เลือกตั้งและการเมือง

‘ภูมิธรรม’ สั่งกรมศุลฯ คุมนำเข้า ‘กางเกงช้าง-แมว’ บอกสินค้าไทยมีคุณภาพ ห่างกันลิบลับ

โดย chutikan_o

5 ก.พ. 2567

51 views

‘ภูมิธรรม’ ยัน ‘กางเกงช้าง-แมว’ มีลิขสิทธิ์ แต่รูปแบบอาจแตกต่างจากที่วางขาย สั่งกรมศุลฯ คุมการนำเข้า บอก ของถูกใส่แป๊บเดียวเป้าก็ขาด สินค้าไทยมีคุณภาพห่างกันลิบลับ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องกางเกงช้างที่มีการผลิตและจัดจำหน่ายโดยเอกชนรายใหญ่ของประเทศจีน ในราคาที่ถูกกว่าของคนไทยว่า ในฐานะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการไปยังกรมทรัพย์สินทางปัญญา ให้ออกไปดำเนินการและตรวจสอบ ไปบุกดูตลาดว่ามีมากน้อยแค่ไหน และได้ประสานงานไปยังกรมศุลกากร ซึ่งตอนนี้ชัดเจนว่า กางเกงลายช้าง หรือ กางเกงลายแมว จดลิขสิทธิ์เป็นทรัพย์สินทางปัญญาอยู่แล้ว แต่ว่ารูปแบบลักษณะที่มีการผลิตจากจีน อาจจะผิดเพี้ยนและรูปแบบที่แตกต่างกัน ซึ่งต้องไปดูก่อนว่ากฎหมายนั้นจะครอบคลุมได้แค่ไหน

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ได้พูดคุยกับกรมศุลกากรที่มีอำนาจในการที่จะสามารถยับยั้ง สินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งตอนนี้ได้สั่งให้ทุกด่านตรวจศุลกากร ให้ควบคุมสินค้าตัวนี้ ส่วนทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้ประสานงานเรื่องของการควบคุมคุณภาพสินค้า ซึ่งอาจจะให้ออกสัญลักษณ์ หรือโลโก้ประทับ บ่งบอกว่าสินค้าตัวนี้เป็นสินค้าของประเทศไทย เพื่อจะได้ช่วยเหลือสินค้าของคนไทย อย่างไรก็ตามสินค้าที่เข้ามา ถ้าหากเปรียบเทียบของที่คนไทยผลิตเองมีคุณภาพที่ห่างกันลิบลับ และสินค้าของไทยมีคุณภาพที่ดีกว่า ส่วนสินค้าที่มาในราคาที่ถูกมาก อาจจะมีคุณภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่นใส่ไปแล้วสักพักก็อาจจะเป้าขาดได้

และหากจะระงับยับย้ำสินค้า เราจะระงับยับยั้งสินค้าที่มาจากนอกประเทศ แต่เราต้องคำนึงถึง สินค้าตราช้างสินค้า หรือตราแมวที่เป็นของคนไทย ดังนั้นหากจะออกกฎเกณฑ์อะไรต้องคำนึงถึงทั้งสองด้าน

คุณอาจสนใจ

Related News