เลือกตั้งและการเมือง

มาแล้ว! ‘พี่ศรี - พี่สน’ ร้องสอบ พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านมาแจก ขัดกฎหมายหรือไม่

โดย JitrarutP

13 พ.ย. 2566

120 views

‘พี่ศรี - พี่สน’ เข้าร้องสอบ พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ที่มาใช้แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ว่าขัดต่อกฎหมายหรือไม่

ล่าสุด 2 นักร้องเรียน นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน กับ นายสนธิญา สวัสดี ไปร้องให้ตรวจสอบการกู้เงินครั้งนี้ ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่

นายศรีสุวรรณไปยื่นที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ว่า พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง หรือไม่ เพราะตามกฎหมายแล้ว การออก พ.ร.บ.กู้เงิน ต้องมีเหตุเร่งด่วน และต้องใช้ความต่อเนื่องในการแก้ไขเศรษฐกิจของประเทศ หรือมีปัญหาตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีไม่ทัน แต่สถานการณ์ ณ วันนี้ ไม่ได้มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนต้องกู้เงินเลย

ขณะเดียวกันนายสนธิญาได้เดินทางมาที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ศูนย์ราชการฯ เพื่อยื่นถาม กกต.ในสามประเด็นเกี่ยวกับนโยบายแจกเงินดิจิทัล ประกอบด้วย หนึ่งการที่พรรคการเมืองไม่ได้แจ้งหรือแจ้งมาแล้ว และไม่ตรงกับความเป็นจริงจะผิดต่อกฎหมายอาญามาตรา 137 พรรคการเมืองแจ้งนโยบายมาแล้ว แต่ไม่เป็นไปตามวัยที่ประกาศไว้กับประชาชน ขัดต่อ พ.ร.ป. พรรคการเมืองมาตรา 57 (1)(2)และมาตร72 แหล่งที่มาไม่ชอบด้วยกฏหมาย ซึ่งอาจนำไปสู่การพัวพันไปจนถึงมาตรา 92 ถึงขั้นยุบพรรคการเมืองได้หรือไม่ และสามนโยบายเหล่านั้นเมื่อไม่ได้ทำตามที่ที่แจ้งไว้ต่อ กกต. เป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 258 (1)(2) อยากทราบว่าเพราะเหตุใดที่คณะกรรมการการเลือกตั้งอนุญาตให้พรรคการเมืองหาเสียงกับประชาชนไว้แบบนี้แล้วกลับไม่สามารถทำได้

“จุดประสงค์ที่มาร้องในวันนี้เพราะไม่ต้องการให้การเลือกตั้งครั้งต่อไปพรรคการเมืองแต่ละพรรคประกาศ 15 ชั้นฟ้า 14 ชั้นดินอะไรก็ตามว่าทำได้แต่เมื่อถึงเวลาแล้วกลับทำไม่ได้และประชาชนก็จะเสียหาย โดยเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตยที่พักการเมืองประกาศแล้วทำไม่ได้ ทำให้ประชาชนไม่เชื่อมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตย และผู้ที่กำกับดูแลการเลือกตั้ง อนุมัติให้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเข้าไปทำหน้าที่ก็คือคณะกรรมการการเลือกตั้ง” นายสนธิญา กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News