เลือกตั้งและการเมือง

รัฐบาลส่งสัญญาณ ‘ขึ้นเงินเดือน ขรก.’ ไม่เท่ากัน ชั้นผู้น้อยเพิ่มมากสุด

โดย chutikan_o

9 พ.ย. 2566

300 views

รัฐบาลส่งสัญญาณ ‘ขึ้นเงินเดือนขรก.’ ไม่เท่ากัน ชั้นผู้น้อยเพิ่มมากสุด ส่วนเงินเดือน ป.ตรีจะขึ้นถึง 2.5 หมื่นบาท ตามนโยบายที่หาเสียงไว้หรือไม่ ขอดูงบฯ อีกครั้ง ยัน 10 พ.ย.นี้ได้ข้อสรุป

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยถึงนโยบายขึ้นเงินเดือนข้าราชการว่า ขณะนี้วงในรัฐบาลกำลังพิจารณาแนวทางการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ โดยพูดคุยกันว่าจะปรับเพิ่มขึ้นทุกคนไม่เท่ากันแน่นอน โดยจะเน้นกลุ่มข้าราชการชั้นผู้น้อย อาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่ากลุ่มอื่น แต่ทั้งหมดนั้นคงต้องหารือกันอีกครั้งว่าเพื่อให้ได้ข้อสรุป

แหล่งข่าวระบุว่า เหตุผลของการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการ โดยเน้นข้าราชการชั้นผู้น้อย เป็นผลมาจากข้อจำกัดของงบประมาณที่จะนำมาใช้ในการปรับขึ้นเงินเดือน เพราะถ้าขึ้นทั้งระบบจะต้องใช้งบประมาณสูงไม่ต่ำกว่าแสนล้านบาท หากจะพิจารณาปรับเพิ่มเงินเดือนในสัดส่วนที่เท่าๆ กัน ทั้งระบบตั้งแต่ข้าราชการชั้นผู้น้อย ไปจนถึงข้าราชการระดับสูง

สัดส่วนการปรับขึ้นถ้าจะคิดเป็นฐานเดียวกัน เช่นถ้าปรับขึ้น 5% หรือ 10% ถ้าขึ้นเหมือนๆ กันจะส่งผลกระทบกับงบประมาณจำนวนมาก เพราะนอกจากเงินเดือนแล้ว ยังส่งผลไปถึงรายจ่ายเรื่องของเงินบำเหน็จบำนาญของข้าราชการอีกด้วย ดังนั้นจึงมีแนวคิดว่าจะปรับขึ้นให้ข้าราชการชั้นผู้น้อยมากหน่อย และระดับสูงอาจได้แค่เล็กน้อย ถือเป็นการเสียสละเพื่อข้าราชการชั้นผู้น้อยได้มีรายได้ไปเลี้ยงครอบครัวมากขึ้น

แหล่งข่าวระบุอีกว่า อย่างไรก็ตามในการพิจารณาปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการครั้งนี้ จะสามารถปรับขึ้นไปได้ตามเป้าหมายของพรรคเพื่อไทย ที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ คือ เงินเดือนปริญญาตรีเดือนละ 25,000 บาท หรือไม่ ตอนนี้รัฐบาลก็ต้องกลับมาดูถึงภาระต่างๆ ให้ดี ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดน่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลจำนวนข้าราชการไทย ล่าสุด หลังจากคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ได้เสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา เมื่อช่วงเดือน มี.ค. 2566 เกี่ยวกับมาตรการบริหารจัดการกำลังคนภาครัฐ ปี 2566-2570 พบว่า ปัจจุบันประเทศไทยจ้างงานในส่วนของกำลังคนภาครัฐ รวมกว่า 3 ล้านคน แบ่งเป็นข้าราชการ จำนวน 1.75 ล้านคน ประเภทอื่นที่ไม่ใช่ข้าราชการ (พนักงานจ้าง พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว พนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานกระทรวงสาธารณสุข พนักงานรัฐวิสาหกิจ และพนักงานองค์การมหาชน) จำนวน 1.24 ล้านคน

สำหรับโครงสร้างวงเงินงบประมาณรายจ่ายปี 67 กำหนดกรอบวงเงินเอาไว้รวม 3.48 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นรายจ่ายประจำ ซึ่งรวมถึงเงินเดือนข้าราชการ และเงินเดือนลูกจ้างเอาไว้ ภายใต้กรอบวงเงินรวม 2.61 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 75.28% ของวงเงินงบประมาณ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีงบประมาณก่อน 2.17 แสนล้านบาท

คุณอาจสนใจ

Related News