เลือกตั้งและการเมือง

รุกต่อ! ‘ศรีสุวรรณ’ จ่อร้อง กกต.สอบ นายกฯ กู้มาแจก ‘เงินดิจิทัล’ ไม่ตรงปก หลอกลวงหาเสียงหรือไม่

โดย nicharee_m

14 พ.ย. 2566

39 views

รุกต่อ! “ศรีสุวรรณ” จ่อร้องกกต.สอบ “นายกฯ” กู้มาแจกเงินดิจิทัลไม่ตรงปก ผิดหรือไม่

วันที่ 14 พ.ย.66 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่พรรคเพื่อไทย มีหนังสือถึง กกต. เรื่อง การกำหนดนโยบายที่ใช้ในการประกาศโฆษณาของพรรคเพื่อไทย ตามที่ พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 57 เกี่ยวกับกำหนดนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านประเป๋าเงินดิจิทัล (Digital Wallet) ผ่านเทคโนโลยี Blockchain วงเงิน 560,000 ล้านบาทนั้น

ซึ่งในเอกสารดังกล่าว รวมทั้งการโฆษณาหาเสียงและการให้สัมภาษณ์หรือการแถลงชี้แจงนโยบายของพลพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยในขณะนั้น ต่างยืนยันต่อสาธารณะและสื่อมวลชนมาโดยตลอดว่านโยบายแจกเงินดังกล่าว “ไม่มีการกู้เงิน” มาใช้จ่ายในนโยบายดังกล่าวโดยเด็ดขาด ทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากเชื่อมั่น จึงไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้กับพรรคเพื่อไทย

แต่ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 10 พ.ย.66 ที่ผ่านมานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง กลับตั้งโต๊ะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนและสาธารณะว่าจะออก “พรบ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท” เพื่อนำมาแจกประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปและมีรายได้ไม่เกิน 6 หมื่นบาท/เดือน และมีเงินฝากไม่เกิน 5 แสนบาท อันไม่เป็นไปตามการโฆษณาหาเสียงและไม่เป็นไปตามเอกสารการชี้แจงที่ให้ไว้ต่อ กกต.แต่อย่างใด

กรณีดังกล่าว จึงอาจเข้าข่ายเป็นการหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ตาม ม.73(5)(1) ประกอบ ม.159 ของ พรป.ว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้ง สส.2561 หรือไม่ ซึ่งอาจเข้าข่ายการหาเสียงเลือกตั้งที่เป็นไปโดยไม่สุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ จึงเป็นหน้าที่และอำนาจของ กกต.ที่จะต้องดำเนินการสืบสวนหรือไต่สวนตาม ม.224 ประกอบ ม.226 และเสนอเรื่องไปยังศาลฎีกาเพื่อพิจารณาพิพากษาลงโทษตามครรลองของกฎหมายต่อไป

โดยองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จำต้องนำความไปร้องเรียนต่อ กกต.ให้ดำเนินการดังกล่าวในวันพุธที่ 15 พ.ย.66 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน กกต. ศูนย์ราชการฯ อาคาร B หลักสี่ กทม. ทั้งนี้เพื่อให้เป็นบรรทัดฐานของการหาเสียงของทุกพรรคการเมืองในอนาคตว่าจะมามั่วเพื่อหลอกประชาชนเพียงเพื่อให้ได้มาซึ่งคะแนนเสียงมิได้ นายศรีสุวรรณ กล่าว


คุณอาจสนใจ

Related News