เลือกตั้งและการเมือง

“เศรษฐา” ลั่นแก้ปัญหาครบวงจร ปลดปล่อยคนจากการเป็นทาสหนี้นอกระบบ

โดย paweena_c

28 พ.ย. 2566

66 views

“เศรษฐา” ลั่นแก้ปัญหาครบวงจร ปลดปล่อยคนจากการเป็นทาสหนี้นอกระบบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้แถลงถึงแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ  โดยระบุว่า มีการประเมินว่าหนี้นอกระบบ มีมูลค่ากว่า 50,000 ล้านบาท แต่ปัญหาจริงน่าจะมีมากกว่านั้น  

ประชาชนต้องเผชิญปัญหาหนี้สินที่ใช้เท่าไหร่ไม่มีวันหมด ไม่สามารถเติบโตได้อย่างมีศักยภาพ สำหรับตนหนี้นอกระบบเป็นการค้าทาสในยุคใหม่ ที่พรากอิสรภาพความฝันไปจากผู้คน โดยภาครัฐจะเป็นเจ้าภาพตั้งแต่ต้นถึงปลายกระบวนการ ให้มีสัญญาที่เป็นธรรม  ภาครัฐจะทำงานร่วมกันหลายๆหน่วยงานเพื่อให้ประชาชนหาเงินมาปิดหนี้

เมื่อต้นเดือนตนสั่งการให้ ตร.​ และ มท.​ทำงานร่วมกัน เพื่อแก้ปัญหา ทำให้การทำงานไม่ซับซ้อน มีขอบเขตตั้งแต่ต้นจนจบ โดยฝากให้ทั้งสองหน่วยงานทำงานอย่างมีเป้าประสงค์และติดตามอย่างใกล้ชิด

หลังจากไกล่เกลี่ย กระทรวงการคลังจะเข้ามาช่วย ทั้งการปรับระยะเวลาเงื่อนไขและกระบวนการต่างๆ เพื่อให้ใช้หนี้ได้อย่างมีศักดิ์ศรี  โดยรัฐบาลจะระวังเรื่องอันตรายทางศีลธรรมด้วย

ตนมั่นใจว่าเมื่อเศรษฐกิจดีขึ้นประชาชนมีรายได้ และไม่ต้องก่อหนี้อีกในอนาคตและเข้าถึงแหล่งทุนได้มากขึ้น และวันที่ 12 จะ แถลงถึงกาแก้หนี้แบบครบวงจร ทั้งในและนอกระบบจะทำให้โครงการนี้ปลดปล่อยจากการเป็นทาสหนี้นอกระบบ



คุณอาจสนใจ

Related News