เลือกตั้งและการเมือง

'ชวน' เตือน 'นายกฯ' ยังมือใหม่อาจไม่รู้ ออก 'พ.ร.บ.เงินกู้' เสี่ยงคุก หากละเมิดวินัย ก.คลัง

โดย nut_p

25 พ.ย. 2566

156 views

'ชวน' เตือน 'นายกฯ' ชี้ยังเป็นนักการเมืองมือใหม่ อาจไม่รู้ ออก 'พ.ร.บ.เงินกู้' เสี่ยงติดคุก หากละเมิดระเบียบวินัยกระทรวงการคลัง ควรเอาความเห็นผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยมาคิดพิจารณาอย่างถี่ถ้วน



นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อดีตประธานรัฐสภาและนายกรัฐมนตรีให้ทัศนะกรณีการตรา พ.ร.บ.เงินกู้ เพื่อนำมาใช้ในนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ทว่า ขณะนี้มีหลายฝ่ายที่ให้ความเห็นที่เป็นประโยชน์ ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจะใช้ความเห็นเหล่านั้นมาพิจารณาอย่างไร ซึ่งตนจำได้ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า กลุ่มคนเหล่านั้นที่ออกมาวิจารณ์เป็นเรื่องการโจมตีทางการเมือง ซึ่งตนมองว่า ระดับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยที่ถือว่าไม่ได้มีอคติทางการเมืองและเป็นความเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ รัฐบาลควรจะเอาความเห็นดังกล่าวมาคิดพิจารณาอย่างถี่ถ้วน



อย่างไรก็ตาม  รัฐบาลต้องระมัดระวังหากมีการออก พ.ร.บ.เงินกู้ อาจจะเสี่ยงทำให้ต้องติดคุกได้ ถ้าละเมิดระเบียบวินัยการเงินของกระทรวงการคลังขึ้นมา เพราะในอดีตเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นมาแล้ว โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ซึ่งล่าสุดเคยหลุดปากพูดถึงเรื่องผู้กำกับและผู้การใหม่ นายกรัฐมนตรีอาจจะไม่ทราบว่า กฎหมายเขียนไว้ว่าอย่างไร คนใกล้ชิดอาจจะต้องเตือนว่า ถ้าใช้ตำแหน่งทางการเมืองในการโยกย้ายตำรวจหรือข้าราชการตามที่ สส. ขอมา เป็นการทำผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งถ้านายกรัฐมนตรีอาจจะพูดไปโดยที่ไม่รู้ เพราะถือว่ายังเป็นนักการเมืองมือใหม่ ซึ่งนักการเมืองที่มีความอาวุโสหรือมีประสบการณ์จะรู้วิธีการพูดเป็นอย่างดี

คุณอาจสนใจ

Related News