เลือกตั้งและการเมือง

'นายกฯ' แฮปปี้ หารือจีนราบรื่น แย้มความคืบหน้า ซื้อเรือดำน้ำทิศทางดี

โดย nut_p

3 พ.ย. 2566

57 views

'นายกฯ' แฮปปี้ จีนไฟเขียวรับโคไทย ไม่ต้องผ่านด่านกักกันลาว แต่มีเงื่อนไขต้องผ่าน WHO ปลื้มขอข้อมูลแลนด์บริดจ์เพิ่ม ขอเร่งเดินหน้าสะพานมิตรภาพ 2 หนองคาย-ลาว ต่อเส้นทางส่งสินค้าจีน แย้มจะซื้อเรือดำน้ำทิศทางดี



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการเข้าพบของ นายหาน จื้อเฉียง (Mr. Han Zhiqiang) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจําประเทศไทย เพื่อหารือข้อราชการว่า เป็นการเข้าพบหลังจากที่ก่อนหน้านี้ตนได้เดินทางไปประชุมที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งได้มีการติดตามในหลายเรื่อง โดยเฉพาะด้านการเกษตร การส่งออก โค ซึ่งทางฝ่ายจีน รับพิจารณาจะให้ส่งโคออกไปขายโดยไม่ต้องผ่านด่านกักกันที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สปป. ทั้งนี้ประเทศไทยต้องผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก WHO ก่อนในแง่ของโคที่เราต้องไม่เป็นโรคปากเปื่อยเท้าเปื่อย ตรงนี้เป็นเรื่องที่เราต้องบริหารจัดการภายในก่อน ซึ่งฝ่ายจีนยินดีที่จะรับส่งโคโดยตรงจากประเทศไทย



ส่วนการพัฒนาโครงการแลนด์บริดจ์ ตนได้นำเรื่องนี้ไปเสนอให้กับประธานาธิบดี สีจิ้นผิง โดยท่านให้ความสนใจอย่างมาก ทั้งนี้เอกอัครราชทูตจีน ยังได้ถามขั้นตอนต่อไปจะทำอย่างไรจึงจะสามารถได้รับข้อมูลตรงนี้เพิ่มมากขึ้น ตนได้บอกไปว่าสัปดาห์หน้าหรือ 2 สัปดาห์หลังกลับจาก การประชุมเอเปคที่เมืองซานฟรานซิสโก จะให้กระทรวงคมนาคมและ บีโอไอไปอธิบายให้ฟัง อย่างละเอียด เพื่อฝ่ายจีนจะได้เข้าใจถึงนโยบายนี้ และจะได้กลับมาพูดคุยว่าอยากจะมีส่วนร่วมในการพัฒนาหรือลงทุน หรือทำอะไรกับโครงการนี้ได้บ้าง



นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง การสร้างสะพานมิตรภาพ 2 ซึ่งจะเชื่อมระหว่าง จ.หนองคาย ไปลาว เป็นสะพานรถไฟที่จะรองรับ การส่งออกของสินค้าที่จะไปจากประเทศไทยข้ามไปลาวและไปถึงจีนได้นั้น ตรงนี้พยายามที่จะพูดคุยกับทางจีนว่าให้เร่งมาพูดคุยกัน เพื่อที่จะดำเนินการพัฒนาก่อสร้างจุดนี้ให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีที่สุด



นอกจากนี้ยังได้สอบถามความคืบหน้าถึงเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ โดยสอบถามความก้าวหน้าจากที่ได้พูดคุยกันมาถือว่ามีความก้าวหน้าที่ดี และจะต้องมีการพูดคุยต่อ และเกรงว่าเรื่องนี้จะเกิดความสับสน เพราะเป็นประเด็นที่พี่น้องสื่อมวลชนและประชาชนให้ความสนใจมาก ดังนั้นขอให้รอข้อสรุปจะก่อนแล้วค่อยพูดกัน แต่ตอนนี้ถือว่าพัฒนาไปในทิศทางที่ดี

คุณอาจสนใจ

Related News