เลือกตั้งและการเมือง

เตรียมเฮ! ครม.เห็นชอบ หนุน 'กลุ่มชาติพันธุ์' ให้ได้สัญชาติไทย ดูแลครบวงจรทั้งอาชีพ-สุขอนามัย

โดย paweena_c

6 ก.พ. 2567

169 views

กลุ่มชาติพันธุ์ เตรียมเฮ! "เสริมศักดิ์" เผยครม.เห็นชอบ หลักการกฎหมาย เตรียมส่งเสริมให้ได้รับสัญชาติไทย ก่อนดูแลครบวงจร ทั้งสัญชาติอาชีพสุขอนามัยไปจนถึง ดึงเป็น Soft Power ส่งเสริมการท่องเที่ยว เชื่อได้รับการหนุนจากทุกพรรคการเมือง เพราะสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่ให้ส่งเสริมความเท่าเทียม

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ เห็นชอบในหลักการ ร่างกฎหมายคุ้มครองส่งเสริมวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ ฉบับที่ ... พ.ศ. ... ซึ่งเตรียมนำเสนอเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรต่อไป ตอนนี้กฎหมายดังกล่าวสอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่ให้ส่งเสริมความเท่าเทียมของทุกคนและยังสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่แถลงต่อรัฐสภา ซึ่งหากกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ เชื่อว่าจะเปลี่ยนภาระให้เป็นพลัง

กล่าวคือ ชาติพันธุ์ต่าง ๆ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศและไม่มีการขึ้นทะเบียนหรือคัดแยกหรือยังไม่ได้รับสัญชาติไทย ก็จะมีการคัดแยกขึ้นทะเบียนให้ได้รับสัญชาติไทย มีสิทธิ์ในการได้รับการดูแลจากภาครัฐ ได้สิทธิ์ในที่ทำกิน ซึ่งจะมีผลทำให้ชาติพันธุ์ต่าง ๆ ที่อาศัยอยู่ตามพื้นที่ป่าสงวนหรือในพื้นที่ต่าง ๆ ที่เคยได้ชื่อว่าเป็นผู้บุกรุก จะเปลี่ยนมาเป็นผู้ช่วยภาครัฐ

"กลุ่มชาติพันธุ์ มีกระจายอยู่ทั่วประเทศ มีอยู่ 1 ใน 7 ของประชากรทั้งหมด หรือเท่ากับ 10 ล้านคน เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ ก็จะช่วยให้การคุ้มครองสิทธิ์ ได้รับการคุ้มครองให้เป็นพลเมืองได้สัญชาติไทย เนื่องจากกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหมดปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ของกระทรวงทรัพย์ฯ"

นายเสริมศักดิ์ กล่าวต่อว่า การประกอบอาชีพจะต้องอยู่ในพื้นที่โล่งเตียนไม่มีการตัดไม้ทำลายป่า และก็จัดให้เจ้าของและจะให้เจ้าของพื้นที่ที่ดูแลป่า ให้อยู่ในพื้นที่ต่อไปในลักษณะปนกับป่าอยู่ด้วยกัน จากนั้นจะมีการส่งเสริมอาชีพคุณภาพชีวิต ทั้งการศึกษาสุขภาพอนามัย จะเกิดประโยชน์รวมไปถึงจะเกิดประโยชน์ในด้านการท่องเที่ยว เพราะกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ มี Soft Power สอดแทรกอยู่เป็นจำนวนมาก และมีความสำคัญ

หากเราทำตรงนี้ได้สมบูรณ์เรียบร้อย พี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ทั้ง 10 ล้านคน เดิมที่เคยเป็นภาระของรัฐบาล จะกลายเป็นพลังสำคัญของรัฐบาล ที่จะช่วยดูแลไม่ให้มีการทำลายป่า รวมไปถึงการป้องกันไฟป่า เขาเป็นคนไทย 100% และเมื่อเขาเป็นคนไทย 100% ก็จะเกิดความรักในความเป็นประเทศไทย ก็จะช่วยดูแลในเรื่องของความมั่นคง ไปจนถึงปัญหายาเสพติดชายแดน แหล่งผลิต เขาจะมีความรักหวงแหนและช่วยป้องกันปราบปรามอีกด้วย

ทั้งนี้นายเสริมศักดิ์ เชื่อว่าเมื่อกฎหมายเข้าสู่สภาจะได้รับการสนับสนุน เพราะเป็นนโยบายที่หลายพรรคการเมืองส่งเสริมความเท่าเทียม โดยตั้งเป้าหากมีความเป็นไปได้ก็อยากให้ทันในสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรนี้

ทั้งนี้เมื่อถามว่าจะถือเป็นผลงานรัฐบาลได้หรือไม่ นายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ถือว่ากฎหมายดังกล่าวเสนอโดยกระทรวงวัฒนธรรม แต่ก็ต้องใช้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายในสภาต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News