เลือกตั้งและการเมือง

เตรียมเฮ! ‘กิตติรัตน์’ เผยคำนวณหนี้ กยศ.ตามกฎหมายใหม่ มีผลย้อนหลัง ลดกว่า 50%

โดย chutikan_o

14 พ.ย. 2566

766 views

‘กิตติรัตน์’ ถกคำนวณหนี้ กยศ. ตามกฎหมายใหม่ มีผลย้อนหลัง หนี้ลดกว่า 50% บางคนหมดหนี้ บางคนหากชำระแล้วอาจได้เงินคืน

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2566 นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ร่วมประชุมตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กระทรวงการคลัง ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง สั่งให้เร่งดำเนินการฟื้นความเชื่อมั่นหลังจากตลาดหุ้นปรับตัวลดลงแรง

นายกิตติรัตน์ กล่าวหลังประชุมว่า ต้องยอมรับตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงแรงต่อเนื่อง หากเทียบปัจจัยพื้นฐานของประเทศ ดังนั้น ในวันที่ 14 พ.ย. กระทรวงการคลังจะหารือกับและสภาตลาดทุนไทย เพื่อหาหลักเกณฑ์และแนวทางในการจัดตั้ง ESG Fund วงเงินหลักแสนล้านบาท เป็นกองทุนที่ลงทุนระยะยาวคล้ายกับ LTF แต่จะเข้าลงทุนในหุ้น ESG เชื่อว่าจะช่วยหนุนตลาดทุนในระยะยาว แต่ไม่ใช่การจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นกองทุนพยุงหุ้น เป็นกองทุนที่ให้ผู้ที่ซื้อลงทุนสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ คล้าย LTF

นายกิตติรัตน์ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 14 พ.ย.นี้ จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้หนี้ครัวเรือน ที่ขณะนี้สร้างความกังวลให้นักลงทุน เพราะหนี้ครัวเรือนสูงเกิน 90% ของจีดีพี ซึ่งมีสัดส่วนที่สูงและสะสมมานาน ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องเร่งจัดการ แต่จะดำเนินการภายใต้กฎหมายที่กำหนดไว้ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการหนี้สินของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หนี้สินตำรวจ หนี้สินครู หรือหนี้ข้าราชการ ที่มีจำนวนมหาศาล ที่ต้องเร่งแก้ไข

นายกิตติรัตน์ กล่าวอีกว่า ในการหารือเพื่อแก้หนี้ กยศ.จะดำเนินการตาม พ.ร.บ.กองทุน กยศ.ฉบับใหม่ ที่เพิ่งมีผลเมื่อวันที่ 20 มี.ค.2566 ที่กำหนดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าเดิม คำนวณภาระหนี้สินย้อนหลังด้วย ซึ่งลูกหนี้ กยศ.ทั่วประเทศมีประมาณ 3.8 ล้านคน มูลหนี้ประมาณ 1 ล้านล้านบาท หากบังคับใช้กฎหมายใหม่ ตาม พ.ร.บ.กองทุน กยศ. จะทำให้ลูกหนี้ กยศ.หลายคนไม่เหลือหนี้อยู่ หรือคนที่ชำระหนี้ไปแล้วหลายคนอาจได้เงินคืน จากการคำนวณหนี้สินแบบใหม่ ในอัตราดอกเบี้ยใหม่ ที่กฎหมายให้มีผลย้อนหลังในการคำนวณหนี้ โดยหนี้สิน กยศ. หากนำมาคำนวณใหม่ มูลหนี้ที่เหลือค้างใน กยศ. จะเหลือประมาณ 50% เท่านั้น

นายกิตติรัตน์ กล่าวต่อว่า นอกจากเรื่องของหนี้สินในส่วนของ กยศ. จะหารือเรื่องของการช่วยเหลือเรื่องของหนี้สินครัวเรือนในส่วนของข้าราชการอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นหนี้ครู หนี้ตำรวจ เพื่อให้แบ่งเบาภาระหนี้สินในระบบให้ลดลง ซึ่งการเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินจะไม่ดำเนินการลดหนี้ หรือยกหนี้ให้ แต่จะดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด เพราะรัฐบาลไม่มีสิทธิ์ทำเกินกว่ากฎหมายกำหนดได้

คุณอาจสนใจ