน 68 ครอบครัว และอาคารที่จอดรถ 8 ชั้น 1 หลัง เพื่อเป็นการยกระดับสวัสดิการเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งปัจจุบันมีผู้รอรับการจัดสรรที่พักเกือบ 4,000 คน โดยรัฐบาลตั้งใจจะผลักดันเป็นโครงการยกระดับสวัสดิการที่อยู่อาศัยให้ครบทุกหน่วยงาน ต้องขอเรียนตามตรงว่าเป็นโครงการนำร่องเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้ข้าราชการทุกกระทรวง ทบวง กรม ยืนยันว่าไม่ได้ให้เฉพาะตำรวจและทหารอย่างเดียว

โดยสั่งการนายเผ่าภูมิ โรจน์กุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ไปศึกษาผ่านบริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ ที่เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่สังกัดกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ในการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้กับข้าราชการทั้งหมด

นอกจากนี้ ครม.ยังมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ เพื่อจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดส่งแรงงานไปประเทศเกาหลี เพื่อรักษากรอบความร่วมมือระหว่างประเทศไทย และเกาหลี ตามกฎหมายและการจ้างแรงงานต่างชาติ รวมทั้งเพิ่มความโปร่งใส และประสิทธิภาพในกระบวนการจัดส่ง และรับคนงานจากไทยไปเกาหลี ตั้งแต่เกิดกระบวนการจัดสรร หาแรงงาน ทดสอบภาษา ทดสอบฝีมือแรงงาน กำหนดค่าธรรมเนียม หรือค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงาน การตรวจลงตราและการเข้าเมือง การทำงานและการพำนัก

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ในการลงนามร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับ องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ เพื่อบริหารจัดการการฝึกอบรมโครงการจัดฝึกอบรม สำหรับประเทศกำลังพัฒนา โดยกำหนดความร่วมมือเกี่ยวกับการบริหารจัดการหลักสูตรการฝึกอบรมการบิน และให้ทุนแก่ผู้เข้าร่วมฝึกอบรม เพื่อยกระดับให้สนามบิน และเจ้าหน้าที่การบินของไทยมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล หรือ CAT 1 หากสามารถยกระดับตามมาตรฐานดังกล่าวได้ สายการบินที่จะเข้ามาก็จะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News