เลือกตั้งและการเมือง

‘ปานปรีย์’ หารือ อินเดีย เจรจาวีซ่าฟรีคนไทย เชื่อมความสัมพันธ์ 2 ประเทศ

โดย nicharee_m

28 ก.พ. 2567

63 views

‘ปานปรีย์’ เผย หารือ รมว.กต.อินเดีย เจรจาวีซ่าฟรี คนไทยเดินทางไปอินเดีย เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ และยังเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวของไทยอีกด้วย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเจรจาเรื่องฟรีวีซ่า สำหรับคนไทยที่เดินทางไปยังสาธารณรัฐอินเดีย ว่าประเด็นนี้มีความสำคัญ เพราะเป็นเรื่องของการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนไทยและอินเดียให้มีความใกล้ชิดยิ่งขึ้น ซึ่งจากที่ไทยได้ประกาศให้ฟรีวีซ่าแก่คนอินเดียไปก่อนหน้านี้แล้ว ก็ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมากในการกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยคาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก จากปีที่แล้วที่มีมากถึง 1.6 ล้านคน

นอกจากนี้ ยังได้หารือเรื่องวีซ่ากับรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดีย ว่า มีความเป็นไปได้ที่อินเดียจะเปิดฟรีวีซ่าให้แก่ไทยหรือไม่ ซึ่งอินเดียระบุว่าจะรับไว้พิจารณา  อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาอินเดียไม่เคยให้ฟรีวีซ่ากับประเทศใดเลย แต่สำหรับไทยนั้นปัจจุบันมีการให้ E-Visa อยู่แล้ว แต่ตนมองว่า E-Visa ยังมีขั้นตอนเยอะพอสมควร ซึ่งถ้าสามารถลดขั้นตอนนี้ได้ ก็จะเป็นเรื่องที่ดีมาก และได้มอบหมายให้ นางสาว ภัทรัตน์ หงษ์ทอง เอกอัครราชทูต ณ กรุงนิวเดลี ติดตามเรื่องนี้ต่อไป

ทั้งนี้ นายปานปรีย์ ยังกล่าวว่า ได้มีการพูดคุยรัฐมนตรีต่างประเทศอินเดียรอบนี้ ฝ่ายอินเดียมีการตอบรับเรื่องการแลกเปลี่ยนระหว่างผู้นำระดับสูงด้วย ซึ่งฝ่ายไทยมีความพร้อมที่จะไปเยือนอย่างเป็นทางการ ขณะเดียวกันยังได้เชิญนายกรัฐมนตรีอินเดียไปเยือนไทยแล้ว อย่างไรก็ตาม เนื่องจากอินเดียกำลังเข้าสู่การเลือกตั้งในเดือนพฤษภาคม ดังนั้นจึงต้องรอให้ผ่านพ้นช่วงเวลาดังกล่าวไปก่อน จึงจะมีโอกาสเกิดขึ้น


คุณอาจสนใจ

Related News