เลือกตั้งและการเมือง

‘เพื่อไทย’ เผย ‘ฮุนเซน’ แนะ พรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประโยชน์ปชช. ย้ำ สันติภาพชายแดน นำมาซึ่งมูลค่าทางเศรษฐกิจ

โดย attayuth_b

19 มี.ค. 2567

115 views

วันนี้ (19 มี.ค.) นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษก และคณะกรรมการบริหารพรรค แถลงสรุปการหารือทวิภาคีเต็มคณะร่วม ฯพณฯ ฮุนเซน ประธานพรรค และคณะพรรคประชานกัมพูชา เย็นวานนี้ (18 มี.ค.) ว่า

1. ฯพณฯ ฮุนเซน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ให้คำแนะนำถึงการทำพรรคการเมือง และการทำประโยชน์เพื่อประชาชน รวมถึงเปิดโอกาสและพัฒนาศักภาพคนรุ่นใหม่ร่วมกันของทั้ง 2 พรรคการเมือง ซึ่ง ฯพณฯ ฮุนเซน ก็ได้ยกตัวอย่างให้เห็นถึงคณะรัฐมนตรีปัจจุบันที่มีสัดส่วนของคนรุ่นใหม่มากขึ้น นอกจากนี้ ฯพณฯ ท่านยังเน้นการทำงานด้านสร้างเครือข่ายสมาชิกพรรคการเมืองเพราะเชื่อว่าประชาชนจะเป็นรากฐานสำคัญในการทำงานทางความคิดของพรรค โดยกล่าวว่าปัจจุบันพรรคประชาชนกัมพูชามีสมาชิกกว่า 7.2 ล้านคนหรือเกือบครึ่งประเทศ




2. ฯพณฯ ฮุนเซน ยังได้รับทราบและเห็นด้วยในหลักการถึงการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ที่ได้ริเริ่ม โครงการ “6 Countries 1 Destination” ในเวที ASEAN Summit และยังได้เสนอให้มีการนำร่องการเข้าประเทศกลุ่มอาเซียนด้วยวีซ่าเดียวระหว่างไทย-กัมพูชาก่อนอีกด้วย  นโยบายนี้จะช่วยสนับสนุน Seemless Tourism หรือ การท่องเที่ยวแบบเชื่อมต่อกัน อีกทั้งยังสอดคล้องกับนโยบาย Soft Power ที่เน้นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและเป็นการต่อยอดการสร้างมูลค่าการท่องเที่ยวระหว่างกันอีกด้วย

3. พรรคเพื่อไทยได้เสนอให้มีการจัดตั้งทีมทำงานระดับพรรคการเมืองต่อพรรคการเมือง เพื่อให้ ส.ส. ในแต่ละจังหวัด โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดที่ติดกับแนวชายแดน หารือร่วมกันถึงแนวทางการพัฒนาการค้าชายแดนที่มีแนวเขตชายแดนไทย-กัมพูชาติดกันถึง 7 จังหวัด ซึ่งเราสามารถเปลี่ยนพื้นที่ที่เคยเป็นสนามรบ ที่ยังคงมีกับระเบิดสมัยสงครามหลงเหลืออยู่เป็นสนามการค้า เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่ตั้งเป้ามูลค่าการค้าระหว่างไทย-กัมพูชา 525,000 ล้านบาทในปี 2025 ซึ่งการหารือถึงความร่วมมือที่จะพัฒนาศักยภาพ ส.ส. ของทั้ง 2 พรรคการเมืองนี้ มีโจทย์หลักคือการทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชน ให้นำไปสู่การสร้างสันติภาพและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียน



คุณอาจสนใจ

Related News