เลือกตั้งและการเมือง

‘อุ๊งอิ๊ง’ เตรียมขน กก.บห.เพื่อไทย พบ ‘ฮุนเซน’ ที่กัมพูชา คาด 14-15 มี.ค. นี้

โดย attayuth_b

27 ก.พ. 2567

102 views

นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกเพื่อไทย กล่าวว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ตอบรับคำเชิญของสมเด็จฮุนเซน ประธานองคมนตรีของกัมพูชา และหัวหน้าพรรคประชาชนกัมพูชา ที่จะไปเยือนประเทศกัมพูชา ภายในช่วงเดือนมีนาคมนี้ ประมาณวันที่ 14-15 มีนาคม ซึ่งจะเป็นการเยี่ยมเยือนเพื่อประสานความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและกัมพูชา พร้อมกับหารือเรื่องนโยบายด้านเศรษฐกิจสังคมและแลกเปลี่ยน ความรู้เพื่อเสริมสร้างประเทศไทยและกัมพูชา มีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้น โดยจะมีกรรมการบริหารพรรคร่วมคณะไปด้วย ส่วนรายละเอียดหัวข้อในการหารือกรรมการบริหารพรรคจะมีการประชุมหารือกันอีกครั้งว่าจะมีประเด็นอะไรที่มีความสำคัญและนำมาซึ่งประโยชน์ของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ

ส่วนจะพูดคุยเรื่องนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ถูกอุ้มหายในประเทศกัมพูชาหรือไม่ นายดนุพร กล่าวว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่โดยปกติแล้วการเชิญพรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาลของไทย ไปเจอกับพรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาลของกัมพูชา จะไม่มีการพูดเรื่องส่วนบุคคล ส่วนใหญ่จะเป็นการแลกเปลี่ยนเชิงนโยบายที่ 2 ประเทศอยู่ในภูมิภาคเดียวกัน มีชายแดนติดต่อกัน จึงจะมีหัวข้อเรื่องเศรษฐกิจสังคมมากกว่าเรื่องส่วนตัวของใครที่จะคุยบนโต๊ะประชุม แต่หากเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจกรรมการบริหารพรรคจะประชุมกันก่อนที่หัวหน้าพรรคจะเดินทางไป

ส่วนกรณีที่น.ส.แพทองธารระบุว่าอยากให้ลูกพรรคไปพบในทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย นายดนุพร บอกว่าเรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุยกัน ตอนนี้อยากให้นายทักษิณพักฟื้นร่างกายให้แข็งแรงก่อน ยังไม่สามารถออกไปไหนมาไหนได้เหมือนบุคคลทั่วไป เพราะอยู่ภายใต้การควบคุมของกรมราชทัณฑ์ ถ้าจะไป ต้องรอให้อาการป่วยดีขึ้นกว่านี้ และคงจะมีการพูดคุยกันว่าเมื่อไหร่จะพร้อม ที่สส.จะมีโอกาสไปพบ และยังไม่ชัดว่าจะเดินทางไปพบที่บ้านจันทร์ส่องหล้าหรือมาที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งทางพรรคก็ ยังไม่ได้เตรียมพื้นที่รอ แต่อย่างใด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เพื่อไทย ,ฮุนเซน ,กก.บห.

คุณอาจสนใจ

Related News