เลือกตั้งและการเมือง

“ชวน หลีกภัย” ตั้งคำถาม 5 ข้อ เหตุครบรอบ 20 ปี ปล้นปืนที่นราธิวาส ให้นายกฯ ตอบในราชกิจจาฯ

โดย panisa_p

4 ม.ค. 2567

10 views

นายณัฐกานต์ ชูชนะ ผู้ช่วยดำเนินงานสมาชิกสภาผู้เเทนราษฎรของนายชวน หลีกภัย ได้ให้ข้อมูลว่า วันนี้ 4 มกราคม 2567 เป็นวันครบรอบ 20 ปี เหตุการณ์ปล้นปืนจากกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จังหวัดนราธิวาส อันเป็นผลมาจากการใช้นโยบายบริหารสถานการณ์ภาคใต้ของรัฐบาลในขณะนั้น



เเละสืบเนื่องจากการครบ 20 ปีของเหตุการณ์ดังกล่าว นายชวน หลีกภัย จึงได้ตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี เรื่อง เหตุการณ์ปล้นปืนกองพันพัฒนาที่ 4 ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2547 ดังนี้



1. ขอทราบว่าจนถึงปัจจุบัน ทางราชการสามารถติดตามอาวุธปืนที่ถูกปล้นไปได้คืนมากี่กระบอก ขอทราบรายละเอียดว่าอาวุธที่ได้คืนมานั้นจากเหตุการณ์เมื่อใด

2. ขอทราบว่า มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่คนร้ายใช้อาวุธที่ปล้นไปจำนวนเท่าไร ขอทราบรายละเอียดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ และทางราชการได้ดูและบำบัดทุกข์ครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอย่างไร

3. อาวุธที่ยังไม่ได้คืนมา มีข้อมูลหรือไม่ว่าอยู่ ณ ที่ใด  มีการติดตามเอาคืนมาหรือไม่ ด้วยวิธีใด

4. ด้วยเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการปล้นครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติการปล้นนอกภาวะสงคราม เพื่อป้องไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ขอทราบว่าได้มีการศึกษาสาเหตุในครั้งนี้หรือไม่ ขอทราบรายละเอียดของการศึกษาดังกล่าว

5. จะป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกด้วยนโยบายและมาตรการใด

โดยขอให้ตอบในราชกิจจานุเบกษา



ทั้งนี้ ตามข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2562 นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้ถูกตั้งกระทู้ถามจะต้องให้คำตอบภายใน 30 วันนับแต่วันที่ส่งไปยังนายกรัฐมนตรี


คุณอาจสนใจ

Related News