เลือกตั้งและการเมือง

'พิธา' เสียดายไม่ได้อภิปรายเอง ฝากขุนพลก้าวไกล ขุดนโยบาย 'ยิ่งลักษณ์-ประยุทธ์' เทียบ 'รัฐบาลเศรษฐา'

โดย nut_p

9 ก.ย. 2566

54 views

'พิธา' เสียดายไม่ได้อภิปรายนโยบายรัฐบาลเอง เผย 30 ขุนพล 'ก้าวไกล' เตรียมการแล้ว ให้การบ้านขุดนโยบายรัฐบาลเก่า 'ยิ่งลักษณ์-ประยุทธ์' เปรียบเทียบ 'รัฐบาลเศรษฐา' ย้ำหากนโยบาย "ไม่พอ-ไม่จริง-ไม่ถึง" ต้องลุกขึ้นถาม



9 ก.ย. 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ประเด็นเกี่ยวกับการเมือง ระหว่างลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร สส. เลือกตั้งซ่อมระยอง เขต 3 ถึงกรณีการเตรียมตัวของ 30 ขุนพลพรรคก้าวไกลในการอภิปราการแถลงนโยบายรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า ขอให้รัฐบาลเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ตนคิดว่ามีความสร้างสรรค์ ส่วนตัวแล้ว ได้ให้คนพิมพ์นโยบายสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาลชุดนี้ เพื่อมาเปรียบเทียบกัน ซึ่งก็มีเป้าหมายระดับหนึ่ง โดยมองว่ารัฐบาลคงไม่ต้องกังวลหากทำได้ตรงตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น หรือตรงกับที่ตัวเองได้หาเสียงไว้ "ผมคิดว่าในช่วงเวลาแบบนี้ ฝ่ายค้านคืออดีตของเขา" นายพิธา กล่าว



เมื่อถามว่ามีนโยบายอะไรที่ต้องถามเป็นพิเศษในที่ประชุมวันจันทร์นี้บ้าง นายพิธา กล่าวว่า นโยบายที่สนใจ ในกระแสสื่อก็คงทราบกันอยู่ ในขณะเดียวกัน 30 ขุนพลก็จะเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ เช่น สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ชาติพันธุ์ ที่ดิน



"เสียดายที่ตัวเองไม่ได้เข้าไปอภิปรายเอง เพราะว่ากระดุม 5 เม็ด ผ่านมา 4 ปี ก็เป็นช่วงที่เกี่ยวกับนโยบายว่าตอนนั้นดูนโยบายข้อนี้กับข้อนี้รวมกัน ก็ยังไม่ตอบโจทย์



นายพิธา ให้ข้อสังเกตไว้ว่าการทำงานจะต้องมีกรอบในการอภิปราย น่าจะมี 3 ไม่ อันที่หนึ่งเลยคือ "ไม่มี" คือท้าทายประชาชน แต่ไม่มีในนโยบาย ก็ต้องท้วงติง



อันที่สองคือ "ไม่จริง" ก็คือสัญญาไว้แต่ไม่ทำ และอันที่สามคือ "ไม่พอ" ก็คือสัญญาไว้แต่เขียนไม่ชัดเจนพอ ไม่มีเป้าหมาย เขียนลอยๆ รวมถึงกรอบระยะเวลาในการทำนโยบายไม่ตรงกับที่สัญญาไว้กับประชาชน



เมื่อถามว่า 14 ชั่วโมงของฝ่ายค้านได้มีการจัดสรรปันส่วนกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่นหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า คงเป็นหน้าที่ของนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานวิป สส. พรรคก้าวไกล

คุณอาจสนใจ

Related News